ข่าวการศึกษาและไอที

พะเยา ไอเดียสุดเจ็ง!! ปั้นผางประทีปด้วยมือ (แฮนด์เมด ) เป็นรูป 13 นักษัตริย์(เดิม12) แบบ ล้านนา ใช้งานบุญ งานวัด ลอยกระทง ขายทั้งในและต่างจังหวัด

พะเยา ไอเดียสุดเจ็ง!! ปั้นผางประทีปด้วยมือ (แฮนด์เมด ) เป็นรูป 13 นักษัตริย์(เดิม12) แบบ ล้านนา ใช้งานบุญ งานวัด ลอยกระทง ขายทั้งในและต่างจังหวัด


พบงานสร้างสรรค์การปั้นผางประทีปด้วยมือของชาวบ้าน ในรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์บอกเรื่องราวของชุมชนและเรื่องราวความเชื่อของคนเหนือล้านนา เป็นรูป 13 นักษัตริย์(เดิม12 นักษัตริย์ เพราะ หมูกับช้างเหมือนกันเพิ่มช้างมาอีก 1 นักษัตริย์ ) ออกจำหน่าย ร้านค้า ทั้งใน-ต่างจังหวัด ทางออนไลน์ และรับสั่งทำ ใช้งานบุญ งานวัด งานลอยกระทง
วันที่ 16 กย 61 ผู้สื่อข่าวได้ไปดูงานปั้นฝางประทีปด้วยมือ ของนาง มัทนีย์ วงศ์ภูริวัฒน์ อายุ 46 ปี บ้านเลขที่ 47/1 หมู่ 9 ต.แม่ใส อ.เมือง จ.พะเยา ที่กำลังปั้นและตกต่างลวดลายบนงานผางประทีปด้วยมือโดยได้เปลี่ยนแนวคิดการทำผางประทีปแบบเดิมที่ใช้จุดกันในช่วงเทศกาลยี่เป็ง มาเป็นรูป 13 นักษัตริย์ ก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างมากโดยได้สรรสร้างตบแต่งปั้นผางประทีปด้วยมือ (แฮนด์เมด) มา กว่า 20 ปี แล้วซึ่งได้บ่งบอกถึงเรื่องราว งานปั้นให้สอดคล้องกับวิธีชุมชนและวิถีชีวิตของความเชื่อคนเหนือล้านา ที่มักจะใช้จุดกันในช่วง งานบุญ งานวัด เทศกาลยี่เป็ง มาเป็นรูป 13 นักษัตริย์ เดิมจะมีเพียง12 นักษัตริย์ เพราะหมูกับช้าง จะเหมือนกันเลยเพิ่มนักษัตริย์ ช้าง มาอีก 1 จึงเป็น 13 นักษัตริย์ ตามความเชื่อของคนล้านนา

นาง มัทนีย์ วงศ์ภูริวัฒน์ เล่าว่า ก่อนหน้านั้นหลังจากที่เรียนจบมาทางด้านเซรามิค และได้ไปทำงานอยู่ช่วงหนึ่ง และไม่อยากเป็นลูกจ้างจึงลาออกมาและกลับมาอยู่บ้านในพื้นที่อำเภอเมืองพะเยา จึงได้ใช้วิชาความรู้ที่เรียนมาได้ ปั้นผางประทีปด้วยมือ ที่เป็นงานปั้นมือหรือแฮนด์เมด ออกจำหน่ายโดยงานปั้นส่วนใหญ่จะเป็นการบอกถึงเรื่องราวที่สอดคล้องวิถีชุมชน รวมทั้งงานสั่งทำที่มีผู้ชื่นชอบงานทำมือก็จะสั่งกันเป็นจำนวนมาก ทำมากว่า 20ปี โดยตลาดส่วนใหญ่จะจำหน่ายตามออเดอร์ที่สั่งและในช่วงก่อนถึงเทศกาลลอยกระทง จะมีกลุ่มพ่อค้าจากเชียงใหม่ ลำปางมาสั่งเป็นจำนวนมาก แต่จะรับพอประมาณเนื่องจากทำกันภายในครอบครัวไม่ได้มีลูกจ้าง และรับสั่งจากลูกค้าที่สั่งจากเฟซบุ๊คและสื่อออนไลน์ ซึ่งในแต่ละปีสามารถที่จะสร้างรายได้ประมาณ 2-3 หมื่นบาท ก็อยู่ได้เพราะทำกันในครัวเรือน