ข่าว สงขลา

สงขลา- สะเดา เทศบาลเมืองสะเดา พร้อมด้วยกลุ่มพลังมวลชน ภาคธุรกิจ และประชาชนชาวอำเภอสะเดา กว่าพันคน ร่วมลงมติคัดค้าน ไม่เอาสายส่งกระแสไฟฟ้าแรงสูง พาดผ่านพื้นที่ พุทธอุทยานเขาเล่สะเดา และสวนประวัติพระพุทธเจ้า ตั้งแต่ประสูติ – ปรินิพพาน วันนี้ 13 พ.ค 62 ณ ศาลา

สงขลา- สะเดา เทศบาลเมืองสะเดา พร้อมด้วยกลุ่มพลังมวลชน ภาคธุรกิจ และประชาชนชาวอำเภอสะเดา กว่าพันคน ร่วมลงมติคัดค้าน ไม่เอาสายส่งกระแสไฟฟ้าแรงสูง พาดผ่านพื้นที่ พุทธอุทยานเขาเล่สะเดา และสวนประวัติพระพุทธเจ้า ตั้งแต่ประสูติ – ปรินิพพาน

วันนี้ 13 พ.ค 62 ณ ศาลาเอนกประสงค์พุทธอุทยานเขาเล่สะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา ได้มีประชาชนชาวสะเดา นักธุรกิจเด็กนักเรียนและพระสงฆ์ รวมกว่า 1 พันคน ได้ร่วมลงชื่อทำประชาคมคัดค้าน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ก่อสร้างโครงข่ายเสาไฟฟ้าแรงสูง ขนาด 320 กิโลวัตร พาดผ่าน บริเวณเขตอุทยานเขาเล่ เพื่อส่งกระแสไฟฟ้าไปประเทศมาเลเซีย โดยมี นายศักระ กบิลกาญจน์ รอง ผวจ.สงขลา นายชวกิจจ์ สุวรรณคีรี นายอำเภอสะเดา เดินทางไปร่วมสังเกตการณ์
นายสุเมธ ศศิธร นายกเทศมนตรีเมืองสะเดา บอกว่า หากมีการสร้างโครงข่ายพาดสายส่งไฟฟ้าแรงสูง ผ่านพื้นที่ดังกล่าวจะส่งผลกระทบกับ โครงการการต่างๆของพุทธอุทยานเขาเล่สะเดา และโครงการสวนสาธารณะ สวนประวัติพระพุทธเจ้า ตั้งแต่ประสูติ ถึงปรินิพพาน รวมถึงหมู่บ้านนางสุชาดา สวนลุมพินีวัน และสวนกวาง ที่เป็นโครงการแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของอำเภอสะเดา เพื่อเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ และเรียนรู้ประวัติพระพุทธเจ้า ที่จำลองมาจากประเทศอินเดีย ซึ่งได้วางโครงการไว้แล้ว และอยู่ในขั้นตอนการจัดจ้าง และยังส่งผลกระทบกับองค์หลวงปู่ทวด ซึ่งมีขนาดหน้าตัก 15 เมตรความสูง 22 เมตร ที่บางส่วนอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง เนื่องจากแนวโครงข่ายพาดสายไฟฟ้าแรงสูง จะกินพื้นที่กว้าง 50 เมตร ผ่านโครงการดังกล่าว จะทำให้บดบังทัศนียภาพ

จากประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เรื่องกำหนดเขตระบบโครงข่ายไฟฟ้า 230 กิโลวัตต์ คลองแงะ-สะเดาช่วงที่ 1 ประกาศ ณ วันที่ 28 กันยายน 2559 ช่วงที่ 2 ประกาศ ณ วันที่ 1 พฤษภาคม 2561 เทศบาลจึงอุทธรณ์ประกาศกำหนดเขต ระบบโครงข่ายไฟฟ้าและคัดค้านแนวเขตระบบโครงข่ายไฟฟ้า ไปยังผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ต่อมา คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน แจ้งผลการพิจารณาอุทธรณ์การประกาศ กำหนดระบบโครงข่ายไฟฟ้า โดยระบุเหตุผลว่า ในที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติไม่รับอุทธรณ์ไว้พิจารณา เนื่องจากเทศบาลเมืองสะเดา มิใช่เจ้าของหรือผู้ครอบครองอสังหาริมทรัพย์ หรือผู้ทรงสิทธิอื่นซึ่งมีอสังหาริมทรัพย์อยู่ในเขต หรือที่ตั้งระบบโครงข่ายพลังงาน ตามมาตรา 106 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ.2550 กำหนดไว้
ชาวสะเดา จึงมีมติร่วมกันว่า หากการไฟฟ้าแห่งประเทศไทย ยังคงเดินหน้าก่อสร้างตามกำหนดแนวทางที่คณะกรรมการ กำกับกิจการพลังงานเลือก ทางเทศบาล และประชาชน ชาวสะเดา จะชูป้ายคัดค้าน พร้อมกับทำหนังสือไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และนายกรัฐมนตรีต่อไป
โดยหลังจากลงมติ กลุ่มพลังมวลชน และประชาชนทั้งหมด ได้เดินทางไปแสดงพลังคัดค้าน ไม่เอาโครงการไฟฟ้าแรงสูง โดยใช้รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ แห่ขบวนไปรอบเขตเทศบาลเมืองสะเดา

พิภพ ประดิษฐ์ ผู้สื่อข่าวจังหวัดสงขลา รายงาน