อาหารและยา

พะเยา สีสัน แข่งตำ ส้มตำ ครก-สากปลิวว่อน

พะเยา สีสัน แข่งตำ ส้มตำ ครก-สากปลิวว่อน
ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน จ.พะเยา จัดการประกวด “ส้มตำลีลาสะท้านภพ” งานรวมเหล่าสุดยอดมือส้มตำสายบันเทิง ที่มาโชว์ลีลาทั้งเต้นและตำจนครกแทบแตก สากกระจาย เรียกเสียงหัวเราะได้ตลอดทั้งงานไม่หยุด ในงานแสดงผลงานทักษะวิชาการของนักศึกษา กศน อ.เมือง ประจำปี 2561 ซึ่ง กศน. เมืองพะเยา จัดขึ้นบริเวณเวทีอาคาร กศน จังหวัดพะเยา
วันที่13 กย 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน จ.พะเยา จัดการประกวด “ส้มตำลีลาสะท้านภพ”

งานรวมเหล่าสุดยอดมือส้มตำสายบันเทิง ที่มาโชว์ลีลาทั้งเต้นและตำจนครกแทบแตก สากกระจาย เรียกเสียงหัวเราะได้ตลอดทั้งงานไม่หยุด ในงานแสดงผลงานทักษะวิชาการของนักศึกษา กศน อ.เมือง ประจำปี 2561 ซึ่ง กศน. เมืองพะเยา จัดขึ้นบริเวณเวทีอาคาร กศน จังหวัดพะเยา สำหรับการจัดการประกวดส้มตำลีลาสะท้านภพ จัดขึ้นด้วยเหตุผลที่ว่า “ส้มตำ” เป็นอาหารพื้นถิ่นของชาวอีสาน และยังเป็นอาหารประจำชาติ ของประเทศไทยเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งการจัดแข่งขันส้มตำลีลาครั้งนี้จึงถือเป็นการส่งเสริมสนับสนุนการสร้างอาชีพ ตลอดจนสร้างความรัก ความสามัคคีของนักศึกษาและชุมชน เป็นการคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมการแต่งกาย ตลอดจนเปิดโอกาสให้ นักศึกษา และประชาชนทั่วไปได้มีเวทีในการแสดงความสามารถด้านต่างๆ

โดยการแข่งขันส้มตำลีลาสะท้านภพครั้งนี้ได้รวมเหล่าสุดยอดนักตำส้มตำจากชุมชนต่างๆใน จ.พะเยา 6 ทีม แต่ละทีมต่างออกลีลาการตำส้มตำอย่างสนุกสนาน เพื่อเรียกเสียงหัวเราะ และคะแนนจากคณะกรรมการ ก่อนที่จะเสิร์ฟส้มตำให้คณะกรรมการและผู้ที่เข้าร่วมงานได้ชิม โดยแต่ละทีมต่างงัดลีลาทั้งเต้นและตำกันอย่างสุดฤทธิ์สุดเดช ชนิดไม่มีใครยอมกันเรียกเสียงเฮกันต่อเนื่อง ลีลาทั้งโขลกทั้งตำกัน ควงสาก พื้นแทบสะเทือน นอกจากนี้ยังมีผู้ชมที่ต่างอดใจไม่ไหวโยกตามเพลง แถมลีลาเด็ดไม่แพ้ทีมส้มตำลีลากันเลยทีเดียว

สำหรับส้มตำถือว่าเป็นอาหารชนิดหนึ่งของชาวไทยที่ผู้คนทุกภาคทุกวัยนิยมชอบรับประทานโดยเฉพาะภาคอีสานและภาคเหนือ จะนิยมทานกว่าภาคอื่นๆ