Uncategorized อาหารและยา

พะเยา สุดยอด ปลูกลองกองตันหยงมัสแบบเกษตรอินทรีย์ ขายดีสร้างรายได้ปีละแสน

พะเยา สุดยอด ปลูกลองกองตันหยงมัสแบบเกษตรอินทรีย์ ขายดีสร้างรายได้ปีละแสน

สองสามีภรรยาในพื้นหมู่ที่ 14 ตำบลแม่นาเรือ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ปลูกลองกองตันหยงมัส ขายสร้างรายได้งาม เป็นที่ต้องการของตลาด เนื่องจากมีรสชาติที่หวาน โดยทำลักษณะเกษตรอินทรีย์ ทำให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ มีลูกค้ามาสั่งจองอย่างต่อเนื่องในราคาสูง จนแทบไม่พอขาย และในแต่ละปีสามารถสร้างรายได้ให้กับเขามากกว่า 1 แสนบาทต่อปี

วันที่ 12 กย 61 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสวน นายบรรจง และนางจันทร์เป็ง ทองคำ ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 14 ตำบลแม่นาเรือ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ต้องเข้าทำการดูแลผลผลิตลองกอง พันธ์ตันหยงมัด ที่นำพันธ์มาจากภาคใต้โดยตรงมาปลูกไว้ซึ่งเป็นบริเวณสวนหลังบ้านของเขา จนประสบผลสำเร็จสามารถให้ผลผลิตได้เป็นอย่างดี และจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับเขาได้เป็นอย่างดี และเป็นที่สนใจของลูกค้าเป็นอย่างมาก จนไม่สามารถผลิตได้ทัน

โดยนายบรรจง เล่าว่า เขานำพันธ์ลองกองดังกล่าว ซึ่งเป็นผลไม้ทางภาคใต้ มาปลูกไว้เมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา ทั้งลองกอง สะตอ ทุเรียน จนขณะนี้สามารถให้ผลผลิตได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะลองกอง ของตนเอง จะมีรสชาติที่อร่อย หอม กรอบ แห้ง จนเป็นที่สนใจของลูกค้า โดยตนเองจะปล่อยให้หวานออกจากลำต้น โดยที่ไม่ต้องเก็บไว้ให้ผลลองกองลืมต้นจึงค่อยหวาน ซึ่งจะแตกต่างจากที่อื่นเนื่องจากตนเองจะใช้วิธีปลูกแบบธรรมชาติ ไม่ใช้สารเคมีจะใช้อินทรีย์ธรรมชาติ และผลลองกองจะทยอยออกผลัดกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะไม่สุกพร้อมกัน ลูกค้าจะเดินทางมาสั่งซื้อกันอย่างต่อเนื่อง จนไม่สามารถผลิตได้ทันความต้องการ ส่วนขนาดของพวงที่ใหญ่ เพราะได้รับการดูแล จนได้น้ำหนักถึงพวงละ 1 กิโลกรัม เห็นลองกองพวงใหญ่ ผลสวยแบบนี้ เรื่องของรสชาติ ต้องบอกว่า หวาน เปลือกบาง เนื้อเยอะ และแห้งไม่แพ้พื้นที่ภาคใต้ กำลังเป็นที่ต้องการของตลาด แต่ละวันจะมีพ่อค้าแม่ค้าคนกลางมารับซื้อถึงในสวน โดยปีนี้ลองกองจะขายได้ราคาดี อยู่ที่กิโลกรัมละ 45 บาท ซึ่งในในปีนี้ผลผลิตออกมาค่อนข้างดี และสามารถมีรายได้กับการจำหน่ายลองกองที่ปลูกไว้มากกว่า 1 แสนบาทต่อฤดูกาล ซึ่งถือเป็นรายได้ที่ดีมาก

 

สัมภาษณ์…นายบรรจง ทองคำ เจ้าของสวนลองกอง 224 ม.14 ต.แม่นาเรือ อ.เมือง จ.พะเยา

Comments are closed.