ข่าว พะเยา

พะเยา แล้งน้ำลดคนแห่หาปลาสร้างรายได้

พะเยา แล้งน้ำลดคนแห่หาปลาสร้างรายได้

วันที่14 ก.ค 362 สถานการณ์ภัยแล้งที่ทวีความรุนแรง ส่งผลให้น้ำในแหล่งน้ำแห้งขอดเร็วกว่าทุกปี ชาวบ้านในเขตพื้นที่ตำบลแม่ใส อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ต่างพากันนำยอและสวิงทำการหาปลา หนองน้ำสาธารณะพื้นที่ หมู่ 8 ตำบลแม่ใส

ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งน้ำสาธารณะของตำบล แห้งขอด น้ำตื้นเขินมาก ทำให้ชาวบ้าน ได้ต้องออกมาหาปลาโดยการนำแห และอุปกรณ์จับสัตว์ น้ำ ทำให้การจับปลาและสัตว์น้ำต่างๆ เป็นไปอย่างคึกคัก ชาวบ้านสามารถจับปลาได้จำนวนมาก เพื่อนำไปประกอบอาหาร และที่เหลือจากกัน ก็นำไปขายต่อ เป็นการสร้างงานสร้างเงิน สร้างรายได้ ให้ชาวบ้านในชุมชนแม่ใส

ชาวบ้านจำนวนมากในพื้นที่ หมู่ที่ 8 ตำบลแม่ใส อำเภอเมือง จังหวัดพะเยาและตำบลไกล้เคียง ต่างนำอุปกรณ์หาปลาซึ่งประกอบด้วยแหและยกยอ เข้าทำการหาปลาบริเวณหนองน้ำสาธารณะในหมู่บ้าน หลังสถานการณ์ภัยแล้งเกิดขึ้น ทำให้น้ำลดปริมาณลงอย่างมาก และเกิดการตื้นเขิน จนทำให้กรรมการหมู่บ้านได้เปิดโอกาสให้ชาวบ้านนำแหและยกยอ ออกทำการหาปลา บริเวณหนองน้ำดังกล่าว เนื่องจากน้ำลถปริมาณลงและมีปลาเป็นจำนวนมากเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อการอาศัยของปลา จึงได้เปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้ออกหาปลากันอย่างคึกคัก โดยแต่ละคนสามารถที่จะทำการหาปลาได้โดยวิธีการใช้แหและยกยอในการหาปลาเท่านั้น ซึ่งชาวบ้านที่หาปลาได้สามารถที่จะนำไปรับประทานและนำไปจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับตนเองในช่วงนี้ได้เป็นอย่างดี

สำหรับสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดพะเยา ยังคงส่งผลกระทบตามชุมชนรอบกว๊านพะเยาอย่างหนัก จนน้ำแห้งขอด ชาวบ้านจึงพลิกวิกฤติเป็นโอกาสทำการหาปลา บริเวณลำเหมือง ได้ปลาเป็นจำนวนมาก มีทั้งปลาหมอพื้นบ้าน ปลาสลิด ปลากราย ซึ่งหลังจากได้ปลามาชาวบ้านนำไปตากแห้ง หรือทำปลาย่าง ออกจำหน่าย หารายได้พิเศษ จนถึงขณะนี้มีหลายพื้นที่เริ่มมีปริมาณน้ำที่ลดลดอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับอากาศที่ร้อนจัด ทำให้เกิดภัยแล้งยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น