Uncategorized สถานที่ท่องเที่ยว

อบต.เกาะช้างใต้ จัดลอยกระทงสายไหลประทีป 2,562 ดวง ประกวดกระทงใช้วัสดุธรรมชาติ

ข่าว / อบต.เกาะช้างใต้ จัดลอยกระทงสายไหลประทีป 2,562 ดวง ประกวดกระทงใช้วัสดุธรรมชาติ คืนวันที่ 11 พ.ย.62 นายทศพล สินยบุตร นายอำเภอเกาะช้าง จ.ตราด ได้เป็นประธานในงานประเพณี ลอยกระทงสาย ไหลประทีป ประจำปี 2562 จัดโดย อบต.เกาะช้างใต้ ร่วมกับ อพท.,ททท.สำนักงานตราด,สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ตราด,ท่องเที่ยวและกีฬา จ.ตราด,หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง,ผู้นำชุมชน,กลุ่มอนุรักษ์,สถานศึกษา โดยกระทงสายจะใช้กะลามะพร้าว ซึ่งหาได้ง่ายจากธรรมชาติ เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานประเพณีไทยโบราณ ให้คงอยู่สืบต่อกันไป ที่บริเวณปลายสะพาน ท่าเทียบเรือบ้านสลักเพชร หมู่ 2 ต.เกาะช้างใต้ โดยมีประชาชนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาร่วมลอยกระทง และชมกระทงสายจำนวนมาก 

นายจักรกฤษณ์ สลักเพชร นายกอบต.เกาะช้างใต้ กล่าวว่า ก่อนที่จะมีการปล่อยกระทง จะมีพิธีทางสงฆ์ และการทำพิธีกล่าวคำขอขมาต่อแม่น้ำคงคา โดยในปีนี้ ได้มีการปล่อยกระทงสาย จำนวน 2,562 ดวง ซึ่งจะคล้ายๆกับประเพณีของบางจังหวัดทางภาคเหนือ โดยการนำรูปแบบดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ในพื้นที่ เพื่อเป็นการขอขมา ต่อแม่น้ำคงคา เน้นการใช้วัสดุที่ย่อยสลายง่าย ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยสภาพทั่วไปในอ่าวสลักเพชร จะเป็นท้องทะเลกว้าง เมื่อปล่อยกระทงให้ลอยต่อๆกัน ก็จะเห็นแสงไฟระยิบ ระยับ จากกระทง เป็นระยะทางยาว สวยงาม พร้อมกันนี้ยังได้ขอให้ผู้ที่นำกระทงมาลอยต้องใช้กระทงที่ทำจากวัสดุจากธรรมชาติ 

นอกจากนี้ภายในงาน ได้มีการจัดประกวดกระทง โดยได้มี แต่ละชุมชน-สถานศึกษา-กลุ่มต่างๆได้พร้อมใจกันจัดทำกระทง ส่งเข้าประกวดจำนวนมาก จะเน้นการใช้วัสดุธรรมชาติทุกประเภท เพื่อเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อม ห้ามใช้โฟม/พลาสติก เป็นส่วนประกอบ และกระทงที่ส่งเข้าประกวดจะต้องสามารถลอยน้ำได้ พร้อมทั้งให้ผู้ส่งกระทงเข้าประกวด ได้ออกมาพูด อธิบาย แนวคิด และวัสดุต่างๆ ที่ใช้ในการทำกระทง โดยมีคณะกรรมการหลายฝ่ายพิจารณาให้คะแนน ซึ่งผลการประกวดกระทงทาง กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านรักกะลา ได้รับรางวัลชนะเลิศทั้ง 2 ประเภทคือ ประเภทสร้างสรรค์/ประเภทสวยงาม ได้รับเงินรางวัลประเภทละ 3,000 บาท

ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง-วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค /รายงาน