เกษตรกร

พะเยา ปศุสัตว์แจงกรณีปิดโรงเชือดโคขุนดอกคำใต้

พะเยา ปศุสัตว์แจงกรณีปิดโรงเชือดโคขุนดอกคำใต้

ปศุสัตว์จังหวัดพะเยาเข้าชี้แจงกับกลุ่มเกษตรกรสมาชิกสหกรณ์โคขุนดอกคำใต้ หลังได้ดำเนินการปิดโรงเชือดของสหกรณ์โคขุนดอกคำใต้ เนื่องจากดำเนินการไม่ถูกต้องตามกฎหมายและไม่ได้รับใบอนุญาตที่ถูกต้อง โดยแจ้งให้กับสหกรณ์ได้ดำเนินการอุทิศที่ดินให้กับทางราชการและดำเนินการขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย ก็จะสามารถดำเนินการได้ตามปกติ ซึ่งในช่วงนี้แนะให้ใช้โรงเชือดบริเวณจังหวัดใกล้เคียง เพื่อรอใบอนุญาตก่อนมิเช่นนั้นก็จะผิดกฎหมาย

นางวิไลลักษณ์ กาญจนวัฒน์ ปศุสัตว์จังหวัดพะเยา ต้องเข้าทำการชี้แจงให้กับกลุ่มเกษตรกรสมาชิกสหกรณ์โคขุนดอกคำใต้ จำนวนกว่า 200 ราย เพื่อให้ได้รับทราบแนวทางการปฏิบัติ หลังทางปศุสัตว์ได้มีคำสั่งให้ทำการปิดโรงเชือด เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เนื่องจากโรงเชือดของสหกรณ์ โคขุนดอกคำใต้นั้น ยังไม่ได้มีการรับใบอนุญาตที่ถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากได้ดำเนินการในพื้นที่ดินของเอกชน จึงไม่สามารถที่จะทำการออกใบอนุญาตให้ได้อย่างถูกต้องได้ จึงได้สั่งปิดการดำเนินการเชือดโคไปก่อนในช่วงนี้ จนกว่าจะได้รับ ใบอนุญาตที่ถูกต้องตามกฎหมาย

ซึ่งนางวิไลลักษณ์ ระบุว่า สาเหตุของการที่ต้องให้ทำการปิดโรงเชือดโคขุนของสหกรณ์โคขุนดอกคำใต้นั้น สืบเนื่องจากในการใช้พื้นที่ดินซึ่งเป็นของเอกชนและยังไม่มีการดำเนินการขอใบอนุญาตอย่างถูกต้องถ้าตามกฎหมาย ซึ่งในทางกฎหมายแล้ว การกระทำดังกล่าวนั้นไม่สามารถทำได้ในกรณีที่นำงบประมาณจากทางราชการเข้าสร้างโรงเชือดในพื้นที่ของเอกชน ดังนั้นจึงได้เข้าดำเนินการชี้แจงและขอมติจากที่ประชุมของสมาชิกสหกรณ์โคขุนดอกคำใต้ ในการที่จะยกพื้นที่ดังกล่าวซึ่งเป็นของสหกรณ์โคขุนดอกคำใต้ ให้กับหน่วยงานราชการ และดำเนินการขออนุญาตให้ถูกต้อง จึงจะสามารถดำเนินกิจกรรมได้ต่อไป ซึ่งจากการแก้ไขปัญหาดังกล่าวนั้นล่าสุดทางสมาชิกสหกรณ์โคขุนดอกคำใต้ ได้มีมติที่จะดำเนินการยกที่ดินให้เป็นส่วนราชการ เพื่อที่จะดำเนินการขอใบอนุญาตอย่างถูกต้อง ซึ่งในขณะนี้ได้แนะนำให้กลุ่มสหกรณ์โคขุนดอกคำใต้ ได้ ดำเนินการที่จะต้องนำโคที่จะทำการเชือดไปทำการเชือดที่โรงเชือดที่ถูกต้องตามกฎหมายในพื้นที่ใกล้เคียงก่อนที่จะได้รับใบอนุญาตดังกล่าวซึ่งคาดว่าภายใน 45 วัน ก็จะสามารถดำเนินการเสร็จ และในขณะนี้เพื่อบรรเทาผลกระทบกับเกษตรกร ทางปศุสัตว์พะเยา จะช่วยเหลือดำเนินการให้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับกลุ่มเกษตรกร ซึ่งหลังจากที่กลุ่มสมาชิกของสหกรณ์โคขุนดอกคำใต้ได้ดำเนินการยกพื้นที่ให้กับทางราชการและขอใบอนุญาตอย่างถูกต้อง ก็จะสามารถดำเนินการเชือดได้ตามปกติ

 

สัมภาษณ์… นางวิไลรักกาญจนวัฒน์ ปศุสัตว์จังหวัดพะเยา