ข่าว ปราจีน

ปราจีนบุรี พบหมีควายนอนอยู่ในห้องน้ำของชาวบ้าน

ปราจีนบุรี พบหมีควายนอนอยู่ในห้องน้ำของชาวบ้าน

วันนี้ 12 ต.ค 62 นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก (ในพื้นที่รอยต่อ 2 จังหวัด จ.ปราจีนบุรี และ จ.นครราชสีมา)รายงานสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ว่า

“ ตั้งแต่เวลา 08.30 น. จนท.เขตการจัดการอช.ทับลาน ที่ 4 (ลำปลายมาศ) ได้รับแจ้งจากกำนันตำบลโนนสมบูรณ์ ว่า พบหมีควายนอนอยู่ในห้องน้ำของชาวบ้าน บริเวณด้านทิศตะวันตกบ้านลำเพียก ทางเข้าวัดเขาพลมณี ท้องที่ ต.โนนสมบูรณ์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา

คณะเจ้าหน้าที่อุทยานฯ จึงเข้าตรวจสอบพบหมีนอนอยู่ในห้องน้ำ พิกัด UTM 48P 0220746 E, 1583690 N (WGS84) โดยมีบาดแผลที่ข้อเท้าหน้าด้านขวา ซึ่งเกิดจากกการติดบ่วงดักสัตว์ จึงได้ประสานไปยังสัตวแพทย์จาก กรม อส. เพื่อตรวจสอบและให้การรักษา

จนถึงเวลา 14.30 น. นายภาคภูมิ อร่ามศิริรุจิเวทย์ นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ พร้อมสัตวแพทย์ ได้เดินทางมาถึงบริเวณดังกล่าว จึงได้ทำการฉีดยาสลบ แล้วรักษาเบื้องต้น พบว่าเป็นหมีควายเพศผู้ มีอายุประมาณ 10 ปี น้ำหนักประมาณ 100 กก. ร่างกายผอม คาดว่าบาดเจ็บมาไม่ต่ำกว่า 1 อาทิตย์ จึงได้ให้น้ำเกลือ และรีบนำส่งไปยังศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าภาคกลาง จ.นครนายก เพื่อให้การรักษา และวิเคราะห์ว่าจะสามารถนำกลับไปปล่อยคืนสู่ป่าภายหลังรักษาได้หรือไม่

ทั้งนี้ หน.อช.ทับลานได้สั่งการเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยฯ ให้เพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบการลักลอบวางกับดักสัตว์ทุกชนิด และให้สืบหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีให้จงได้ พร้อมทั้งขอความร่วมมือราษฎรในชุมชนมิให้ทำการวางกับดักสัตว์ ซึ่งถือเป็นการทำผิดกฎหมายและจะได้รับบทลงโทษที่รุนแรง อีกทั้งจะนำประวัติการกระทำผิดไปพิจารณาในการบริหารจัดการในการอยู่อาศัยในเขตอุทยานแห่งชาติในอนาคต ต่อไป

/// เด็กปราจีน