Uncategorized ข่าว เชียงราย

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงรายและบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด จัดประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการบริหารจั ดทำแผนงานด้วยระบบ เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน ครั้งที่ 5 (MIS FOR SUSTAINABLE ROAD SAFETY)

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงรายและบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด จัดประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการบริหารจั ดทำแผนงานด้วยระบบ เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน ครั้งที่ 5 (MIS FOR SUSTAINABLE ROAD SAFETY)

นายภาสกร บุญญลักษม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการโครงการบริหารจัดการแผนงานด้วยระบบเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน ครั้งที่ 5 (Mis for Sustainable Road Safety) เมื่อเช้าวันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม 2562 ที่ห้องประชุมหิรัญนคร โรงแรมเวียงอินทร์ ริเวอร์ไซด์ รีสอร์ท ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย

โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย ได้ร่วมกับบริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด พร้อมบูรณาการการดำเนินงานกับทุกภาคส่วนในพื้นที่ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงการพัฒนาระบบข้อมูลสถิติให้มีความเป็นเอกภาพ และสามารถนำแผนปฏิบัติการด้านความปลอดภัยทางถนน ทั้งในระดับจังหวัด อำเภอ และท้องถิ่น ให้สามารถนำไปปฏิบัติให้เกิดความชัดเจนเป็นรูปธรรม และสอดคล้องกับข้อเท็จจริงในพื้นที่ ให้การดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาเป็นไปในทิศทางเดียวกันอย่างเป็นระบบ

โดยมีผู้เข้าประชุมประกอบด้วยผู้แทนจากภาคีเครือข่ายด้านความปลอดภัยทางถนน มูลนิธิกู้ชีพกู้ภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย และศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอ ระดับท้องถิ่น เข้าร่วมจำนวนกว่า 100 คน ด้วยการร่วมกันระดมความคิดเห็น วิเคราะห์สถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนน และปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ในพื้นที่ เพื่อกำหนดตัวชี้วัด มาตรการ และแผนงานในการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ รวมถึงสามารถขับเคลื่อนการรายงานข้อมูลสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ได้อย่างเป็นระบบ เพื่อความรวดเร็ว ถูกต้อง สมบูรณ์ และขับเคลื่อนการดำเนินงาน ทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวต่อไป

นายภาสกร บุญญลักษม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้กล่าวด้วยว่า อุบัติเหตุทางถนนเป็นปัญหาที่สำคัญที่ก่อให้เกิดการบาดเจ็บ การสูญเสียชีวิตของผู้ใช้รถใช้ถนน ซึ่งรัฐบาลได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าวจึงประกาศ ให้ปีพ.ศ. 2554 – 2563 เป็นทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนนของประเทศไทย ภายใต้กรอบปฏิญญามอสโก เพื่อลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนให้ต่ำกว่า 10 คนต่อประชากร 1 แสนคน ภายในปีพุทธศักราช 2563 ทั้งนี้ อุบัติเหตุทางถนนเป็นปัญหาสำคัญที่ก่อให้เกิดการบาดเจ็บ พิการ เสียชีวิต ของผู้ใช้รถใช้ถนนและสร้างความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินจากอุบัติเหตุทางถนน

“ในขณะที่พื้นที่จังหวัดเชียงรายยังคงมีให้พบเห็นเป็นประจำ และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามอย่างยิ่งที่จะแก้ปัญหาอุบัติเหตุทางถนน ทั้งด้านการบังคับใช้กฎหมาย ด้านวิศวกรรมจราจร การรณรงค์ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ อย่างเต็มกำลังความสามารถ”

สำหรับจังหวัดเชียงราย ข้อมูลสถิติอุบัติเหตุทางถนนในปี 2562 จำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุ 3,873 ครั้ง บาดเจ็บ 3,595 คน เสียชีวิต 436 คน เฉลี่ยวันละ 1.2 คน ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากการขับขี่รถจักรยานยนต์ และไม่สวมหมวกนิรภัย ซึ่งศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ โดยให้ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนน อำเภอ และท้องถิ่น เป็นกลไกหลักในการบูรณาการการขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ ให้สามารถลดการเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม

การประชุมสัมมนาในครั้งนี้ ถือเป็นการนำข้อมูลสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนและปัจจัยเสี่ยงในพื้นที่มาวิเคราะห์ และจัดทำแผนปฏิบัติการด้วยความปลอดภัยทางถนนจังหวัดด้วยระบบ รวมถึงการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม มีเป้าหมายที่ชัดเจน และมีทิศทางการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ เพื่อเป็นการลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน ต่อไป

??????????????⛽??
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย
12/12/62