ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

รัฐบาลญี่ปุ่น “มอบรถกู้ภัย” สนับสนุนโครงการพัฒนาระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน และการรับส่งผู้ป่วย เพื่อประชาชนในพื้นที่ทุรกันดาร ที่ต.แม่กิ๊ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ให้การสนับสนุนโครงการพัฒนาระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน และการรับส่งผู้ป่วยเพื่อประชาชนในพื้นที่ทุรกันดาร ตำบลแม่กิ๊ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอนเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 สถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ ไดทำพิธีส่งมอบรถกู้ภัยขับเคลื่อนสี่ล้อภายใต้ “โครงการพัฒนาระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินและการรับส่งผู้ป่วยเพื่อประชาชนในพื้นที่ทุรกันดาร ตำบลแม่กิ๊ จังหวัดแม่ฮ่องสอน” ซึ่งสนับสนุนโดยรัฐบาลญี่ปุ่นผ่านโครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ (หรือโครงการคุซะโนะเนะ) โดยมี นายฮิโรชิ มัทสึโมะโตะ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ เป็นผู้มอบ และนายอุดม ก่อนแสงวิจิตร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่กิ๊ เป็นผู้รับมอบ
สำหรับตำบลแม่กิ๊ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง อยู่ในเขตชายแดนที่ติดต่อกับประเทศพม่าซึ่งมีธรรมชาติอันสวยงามในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ แต่ขณะเดียวกันพื้นที่ร้อยละ 95 เป็นภูเขาสูงชัน ทุรกันดาร และขาดแคลนระบบทางการแพทย์ อีกทั้งยังอยู่ห่างไกลจากโรงพยาบาลระดับอำเภอ และไม่มีรถกู้ภัยฉุกเฉินประจำตำบลแม่กิ๊ ประชาชนจึงประสบความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บหรืออาการป่วยที่ทวีความรุนแรง เนื่องจากไม่สามารถเข้าถึงการรักษาขั้นพื้นฐานในสถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างทันท่วงที ด้วยเหตุนี้ รถกู้ภัยที่มีความพร้อมในการเข้าถึงพื้นที่จึงเป็นสิ่งจำเป็นเร่งด่วนอย่างมากจากสถานการณ์ดังกล่าว รัฐบาลญี่ปุ่นจึงได้ให้การสนับสนุนโครงการจัดซื้อรถกู้ภัยขับเคลื่อนสี่ล้อพร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์ 1 คัน ให้แก่องค์การบริหารส่วนตำบลแม่กิ๊เป็นมูลค่า 1,508,000 บาท เพื่อพัฒนาระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน รัฐบาลญี่ปุ่นหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการสนับสนุนในครั้งนี้จะสามารถพัฒนาระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินในพื้นที่สูงให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อสามารถให้การรักษาเบื้องต้น ณ จุดเกิดเหตุ และส่งตัวผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลระดับอำเภอได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นมีความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการจัดการกับความมั่นคงของมนุษย์โดยผ่านโครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ (คุซะโนะเนะ) ต่อไป.ทรงวุฒิ ทับทองCr.วัตร บ้านเมือง