ข่าว สตูล

สตูลเปิดงาน“จำปาดะของดีเมืองสตูลครั้งที่ 25 ประจำปี 2562”

สตูลเปิดงาน“จำปาดะของดีเมืองสตูลครั้งที่ 25 ประจำปี 2562”
วันที่ 14 สิงหาคม 2562 ณ บริเวณลานหน้าห้างเทสโก้โลตัสสาขาสตูลนายศักดา วิทยาศิริกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เป็นประธานพิธีงานจำปาดะของดีเมืองสตูลและส่งเสริมการปลูกจำปาดะพันธุ์ดี ประจำปี 2562

เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ศิลปวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น และประชาสัมพันธ์จําปาดะไม้ผลเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย โดยมีนายวิสูตร พฤกษสุวรรณ นายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล นายอำเภอควนโดนจังหวัดสตูล นายวิฑูร อินทมณี เกษตรจังหวัดสตูล พร้อมด้วยผู้บริหารท้องถิ่น ส่วนราชการและพี่น้องประชาชนร่วมในพิธีเปิดครั้งนี้ด้วย โดยพิธีเปิดงานได้จัดให้มีการประกวดแข่งขันการสานโคร๊ะ ซึ่งเป็นเครื่องสานและภูมิปัญญาชาวบ้านที่ใช้ห่อจำปาดะเพื่อป้องกันศัตรูพืช บรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน สร้างสีสันและเรียกเสียงหัวเราะให้แก่ผู้เข้าร่วมพิธีเปิด
สำหรับงานจำปาดะของดีเมืองสตูลและส่งเสริมการปลูกจำปาดะพันธุ์ดี ประจำปี 2562 ในครั้งนี้ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 25 ระหว่างวันที่ 13-15 สิงหาคม 2562 ภายในงานมีการจำหน่ายพันธุ์กล้าและการประกวดผลจำปาดะ 7 สายพันธุ์ คือขวัญสตูล สตูลสีทอง ทองเกษตร วังทอง น้ำดอกไม้ ดอกโดน และพันธุ์พื้นเมือง ราคาจำหน่ายภายในงานกิโลกรัมละ 20-60 บาท ซึ่งจำปาดะที่ปลูกในพื้นที่อำเภอควนโดน จังหวัดสตูลนั้น ได้ขึ้นชื่อว่ามีรสชาติอร่อยหอมหวานที่สุด จึงเป็นที่ต้องการของตลาด ให้ผลผลิตตั้งแต่เดือนกรกฎาคม-กันยายนของทุกปี นอกจากนี้ภายในงานยังมีการประกวดและจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรในท้องถิ่น เช่น เงาะ ทุเรียน และมังคุด การจำหน่ายสินค้า OTOP การประกวดผลิตภัณฑ์แปรรูปจำปาดะ นอกจากนี้ยังมีการประกวดหนูน้อยจำปาดะ การประกวดร้องเพลง การประกวดวาดภาพของนักเรียน การแสดงดนตรีของศิลปินอาร์สยาม และการแสดงนิทรรศการจากหน่วยงานต่างๆด้วย

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล