ข่าวรัฐสภา

ณ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะกรรมาธิการการสังคม เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส สภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยคณะอนุกรรมาธิการกิจการสตรี ร่วมกับ กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “New Gen Say No – คนรุ่นใหม่ไร้ความรุนแรง”

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 08.30 นาฬิกา ณ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะกรรมาธิการการสังคม เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส สภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยคณะอนุกรรมาธิการกิจการสตรี ร่วมกับ กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “New Gen Say No – คนรุ่นใหม่ไร้ความรุนแรง” ครั้งที่ 8

โดยได้รับเกียรติจาก รศ.นพ.อำนาจ อยู่สุข รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ นางสุวรรณี สิริเวชชะพันธ์ รองประธานคณะกรรมาธิการฯ และประธานคณะอนุกรรมาธิการกิจการสตรี กล่าวเปิดและบรรยายเรื่อง “สังคมไทย VS ความรุนแรง” และนายธนสุนทร สว่างสาลี รองอธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง “สค.กับการขับเคลื่อนการยุติความรุนแรงในสังคมไทย” โดยผู้เข้าร่วมโครงการเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยพะเยา มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา บรมราชินีนาถ จังหวัดลำพูน จำนวนทั้งสิ้น 500 คน ทั้งนี้ กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย1.การเสวนา “New Gen Say No – คนรุ่นใหม่ ไร้ความรุนแรง” โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิและมีชื่อเสียง ได้แก่ 1) นายกันตพงศ์ รังษีสว่าง ผอ.กองส่งเสริมสถาบันครอบครัว 2) นายวุฒิชัย พุ่มสงวน อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด 3) นายทรงพล สุวรรณพงศ์ อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด และ 4) นางสาวพลอยจันทร์ ศิริวงศ์ (พีเจ) พิธีกรช่อง 3
2.การสาธิตศิลปะป้องกันตัว โดยวิทยากรจากกรมรบพิเศษที่5
การจัดอบรมครั้งนี้ มีขึ้นเพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ และสามารถป้องกันตนเองจากความรุนแรง และไม่เป็นผู้ก่อความรุนแรง สร้างความตระหนักเกี่ยวกับปัญหาความรุนแรงให้กับนักศึกษา ตลอดจนเพื่อให้เกิดความร่วมมือในลักษณะเครือข่ายทั้งในเชิงป้องกันและจัดการกับปัญหาความรุนแรง ทั้งนี้โครงการนี้เป็นโครงการต่อเนื่องในการจัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรีและบุคคลในครอบครัว จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 โดยเริ่มโครงการในปี 2560 โดยมุ่งหมายนอกจากเพื่อสร้างเครือข่ายแล้ว ยังเพื่อให้กลุ่มนักศึกษาที่ร่วมกิจกรรมตระหนักถึงปัญหาความรุนแรงในสังคมเพื่อร่วมเป็นเครือข่ายในการรณรงค์ที่จะ” ไม่ยอมรับ ไม่นิ่งเฉย ไม่กระทำ ความรุนแรงต่อเด็กและสตรี”

ภาพ/ข่าว กฤษรชฏะชญตว์ กฤษพิพัฒนโภคิน ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน