ข่าว นครนายก

นครนายก -ปล่อยพันธ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาพิธีบรมราชาภิเษก

นครนายก -ปล่อยพันธ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาพิธีบรมราชาภิเษก

เมื่อเวลา 10.00 น.(16พ.ค.62) นายณัฐพงศ์ ศิริชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายกพร้อมด้วย นายบรรจง จำนงศิตธรรม รองอธิบดีกรมประมง นำคณะผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ นิสิตนักศึกษา จิตอาสา และประชาชนทั่วไปร่วมปล่อยพันธ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาพิเษกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 10 ณ ริมฝั่งแม่น้ำนครนายก บริเวณวัดปากคลองพระอาจารย์ตำบลบางสมบูรณ์ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก ซึ่งเป็นแม่น้ำหนึ่งในแม่น้ำ 5 สายสำคัญของไทย ที่นำมาใช้ทำ “น้ำอภิเษก” และ “น้ำสรงพระมุรธาภิเษก” ในพระราชพิธีศักดิ์สิทธิ์ของแผ่นดิน

นายบรรจง จำนงศิตธรรม รองอธิบดีกรมประมง เปิดเผยหลังพิธีปล่อยพันธ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ว่า ด้วยปี พ.ศ. 2562 ถือเป็นปีมหามงคลของปวงชลชาวไทยที่จะรวมใจกันเป็นหนึ่งเพื่อแสดงออกซึ่งพลังแห่งความจังรักภักดี โดยร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติที่หน่วยงานราชการ ภาครัฐ และภาคเอกชนได้ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อบันทึกประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของแผ่นดินไทยกันอย่างพร้อมเพรียง
ในส่วนของกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีการจัด “โครงการปล่อยพันธ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระพิธีบรมราชาภิเษก” ร่วมกับจังหวัดต่างๆ เพื่อทำการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำลงสู่แม่น้ำที่มีความสำคัญต่อพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่บรรจุในทุ้งสหัสธาราเจือด้วยน้ำปัญจมหานทีในมัธยมประเทศและน้ำเบญจสุทธคงคา ในแม่น้ำสำคัญทั้ง 5 สายของราชอาณาจักรไทย ได้แก่ 1) แม่น้ำเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี 2) แม่น้ำราชบุรี จังหวัดสมุทรสงคราม 3) แม่น้ำเจ้าพระยา จังหวัดอ่าทอง 4) แม่น้ำป่าสัก จังหวัดสระบุรี และ 5) แม่น้ำนครนายก จังหวัดนครนายก ซึ่งเป็นการเทิดพระเกียรติและเป็นการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อสถาบันพระมหากรุณาธิคุณต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำในแหล่งน้ำชุมชนเพื่อให้ประชาชนได้มีความกินดีอยู่ดีอีกด้วย

สำหรับพิธีที่จัดขึ้นในวันนี้ ทางกรมประมงได้มีการจัดเตรียมสัตว์น้ำที่เพาะพันธุ์ได้ ซึ่งประกอบด้วยปลาตะเพียนขาว ปลาบ้า ปลากะแห ปลาชะโอน ปลาดุกอุย และปลาแขยงกง เพื่อทำการปล่อยลงสู่แม่น้ำนครนายก จังหวัดนครนายก รวมจำนวนกว่า 2 ล้านตัว โดยได้รับเกียรติจากนายนัฐพงศ์ ศิริชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายกเป็นประธานในพิธี ซึ่งมีข้าราชการ เจ้าหน้าที่ นิสิตนักศึกษา จิตอาสา และประชาชนทั่วไปร่วมใจกันมาร่วมกิจกรรมมากกว่า 600 คน นอกจากกิจกรรมการปล่อยพันธ์สัตว์น้ำแล้ว ทางกรมฯ ยังได้จัดแสดงนิทรรศการให้ความรู้ทางด้านการประมงและสาธิตการแปรรูปสัตว์น้ำ เพื่อให้ประชาชนได้ศึกษาและเข้าใจถึงแนวทางพระราชดำริในการเพิ่มพูนผลผลิตสัตว์น้ำ ลงในแหล่งน้ำชุมชนเพื่อเป็นแหล่งอาหารสร้างความกินดีอยู่ดีและพึ่งพาตนเองได้ สมดังพระปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ได้ตั้งมั่นเป็นพระปฐมบรมราชโองการว่า “เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งราษฎรตลอดไป..

อำพล เทียนงาม นครนายก