ข่าว พระนครศรีอยุธยา

สมาคมรถตู้โดยสารต่างจังหวัดแห่งประเทศไทย ร่วมกล่าวขอบคุณนักวิชาการและ รมว.คมนาคม ขยายเวลาการนำรถตู้ที่มีอายุครบกำหนดโดยการขยายอายุรถตู้ไปอีก 2 ปี และอยากให้เปิดทางเลือกแก่ผู้ประกอบการจากรถตู้เป็นมินิบัสเพราะสภาพเศรษฐกิจแบบนี้กลัวผู้ประกอบการไปไม่รอด

สมาคมรถตู้โดยสารต่างจังหวัดแห่งประเทศไทย ร่วมกล่าวขอบคุณนักวิชาการและ รมว.คมนาคม ขยายเวลาการนำรถตู้ที่มีอายุครบกำหนดโดยการขยายอายุรถตู้ไปอีก 2 ปี และอยากให้เปิดทางเลือกแก่ผู้ประกอบการจากรถตู้เป็นมินิบัสเพราะสภาพเศรษฐกิจแบบนี้กลัวผู้ประกอบการไปไม่รอด

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่11 ส.ค.2562 ที่ สมาคมรถตู้โดยสารต่างจังหวัดแห่งประเทศไทย ตำบลคลองสวนพลู อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สมาคมรถตู้โดยสารต่างจังหวัดแห่งประเทศไทย นำโดยนายทรงพล พวงทอง รองนายกสมาคมรถตู้โดยสารต่างจังหวัดแห่งประเทศไทย นายวุฒิพงษ์ จุฬพันธ์ทอง เลขาสมาคม พร้อมด้วยเหล่าสมาชิกสมาคมรถตู้โดยสารต่างจังหวัดแห่งประเทศไทย ร่วมกันกล่าวขอขอบคุณ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ขยายอายุรถตู้โดยสารสาธารณะจาก 10 ปี เป็น 12 ปี และเปิดทางเลือกเปลี่ยนจากรถตู้ เป็นรถโดยสารขนาดเล็ก (มินิบัส) แบบสมัครใจ

โดยนายทรงพล พวงทอง รองนายกสมาคมรถตู้โดยสารต่างจังหวัดแห่งประเทศไทย กล่าวว่าพร้อมสมาชิกได้แถลงข่าว เพื่อขอขอบคุณ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ช่วยต่ออายุรถตู้ถึง 2 ปี ซึ่งในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้อาจจะประสบปัญหาในการดำเนินธุรกิจ และออกมาแก้ข่าวที่นักวิชาการออกมาพูดเกี่ยวกับรถตู้ถึงเรื่องความไม่ปลอดภัยเกี่ยวกับรถตู้ที่เกิดอุบัติเหตุซึ่งจริงๆแล้วอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้กับรถทุกชนิด ไม่จำเป็นจะต้องเป็นรถตู้
แต่เราก็ต้องขอขอบคุณนักวิชาการที่ออกมาพูดเรื่องอุบัติเหตุ เราน้อมรับแก้ไขปัญหาในส่วนนี้ให้ดีขึ้น นโยบายที่ท่านศักดิ์สยาม ให้การเปลี่ยนรถตู้มาเป็นมินิบัส ส่วนนี้เราไม่ได้ว่ามินิบัสไม่ดี มินิบัสก็มีส่วนดี แต่ดีเฉพาะบางจังหวัด ที่มีผู้โดยสารใช้บริการเยอะๆ อย่างจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว แต่บางที่ที่วิ่งระหว่างอำเภอกับชุมชน ที่มีผู้ใช้บริการน้อย ถ้าเราเกิดให้เขาเปลี่ยนเป็นมินิบัส ไปรับภาระในการส่งผ่อนค่างวดรถในแต่ละเดือน เดือนละหลายหมื่นบาทพวกเขาคงไม่มีปัญญาส่งหรอกครับในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้จึงอยากให้ทุกท่านทบทวนอีกครั้งการเกิดอุบัติเหตุนั้นอาจเกิดขึ้นจากหลายปัจจัย เช่น (1)สภาพถนนที่เป็นปัญหาใหญ่( 2)ไฟส่องแสงสว่าง (3)ป้ายจราจร (4)คนขับรถ ซึ่งจะเกิดกับคนขับรถทั้งฝ่ายเกิดเหตุและฝ่ายตรงข้ามที่วิ่งใช้รถบนท้องถนนด้วยกัน ซึ่งทุกวันนี้เราทางผู้ประกอบการก็มีการอบรมคนขับขี่รถเกี่ยวกับการระมัดระวังในขณะที่ขับรถบนถนนและการดูแลผู้โดยสาร ให้ได้รับความปลอดภัยอย่างดียิ่ง แต่ว่าอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาโดยที่ไม่มีใครคาดคิดและไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

ภาพข่าว///สุนทร สอนแสนสุข///ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา