Uncategorized

สัตหีบชลบุรี จัดงานเทศกาลไหว้พระ จันทร์อย่างยิ่งใหญ่

สัตหีบชลบุรี จัดงานเทศกาลไหว้พระ
จันทร์อย่างยิ่งใหญ่

คืนวันที่ 13 ก.ย.62 นายณรงค์ บุญบรรเจิดศรี ประธานมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบและนายกเทศบาลเมืองสัตหีบ ได้กล่าวต้อนรับและกล่าวขอบคุณ นายอนุชา อินทศร นายอำเภอสัตหีบ ที่มาเป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาลไหว้พระจันทร์ ตลอดจนคณะกรรมการจัดงานและผู้ที่มาร่วมงานในวันนี้ ซึ่งเกิดขึ้นจากความร่วมมือ ของเทศบาลเมืองสัตหีบ และวัฒนธรรมอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยนายไชยเทพ บุญเลิศ วัฒนธรรมอำเภอสัตหีบ ที่สนับสนุนงบประมาณ ให้กับมูลนิธิโรจนธรรมสถานสัตหีบ จัดงานไหว้พระจันทร์ประจำปี 2562 ณ มูลนิธิโรจนธรรมสถานสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งผู้เข้าร่วมงานส่วนใหญ่ทั้งหญิงและชายจะแต่งกายด้วยชุดกี่เพ้าสีสวยสดใสแบบโบราณ มาร่วมงาน เพื่อเป็นการสืบทอดและอนุรักษ์ประเพณีให้คงไว้กับชาวไทยเชื้อสายจีน โดยมีหน่วยงานภาคเอกชน ชมรม สโมสรต่างๆ ได้มาร่วมออกร้านจัดอาหารคาวหวาน ตลอดจนผลไม้ ไอศครีม และเครื่องดื่มมาให้บริการกับผู้มาร่วมงานอย่างคับคั่ง รวมถึงมีรถลากให้นั่งรอบตลาดสัตหีบ และมีรถยนต์แบบโบราณมาให้นั่งเพื่อบันทึกภาพไว้เป็นที่ระลึกอีกด้วย
บรรยากาศและสีสันของการจัดงานไหว้พระจันทร์ของอำเภอสัตหีบ เริ่มต้นตั้งแต่ช่วงเย็น ในมณทลพิธีจัดงานได้มีการจัดเตรียมกระเช้าและของไหว้พระ
จันทร์ไว้เป็นจำนวนมาก ตลอดจนสิ่ง
ของอันเป็นมงคลจากการไหว้พระจันทร์ เพื่อให้ผู้มีจิตศรัทธาได้จับจองและร่วมประมูลพร้อมบริจาคเงิน เพื่อนำสิ่งของอันเป็นมงคลมารับประทานหรือนำกลับมาสักการะบูชาภายในบ้านตามความเชื่อที่ว่าจะนำสิ่งอันเป็นมงคลเข้าบ้านให้ทำมาค้าขายกำไรร่ำรวยเงินทองและอื่นๆ อันเป็นสิ่งที่ดีงาม จะตามมาอีกมากมาย ทำให้บรรยากาศของการจัดงานในวันนี้เป็นไปด้วยความอบอุ่น นอกจากจะได้บุญกุศลตามความเชื่อแล้ว ยังได้มิตรภาพที่ดีของคนในชุมชนอีกด้วย
ทั้งนี้พิธีไหว้พระจันทร์ในปีนี้ ทางประธานมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ ได้ร่วมกับชาวไทยเชื้อสายจีนช่วยกันอธิษฐานขอให้ประชาชนชาวไทยที่กำลังประสบอุทกภัยได้รับความเสียหายอยู่ในขณะนี้กลับมาสู่ในสภาวะปกติโดยเร็ว

ภาพ/ข่าว นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล ทิพย์ศรี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก