ข่าว สงขลา

สงขา/สะเดา สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดสงขลา สาขานาทวี นำผู้ถูกคุมประพฤติ อบรมตามโครงการเศรษฐกิจพอเพียง

สงขา/สะเดา สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดสงขลา สาขานาทวี นำผู้ถูกคุมประพฤติ อบรมตามโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ณ สวนทุเรียนเสริมราก ปาดแม่โจ้ พันธ์ไม้

วันนี้ 11 มิ.ย.62 นายมังกร หนูสวัสดิ์ รอง ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดสงขลา สาขานาทวี ได้นำผู้ถูกคุมประพฤติ จำนวน 25 คน เข้าอบรมอาชีพ “ตามโครงการเศรษฐกิจพอเพียง” ณ สวนทุเรียนเสริมราก ปาดแม่โจ้ พันธ์ไม้ บ้านเหนือคลอง ม.6 ต.ทุ่งหมอ อ.สะเดา จ.สงขลา โดยมี นายเผชิญศักดิ์ สาสุธรรม วิทยากร ผู้มากความรู้ และประสบการณ์ จากมหาวิยาลัยแม่โจ้ เพื่อเป็นการส่งเสริมอาชีพให้กับผู้ถูกคุมประพฤติที่สนใจ นำไปต่อยอดหารายได้เลี้ยงครอบครัวได้

นายเผชิญศักดิ์ บอกว่า ได้ลองผิดลองถูกในการเพาะพันธ์ ทุเรียน เสริมราก 3 ราก จนประสบความสำเร็จ โด่งดังไปทั่วประเทศ มียอดสั่งจองจนผลิตแทบไม่ทัน และผู้ที่จะไปซื้อต้องสั่งจองล่วงหน้าเท่านั้น เนื่องจากการผลิตในจำนวนจำกัดส่วนพันธ์ ทุเรียน และไม้ผลอื่นๆหาซื้อได้ตลอดโดยไม่ต้องสั่งจอง
ปัจจุบันได้คิดเพาะพันธ์ใช้วิธีเสริมราก 3 ราก สองสายพันธ์ในต้นเดียวกัน มีสองสายพันธ์ โยทุเรียนต้นเดียวจะออกผลผลเป็นหมอนทองกับชะนี ก้านยาวกับหมอนทอง หมอนทองกับพวงมณี จาการทดลองเพียง 4 ปี ได้รับผลผลิตตามที่คาดหวังไว้ ซึ่งทุเรียนเสริมราก 2 สายพันธ์ จะเริ่มออกวางตลาดช่วงงาน มอ.หาดใหญ่ ที่จะถึงนี้สำหรับการให้ความรู้แก่ผู้ถูกคุมประพฤติ ในวันนี้เพื่อให้นำไปประยุกต์ใช้ และต่อยอด รู้วิธีการเตรียมพื้นที่ปลูกทุเรียน การเตรียมดิน และการบำรุงรักษา ที่มีความสำคัญในการเจริญเติบโต และให้ผลผลิตเร็วกว่า ผู้ที่ปลูกโดยไม่มีความรู้ จะทำให้เสียเงิน เสียเวลา ท่านที่สนใจแค่พิมพ์ ปาดพันธ์ ไม้แม่โจ้ และทุเรียนเสริมราก ทางยูทูปและเฟชบุ๊ก หรือ 087-2898370 – 289-5982797

พิภพ ประดิษฐ์ ผู้สื่อข่าวจังหวัดสงขลา รายงาน