ข่าวรัฐสภา

ณ ศูนย์บริการ (Call Center) ชั้น 1 อาคารรัฐสภา 2 นายเจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) แถลงถึงการประชุม สนช. ว่า จะมีการประชุม สนช. เป็นพิเศษ เริ่มเวลา 09.00 นาฬิกา

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 15.40 นาฬิกา ณ ศูนย์บริการ (Call Center) ชั้น 1 อาคารรัฐสภา 2 นายเจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) แถลงถึงการประชุม สนช. ว่า จะมีการประชุม สนช. เป็นพิเศษ เริ่มเวลา 09.00 นาฬิกา โดยในวันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ 2562 จะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. …. ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….(ระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล) ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. (การจัดเก็บภาษีเงินได้จากการลงทุนในตราสารหนี้ผ่านกองทุนรวม) และการขอพิจารณาทบทวนร่าง พ.ร.บ.ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 8 ซึ่งแก้ไขมาตรา 16/1 เพื่อให้ร่างพระราชบัญญัติมีความถูกต้องสมบูรณ์) ในวันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ในวาระที่ 1 ตามที่คณะรัฐมนตรีเสนอ ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.การประเมินราคาทรัพย์สินเพื่อประโยชน์แห่งรัฐ พ.ศ. …. ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายที่ดิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.ประกันชีวิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ร่าง พ.ร.บ. ประกันวินาศภัย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และร่าง พ.ร.บ.สภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย พ.ศ. ….
สำหรับในวันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.การพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. …. ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานในงานประมง พ.ศ. …. ร่าง พ.ร.บ.การเดินอากาศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. (หลักเกณฑ์เรื่องทุนและอำนาจการบริหารกิจการ) ร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ พ.ศ. …. ร่าง พ.ร.บ.นโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ร่าง พ.ร.บ.การจัดตั้งสภาองค์กรผู้บริโภค พ.ศ. …. ร่าง พ.ร.บ.ป่าชุมชน พ.ศ. …. ร่าง พ.ร.บ.การผังเมือง พ.ศ. …. ร่าง พ.ร.บ.การพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. ….
นอกจากนี้ โฆษก วิป สนช. กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีร่าง พ.ร.บ.ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ จำนวน 29 ฉบับ ร่าง พ.ร.บ.ที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว จำนวน 26 ฉบับ ร่าง พ.ร.บ.ที่ สนช.ให้ความเห็นชอบในวาระที่ 3 แล้ว จำนวน 397 ฉบับ (ประกาศราชกิจจานุเบกษาแล้วจำนวน 319 ฉบับ มีผลบังคับใช้แล้ว จำนวน 316 ฉบับ

 

ภาพ/ข่าว กฤษรชฏะชญตว์ กฤษพิพัฒนโภคิน ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน