Uncategorized อาหารและยา

พะเยา แปลก วิธีหาปลา ชาวบ้าน ยก ยอ หาปลาในน้ำกว๊านพะเยา กินขาย ชาวบ้านจำนวนหนึ่งนำแหและยกยอ มาจับปลาไปทำอาหาร ในกว๊านพะเยา ในแต่ละวันชาวบ้านจะมารวมกลุ่มกันและนำยอมาเพื่อลงไปหาปลาในกว๊านพะเยา สามารถจับมาขายและทำอาหารสร้างรายได้

พะเยา แปลก วิธีหาปลา ชาวบ้าน ยก ยอ หาปลาในน้ำกว๊านพะเยา กินขาย

ชาวบ้านจำนวนหนึ่งนำแหและยกยอ มาจับปลาไปทำอาหาร ในกว๊านพะเยา ในแต่ละวันชาวบ้านจะมารวมกลุ่มกันและนำยอมาเพื่อลงไปหาปลาในกว๊านพะเยา สามารถจับมาขายและทำอาหารสร้างรายได้

วันที่ 14 กย 61 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศริมถนนสายรอบชายกว๊านฝั่งตะวันตก อ.เมือง จ.พะเยา ชาวบ้านจำนวนหนึ่งนำแหและยกยอมาจับปลาไปทำอาหาร ในกว๊านพะเยา ในแต่ละวันชาวบ้านจะมารวมกลุ่มกันและนำยอมาเพื่อลงไปหาปลาในกว๊านพะเยา แต่ละคนก็จะแยกกันไปเป็นจุดๆ บางคนก็ไปเป็นคู่ สามารถจับมาขายและทำอาหารสร้างรายได้สู่ครอบครัว

ผู้หาปลากลุ่มชาวบ้านที่มายกยอ กล่าวว่า นำยอออกมาหาปลาที่กว๊านพะเยาทุกวัน โดยปลาที่ได้ส่วนมากจะเป็นปลาตะเพียนและปลาหมอ จะนำยอ พากันเอาออกมากันอย่าง ในขณะนี้ระดับน้ำยังคงมีปริมาณที่ไม่ลึกมาก ชาวบ้านจึงออกมาหาปลากันอย่างคึกคักในช่วงนี้ ซึ่งบางรายสามารถจับปลาได้มากกว่า 10 กิโลกรัมต่อวันทำให้สร้างรายได้กว่า 500-1,000 บาทต่อวัน

สำหรับปลาที่ชาวบ้านได้มานั้น ส่วนใหญ่ก็จะเป็นปลาพื้นบ้าน เช่น ปลาหมอ ปลานิล มีราคาดี กก. ละ 50 บาท โดยกลุ่มชาวบ้านที่ออกหาปลาในบางวันมีรายได้ประมาณ 500 – 1000 บาทต่อวัน อย่างไรก็ตามชาวบ้านที่ออกหาปลา ส่วนใหญ่มีอาชีพเป็นชาวนา-สวน หลังจากเสร็จจากการทำนาก็จะไม่ได้ทำไร ต้องหาอย่างอื่นเพื่อเป็นรายได้ทดแทน ซึ่งการจับปลาบางทีออกหาปลากันเป็นครอบครัวและนำมาขายสามารถสร้างรายได้

สำหรับวิธีการหาปลาในกว๊านพะเยาของชาวบ้านรอบๆๆกว๊านพะเยา มีหลากหลายวิธี บางคนตกเบ็ด ,ดักไซ วางข่าย ทอดแห ใช้อาวุธแทงยิง จนกระทั่งพากันเอายอ แบก เดินลุยลงไปแซ่ในน้ำแล้วยกยอเพื่อหาปลา เป็นต้น