Uncategorized ข่าว พะเยา นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

พะเยา ตำรวจใช้เวลาว่างเพาะเลี้ยงไก่ชนขายสร้างรายได้งาม

พะเยา ตำรวจใช้เวลาว่างเพาะเลี้ยงไก่ชนขายสร้างรายได้งาม

ดาบตำรวจ สังกัดตำรวจสันติบาลจังหวัดพะเยา ใช้เวลาว่างหลังจากงานประจำ ทำการเพาะเลี้ยงไก่ชนขายสร้างรายได้เสริมให้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะไก่ชนของตนเองนั้นมีสนนราคาตั้งแต่หลัก 1,000 ถึง 10,000 บาท

ดาบตำรวจอดิศร แลวงค์นิล ตำรวจสังกัดเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลจังหวัดพะเยา ต้องเข้าทำการดูแลและให้ข้าวน้ำกับไก่ชนของตนเอง หลังจากที่ใช้เวลาว่างจากงานประจำที่ทำอยู่ หันมาทำอาชีพเสริมโดยการเพาะเลี้ยงไก่ชน จำหน่าย ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้เขาได้เป็นอย่างดีเนื่องจากสายพันธุ์ไก่ชนที่ตนเองนำมาเพาะเลี้ยงนั้นจะเป็นไก่ชนที่มีคุณภาพและเป็นที่ต้องการของตลาด รวมทั้งผู้ชื่นชอบในการนำไก่ชนไปต่อยตีจึงทำให้มีผู้เดินทางมาหาซื้อกันอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งดาบตำรวจอดิศร ระบุว่า ที่ผ่านมานั้นตนเองเป็นคนที่ชื่นชอบในการทำเกษตร หลังจากที่ว่างเว้นจากการทำหน้าที่ประจำ ก็จะทำการเกษตรเป็นอาชีพเสริมแต่ก็ล้มเหลวมาหลายครั้ง จนมีรุ่นพี่ที่เป็นตำรวจด้วยกันบอกว่าน่าจะทำการเกษตร ด้วยการเกษตรที่สามารถกำหนดราคาได้ด้วยตนเอง ซึ่งการ เลี้ยงไก่ชน เป็นการำการเกษตรที่จะกำหนดราคาด้วยตนเองตนเองได้ จึงได้ทำการศึกษาการเลี้ยงไก่ชนโดยอาศัยผู้รู้ในท้องถิ่นประกอบกับพ่อของตนเองก็ได้มีการถ่ายทอดความรู้ให้เป็นทุนเดิมอยู่ จึงได้เริ่มทำการศึกษาและลงมือทำด้วยการเพาะเลี้ยงไก่ชนที่เป็นไก่พื้นบ้านทางภาคเหนือมาทำการเพาะเลี้ยง แต่พันธ์ไก่ชนของทางเหนือนั้นจะต่อยตีดี แต่ความอดทนนั้นจะไม่มี จากนั้นก็ได้มีการนำพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ไก่ ที่เป็นสายพันธุ์จากทางภาคกลางเข้ามาทำการผสม จนได้พันธ์ไก่ชนที่มีคุณภาพซึ่งตนเองนั้นจะเพาะเลี้ยงไว้พอถึงอายุที่ครบกำหนดที่จะลงสู่สังเวียน ก็จะนำไปทำการปะลอง

ซึ่งหลังจากที่มีการประลองก็พบว่ามี ผู้ที่ชื่นชอบในลีลาไก่ ของตนเอง และมีความสนใจจึงเดินทางมาซื้อหาไก่ชนของตนเอง โดยไก่ชนของตนเองนั้นบางตัวก็จะเริ่มต้นที่ราคา 5,000 ถึง 10,000 บาท ซึ่งในแต่ละครั้งที่ไก่ชนมีอายุครบก็จะมีผู้เดินทางมา ซื้ออย่างต่อเนื่อง ซึ่งตนเองก็ถือว่าสามารถสร้างรายได้ให้ดีพอสมควรกับอาชีพเสริมดังกล่าว และในแต่ละเดือนก็สามารถที่จะสร้างไก่ ออกสู่ตลาดไก่ชนเฉลี่ยต่อเดือน 9-10 ตัว ถือเป็นอาชีพเสริมที่สร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี
สัมภาษณ์… ดาบตำรวจอดิศร แลวงค์นิล เจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัดตำรวจสันติบาลจังหวัดพะเยา

https://youtu.be/lmz0U_EKTxs