อาหารและยา

พะเยา เมนูเด็ด!สุดแซบส้มตำครกหลวงเอกลักษณ์ 1 เดียวพะเยา

พะเยา เมนูเด็ด!สุดแซบส้มตำครกหลวงเอกลักษณ์ 1 เดียวพะเยา

 

 

ส้มตำครกหลวง เอกลักษณ์ 1 เดียวในพะเยา ขายมานานกว่า 20 ปี สูตรเด็ดใช้ครกขนาดใหญ่ มีส้มตำหลากหลายทั้งตำไทย ตำปู ตำปลาร้า ตำผลไม้ตามฤดูกาล ส้มตำตำปลานิล นอกจากนั้นยังมีเมนูอาหารหลากหลาย โดยเฉพาะปลาที่ให้โอกาสกับผู้มาทานสามารถตกปลาและนำมาปรุงเป็นอาหารได้หลากหลายตามใจชอบ ท่ามกลางบรรยากาศที่สวยงามเหมาะสำหรับพักผ่อนและทานอาหารที่มีหลากหลายเมนู

 

นางกุหลาบ ไชยวุฒิ เจ้าของร้านส้มตำครกหลวง ในพื้นที่หมู่ที่ 5 บ้านสันป่าค่าง ตำบลบ้านสางอำเภอเมืองพะเยา กำลังปรุงส้มตำที่มีหลากหลายชนิด โดยใช้ครกหลวง หรือครกขนาดใหญ่ เพื่อบริการให้กับลูกค้า หลังจากที่ตนเองได้เปิดบริการร้านส้มตำครกหลวง เพื่อให้บริการกับลูกค้ามากว่า 20 ปี โดยมีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง และถือเป็น 1 เดียวในจังหวัดพะเยา ที่ใช้ครกหลวงในการทำการตำส้มตำให้กับลูกค้า ซึ่งส้มตำที่เธอทำนั้นมีหลากหลาย ทั้งส้มตำไทย ตำปู ตำปลาร้า ตำนัว ส้มตำปลานิล ตำผลไม้ตามฤดูกาล ซึ่งเป็นที่รู้จักของลูกค้าในพื้นที่

 

โดยนางกุหลาบ เล่าว่า ส้มตำครกหลวงของเธอนั้น ขายมานานกว่า 20 ปี ซึ่งมีเอกลักษณ์คือครกหลวง หรือครกขนาดใหญ่ใช้ในการทำเมนูส้มตำ ซึ่งที่ผ่านมาใช้ครกมากว่า 20 ใบ ในการใช้ครกหลวงนั้นก็เพื่อที่จะสามารถปรุงรสและตำส้มตำได้อย่างสะดวก นอกจากนั้นยังสามารถตำได้ทีละหลายจานหากมีลูกค้าสั่งออเดอร์เหมือนกันก็จะสามารถทำได้เลย ก่อนหน้านั้นจะขายอยู่ในเมืองพะเยา แต่ต่อมาได้ขยับขยายร้านมาเปิดในพื้นที่นี้ ซึ่งมีสระขนาดใหญ่ที่ทำการเลี้ยงปลาโดยวิธีการเลี้ยงแบบธรรมชาติ จะไม่ให้อาหารเหมือนบ่อเลี้ยงปลาทั่วไป จะนำปลาจากบ่อมาทำเป็นอาหารหลากหลายเมนูบริการให้กับลูกค้า ทั้งส้มตำปลานิล ปลานิลลุยสวน ปลานิลทอดน้ำปลา ลาบปลานิล ต้มส้มปลานิล ไว้บริการลูกค้า พร้อมเมนูส้มตำหลากหลาย นอกจากนั้นยังเปิดบริการให้ลูกค้าสามารถที่จะตกปลาจากบ่อสดๆมาปรุงเป็นอาหารตามที่ลูกค้าต้องการ โดยจะคิดราพิเศษไม่มีการบวกเพิ่มแต่อย่างได โดยราคาอาหารของทางร้านจะเริ่มต้นที่ราคาเพียง 50 บาท ซึ่งทางร้านจะมีเมนูอาหารหลากหลายไว้คอยบริการลูกค้าท่ามกลางบรรยากาศที่สวยงามของท้องทุ่งติดกับกว๊านพะเยาทิศตะวันตก นอกจากจะเป็นร้านอาหารที่คอยบริการลูกค้าแล้วโดยเฉพาะเมนูส้มตำครกหลวง ที่นี่ยังเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ซึ่งสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อนได้ ท่ามกลางบรรยากาศที่สวยงาม และถือเป็นเอกลักษณ์ 1เดียวของจังหวัดพะเยา