ข่าว สงขลา

สงขลา- ระทึก!ไฟไหม้โรงแรมชื่อดังเมืองชายแดน นทท.บาดเจ็บหลายราย

สงขลา- ระทึก!ไฟไหม้โรงแรมชื่อดังเมืองชายแดน นทท.บาดเจ็บหลายราย

ไฟไหม้โรงแรมชายแดนไทยมาเลเซียนักท่องเที่ยวหนีตายวุ่นเจ็บ15
เมื่อเวลา08.30น.วันนี้(12เม.ย.) เกิดเหตุไฟไหม้ขึ้นที่โรงแรมไอพีดี ซึ่งตั้งอยู่ซอยจังโหลน8 บ้านด่านนอก เขตเทศบาลตำบลสำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา เมืองท่องเที่ยวชายแดนไทยมาเลเซีย โดยเป็นโรงแรม6 ชั้นมีห้องพักอยู่ประมาณ60 ห้อง

โดยมีกลุ่มควันจำนวนมากออกมาจากโรงแรมเนื่องจากไฟได้ลุกไหม้มาจากด้านล่างและมีกลุ่มควันลอยขึ้นไปห้องพักชั้นบน นักท่องเที่ยวที่พักอยู่ในโรงแรมซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียต้องวิ่งหนีตายออกมาจากโรงแรม บางส่วนเจ้าหน้าที่ต้องใช้เชือกให้โรยตัวลงมา และบางส่วนยังติดค้างอยู่ตามห้องพักของโรงแรมต้องออกมายืนอยู่ที่ระเบียง และบางคนต้องปีนระเบียงข้ามระหว่างห้องเพื่อหนีตายเพราะมีควันไฟเข้าไปในห้องพักหายไม่ออก เจ้าหน้าที่ต้องนำรถกระเช้ามาช่วยเหลือ

เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลสำนักขามได้ส่งรถดับเพลิงเข้าไปฉีดน้ำควบคุมไฟรวมทั้งประสานเทศบาลในพื้นที่ใกล้เคียงเข้ามาเสริมรวมทั้งหน่วยกู้ภัยในพื้นที่ระดมกำลังเข้ามาช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ติดค้างอยู่ภายในโรงแรม เบื้องต้นมีนักท่องเที่ยวบาดเจ็บจากอาการสำลักควันไฟประมาณ15 คนและมีอาการค่อนข้างหนัก2-3คนเนื่องจากหมดสติเจ้าหน้าที่ต้องปั้มหัวใจ แต่ยังไม่มีรายงาน

เจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมงจึงสามารถควบคุมไฟเอาไว้ได้แต่ก็ยังคงมีกลุ่มควันอยู่ในโรงแรมนักพจญเพลิงต้องใช้หน้ากากเข้าไปตรวจสอบภายในโรงแรมแต่ละชั้นแต่ละห้องว่ามีนักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บและติดค้างอยู่อีกหรือไม่ แต่ค่อนข้างลำบากเนื่องจากกลุ่มควันค่อนข้างหนาแน่น กระทั่งผ่านไปราว2 ชั่วโมงเจ้าหน้าที่ก็สามารถเคลียร์ห้องพักทุกห้องและไม่พบว่ามีนักท่องเที่ยวติดค้างอยู่แต่อย่างใด

ส่วนสาเหตุของไฟไหม้จากการสอบสวนในเบื้องต้นทราบว่าก่อนเกิดเหตุหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่อยู่หน้าโรงแรมระเบิดขึ้นสองครั้งและเกิดไฟลัดวงจรลุกไหม้ขึ้นที่บริเวณล๊อบบี้ชั้นล่างของโรงแรมและเกิดไฟลุกไหม้ขึ้นพร้อมกับกลุ่มคันจำนวนมากที่เลยขึ้นสู่ชั้นบนของโรงแรมที่มีนักท่องเที่ยวนอนพักอยู่ ส่วนยอดนักท่องเที่ยวที่พักในโรงแรมและยอดผู้บาดเจ็บกำลังอยู่ระหว่างการสรุปยอดของผู้บาดเจ็บและจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าพักทั้งหมดเพื่อให้แน่ชัดว่าทุกคนออกมาหมดแล้ว

ภาพ/ข่าว มณีรัตน์ แก้ววิเชียร ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสงขลา