Uncategorized ข่าว ร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ด… อดีตสาวงามธิดาข้าวจี่

ร้อยเอ็ด…
อดีตสาวงามธิดาข้าวจี่ อ.โพธิ์ชัยบวงสรวงพญานาค ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11.ที่ทุ่งนา
วันนี้ 13 ตุลาคม 2562 ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 นางสาวสุกัญญา แดนกาไสย์ ( อดีตนางงามธิดาปั้นข้าวจี่ )อายุ 34 ปี บ้านเลขที่ 119 ม.4 ต.อัคคะคำ อ.โพธิ์ชัย จ.ร้อยเอ็ด.ทำพิธีบวงสรวงรูปปั้นพญานาค 2 ตน กลางท้องทุ่งนา นาคตนสีทองนามว่า”นิลณเเรศ” นาคตนสีดำนามว่า”สัตตะนาคราช” โดยประกอบพิธีพราหมณ์พร้อมจ้างนางรำมารำบวงสรวงถวายอีก 15 คน

นางสาวสุกัญญา แดนกาไสย์บอกกับทีมข่่าวว่า อดีตตนเองฐานะทางการเงินไม่ค่อยสู้ดีเท่าไร เมื่อปีที่แล้วมีโอกาสได้เดินทางไปปฎิบัติธรรมที่วัด ดอยไทร บูชารูปปั้นนาคราชมาสองตนเล็กๆมาไว้ที่บ้านพร้อมตั้งสัจจะหากชีวิตการเงินดีขึ้นจะสร้างรูปปั้นพญานาคให้ใหญ่กว่าเดิม ด้วยสัจจะจึงว่าจ้างช่างมาปั้นรูปพยานาคขึ้นที่ทุ่งนาของตนจำนวนสองตนแต่ละตนสูง 9 เมตร ความยาวคดไปมา ตนละ29 เมตร
ความเชื่อว่าทุกวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 (ออกพรรษา) นาคจะขึ้นมาเมืองมนุษย์เพื่อทำบุญในพุทธศาสนาเพื่อหวังภพชาติต่อไปจะได้เกิดมาเป็นมนุษย์บรรลุธรรมได้ ตนเองพร้อมครอบครัวจึงปั้นรูปปั้นพยานาค ไว้ที่ทุ่งนา สองตน ตามสัจจะที่ว่าไว้และอนาคตข้างหน้าจะทำที่นี้เป็นพิพิธภัณฑ์พระกรุต่างๆแหล่งเรียนรู้ของเซียนส่องพระทั่วประเทศ….

ดำเนิน พรมไชยา/ภาพ-ข่าว