ภัยพิบัติ

สงขลา//สะเดา “”ใต้ฝุ่นมังคุด”” ทำพิษฝนยังคงตกต่อเนื่อง ส่งผลกระทบชาวสวนยาง ในพื้นที่ กรีดยางไม่ได้มา 4 วัน ทำให้ขาดรายได้เลี้ยงครอบครัว

สงขลา//สะเดา “”ใต้ฝุ่นมังคุด”” ทำพิษฝนยังคงตกต่อเนื่อง ส่งผลกระทบชาวสวนยาง ในพื้นที่ กรีดยางไม่ได้มา 4 วัน ทำให้ขาดรายได้เลี้ยงครอบครัว

วันนี้ 16 ก.ย.61 หลายพื้นที่ในจังหวัดสงขลา ฝนยังคงตกต่อเนื่อง ในระยะ 4 วันที่ผ่านมา ทำให้เกษตรกรชาวสวนยางไม่สามารถกรีดยางได้ บางคนที่มีสวนยางติดกับคลองอู่ตะเภาซึ่งเป็นคลองสายหลัก ต้องเก็บแกลลอนน้ำยางขึ้นไว้ที่สูง เพราหวั่นน้ำจะท่วม กลัวว่าแกลลอนที่ใส่น้ำยางจะสูญหายไปกับน้ำ จึงได้มารีบเก็บไว้ที่สูง ซึ่งระดับน้ำในคลองอู่ตะเภาเป็นคลองสายหลัก ในพื้นที่ อ.สะเดา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ก่อนจะไหลลงสู่ทะเลสาบสงขลา ปริมาณน้ำยังไม่น่าป็นห่วง แต่ระดับน้ำก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจ.สงขลา เตือนพื้นที่เสี่ยงภัยดินถล่มน้ำป่าไหลหลากเฝ้าระวังตลอด24ชั่วโมง ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกเตือนฝนตกหนักและลมกระโชกแรงและคลื่นสูง
ที่จ.สงขลา อิทธิพลของพายุใต้ฝุ่นมังคุดได้ทำให้เกิดฝนตกสะสมอย่างต่อเนื่องทั้งวันทั้งคืนแม้จะยังไม่มีรายงานน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมเกิดขึ้น แต่ได้ส่งผลกระทบกับชาวสวนยางอย่างหนักเพราะฝนที่ตกต่อเนื่องมาหลายวันทำให้ไม่สามารถกรีดยางได้ ทำให้ขาดรายได้
ผู้ที่กระทบหนักคือผู้ที่มีอาชีพรับจ้างกรีดยาง
ทางด้านศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจ.สงขลาได้แจ้งเตือนให้พื้นที่เสี่ยงของจ.สงขลาที่อยู่ใกล้เชิงเขาหรือเคยเกิดน้ำป่าไหลหลากให้เฝ้าระวังผลกระทบที่เกิดจากน้ำป่าไหลหลากตลอด24ชั่วโมงต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 20 กันยายนตามที่ได้มีการแจ้งเตือน
ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกรายงานสภาพอากาศบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกยังคงมีฝนฟ้าคะนอง กับมีฝนหนักและลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทย ห่างฝั่งทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตรขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง…………………….

.มณีรัตน์ แก้ววิเชียร ข่าว/ภาพ