ข่าวกระแสสังคม

พ่อเมืองกรุงเก่า นำข้าราชการประชาชน พร้อมด้วยช้างแสนรู้จากวังช้างแลเพนียด จัดริ้วขบวนช้างน้อมรำลึกวันคล้ายวันสวรรคต รัชกาลที่.9 และจิตอาสาร่วมกิจกรรมขนกระเบื้องบูรณวัด

พ่อเมืองกรุงเก่า นำข้าราชการประชาชน พร้อมด้วยช้างแสนรู้จากวังช้างแลเพนียด จัดริ้วขบวนช้างน้อมรำลึกวันคล้ายวันสวรรคต รัชกาลที่.9 และจิตอาสาร่วมกิจกรรมขนกระเบื้องบูรณวัด
เมื่อ09:00 น. วันที่ 13 ต.ค.2561 นาย สุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผวจ.พระนครศรีอยุธยา ได้นำหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศล และกิจกรรมน้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยมีการทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ 89 รูป วางพวงมาลาถวายบังคม ที่หน้าศูนย์ราชการจังหวัด

พระนครศรีอยุธยา และที่วิหารหลวงพ่อมงคลบพิตร นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผวจ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สมาคมอยุธยารวมใจหน่วยกู้ภัยอยุธยา และ มูลนิธิพระคชบาล และ เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา พร้อมใจกันสวมใส่เสื้อสีเหลือง พร้อมด้วยช้างจากวังช้างอยุธยาแลเพนียด จำนวน 10 เชือก แต่งกายจัดริ้วขบวนตามแบบโบราณอัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 เดินเทิดพระเกียรติจากศาลหลักเมืองไปตามถนนจนไปถึงยังวิหารหลวงพ่อพระมงคลบพิตรเพื่อน้อมรำลึกถึงในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จากนั้นยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 89 วินาที นายลายทองเหรียญ เปิดเผยว่า ช้างที่ร่วมในพิธีน้อมรำลึกครั้งนี้ เป็นช้างที่เคยไปร่วมถวายอาลัยที่ท้องสนามหลวง โดยมีการตกแต่งช้างด้วยเครื่องทรงสวยงาม โดยช้างจำนวน 10 เชือกที่เข้าร่วม ได้แก่ พลายงาทอง พลายวัง (เชิญพระบรมฉายาลักษณ์)

พลายกิ่งแก้ว พลายปีเตอร์ พลายเยี่ยมฟ้า พลายยอดรัก พลายบิ๊ก พลายสยาม พลายเพื่อนแก้ว และพลายศรีมงคล ได้มีการเดินให้เข้ากับจังหวะกลอง เป็นการเดินแบบช้า ซึ่งช้างจะยกขาเป็นจังหวะโดยพร้อมเพรียงกันอย่างสวยงามเป็นอีกครั้งหนึ่งที่ช้างจะได้แสดงความสามารถและร่วมน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเริ่มที่บริเวณศาลหลักเมือง มี ดร.สุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มาเป็นประธาน จากนั้นขบวนช้างพร้อมด้วยจิตอาสาประชาชน นักศึกษา ครู อาจารย์ ที่มาร่วมในพิธีจะร่วมกันเดินไปยัง วิหารพระมงคลบพิตร จากนั้นจิตอาสาและประชาชนส่วนราชการที่มาร่วมกิจกรรม ช่วยกันขนกระเบื้องเก่า ที่ได้จากการรื้อปรับปรุงหลังคาวิหารพระมงคลบพิตร เพื่อนำส่ง วัดสมณะโกศ ในการ บูรณะปฎิสังขรณ์ โดยมีประชาชนมาร่วมไม่น้อยกว่า 500 คน ส่วนในช่วงเย็นที่วัดพนัญเชิงวรวิหาร ก็จะมีพิธีสวดมนต์ถวายเป็นพระราชกุศล พร้อมกับวัดต่างๆ 500 วัดและจุดเทียนเพื่อน้อมรำลึกในเวลา 18.00 น.โดยพร้อมเพรียงกัน

ภาพข่าว///สุนทร สอนแสนสุข////ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา