ข่าว นราธิวาส

กองปราบบุกรวบ5จีนคารีสอร์ท จ.นครศรีตระเวนหลอกคนใต้

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือรื

กองปราบบุกรวบ5จีนคารีสอร์ท จ.นครศรีตระเวนหลอกคนใต้

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 15 พ.ค. 62 ที่ห้อประชุมกองบังคับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส พ.ต.อ.ธวัชชัย ดุกสุขแก้ว รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์ รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.ศุภกร พึ่งรศ ผกก.สภ.สุไหงโก-ลก พ.ต.อ.ศุภชัย พละเดช ผกก.ตม.จว.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เปิดแถลงข่าวการจับกุมชาวจีนแผ่นดินใหญ่ จำนวน 5 คน ประกอบด้วย1.นางเคอ เว่ย หนาน 52 ปี 2. นางเคอ ย่าชุย55 ปี 3.นางฮวง ถู่เม่ย 46 ปี 4.นายเซิง เซ่นเชียว 56 ปี และ 5. นายเฉิน ย่าเหวิน 53 ปี พร้อมของกลางเงินสดสกุลต่างๆ รวม543,922 บาท ทองรูปพรรณ 51 รายการ หนัก 17 บาท โทรศัพท์มือถือ จำนวน 9เครื่อง โดยจับกุมตัวได้ที่ห้องพักรีสอร์ท ณ คอน ซึ่งตั้งอยู่ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ในช่วงเช้าของวันที่นี้

โดย พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์ รอง ผบก.ป. เปิดเผยว่า ในช่วงประมาณ 5 วันที่ผ่านมา ชาวจีนทั้ง 5 คน ได้เดินทางจากประเทศจีนมายังสนามบินสุวรรณภูมิ หลังจากนั้นได้เดินทางมาพักที่โรงแรมในพื้นที่ จ.ปัตตานี แล้วได้เช่ารถยนต์ไปก่อเหตุหลอกลวงชาวบ้านซึ่งมีเชื้อสายจีนในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จำนวน 3 ราย หลังจากนั้นได้มาพักที่โรงแรมในพื้นที่ จ.พัทลุง แล้วได้เช่ารถไปหลอกลวงชาวบ้านเชื้อสายจีนในพื้นที่ จ.ตรัง ก่อนที่จะเดินทางมายังพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส และได้หลอกลวงนางพิกุล จารุพงศ์ษา โดยได้เงินสดไปเป็นจำนวนเงิน 200,000 บาท หลังจากนั้นชาวจีนทั้ง 5 คน ได้เดินทางไปหลบซ่อนตัวที่รีสอร์ท ณ คอน จ.นครศรีธรรมราช จนเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถติดตามจับกุมตัวเอาไว้ได้

ซึ่ง พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์ รอง ผบก.ป. ได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ชาวจีนทั้ง 5คน จะหาเหยื่อเฉพาะคนไทยเชื้อสายจีน ที่สามารถพูดภาษาจีนกลางได้ หลังจากนั้นจะออกอุบายถามถึงสายสัมพันธ์ว่ามาจากต้นตระกูลแซ่อะไร เมื่อเหยื่อตายใจจะมี1 ใน 5ทำทีเป็นหมอดูชื่อดัง และบอกกับเหยื่อว่าต้องทำการสะเดาะเคราะห์เนื่องจากจะมีเรื่องร้ายเกิดขึ้นกับครอบครัว โดยให้นำเงินสดหรือของมีค่ามาใส่ในถุงดำแล้วปิดถุงอย่างแน่นหนาในระหว่างทำพิธีกรรม จากนั้นเมื่อได้โอกาสชาวจีนจะทำการสับเปลี่ยนถุงดำ ซึ่งภายในจะบรรจุขวดน้ำหรือเสื้อผ้าในการอำพราง เมื่อเสร็จพิธีชาวจีนทั้ง 5 คน จะขอตัวกลับโดยที่ไม่คิดค่าจ่ายหรือค่าครู แต่ขอให้เหยื่อรอครบ 7 วัน ถึงจะเปิดถุงดำออกได้ แต่ด้วยความเฉลียวใจนางพิกุล จึงได้เปิดถุงดำก่อนกำหนด และพบว่าภายในถุงดำเป็นขวดน้ำ สวนเงินสด 200,000 บาท ได้หายไป จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สุไหงโก-ลก จนเจ้าหน้าที่สามารถแกะรอยไปสู่การจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ได้พร้อมของกลางดังกล่าว และได้แจ้งดำเนินคดีก่อนชาวจีนทั้ง 5 คน ในข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงและลักทรัพย์ ส่วนใครที่เป็นผู้เสียหายหากทราบข่าว สามารถติดต่อดูของกลางและภาพคนร้ายที่ก่อเหตุได้ ด้วยการโทรศัพท์ผ่านสายด่วน 191