ข่าว เชียงราย ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ป.ป.ส. ร่วมกับมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาทางเลือกปี 2562 (Expert Group Meeting on Alternative Development – EGM 2019)

ป.ป.ส. ร่วมกับมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาทางเลือกปี 2562 (Expert Group Meeting on Alternative Development – EGM 2019)

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) ร่วมกับมูลนิธิ แม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาทางเลือก เพื่อการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน ปี 2562 โดยมี นายวิชัย ไชยมงคล ที่ปรึกษาการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. พร้อมด้วย หม่อมหลวงดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิ แม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ Mr. Francis Kofi Torkornoo, Executive Secretary, Narcotics Control Board จากประเทศกานา Mr. Muhammad Mustapha Abdallah, Chairman/Chief Executive, National Drug Law Enforcement Agency (NDLEA) จากประเทศไนจีเรีย และผู้เข้าร่วมการประชุมจากหน่วยงานกลางด้านยาเสพติด หน่วยงานด้านการพัฒนาทางเลือก จากภูมิภาคเอเชีย ยุโรป และอเมริกา รวมกว่า 60 คน โดยการประชุมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 – 17 ธันวาคม 2562 ณ พื้นที่โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) และโรงแรม เดอะ ริเวอร์รี่ บาย กะตะธานี จังหวัดเชียงราย

การประชุมครั้งนี้เพื่อติดตามความคืบหน้าด้านการพัฒนาทางเลือก รวมถึงแลกเปลี่ยนแนวทางการพัฒนาทางเลือกและหลักนิติธรรม การพัฒนาการเลือกในบริบทชุมชนเมือง เพื่อการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืนโดยใช้การพัฒนานำ ตลอดจนการอภิปรายเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน ซึ่งผลการประชุมและข้อเสนอแนะต่างๆ จะเป็นสารัตถะสำคัญในการผลักดันนโยบายด้านการพัฒนาทางเลือก และนโยบายยาเสพติดที่ใช้การพัฒนานำในเวทีการประชุมระหว่างประเทศที่เป็นทางการต่างๆ ในอนาคต

ผลที่จะได้รับจากการประชุมครั้งนี้ คือ ประเทศไทยจะเป็นที่ยอมรับในฐานะที่เป็นต้นแบบการดำเนินโครงการพัฒนาทางเลือกที่ยั่งยืน และนโยบายยาเสพติดที่ใช้การพัฒนานำ และสามารถเผยแพร่องค์ความรู้ เพื่อช่วยเหลือประเทศอื่น ๆ ในระดับโลก โดยยึดแนวทางการพัฒนาทางเลือกที่ยั่งยืนตามแนวพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล และเกิดเครือข่ายนักปฏิบัติและผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาทางเลือก โดยประเทศไทยเป็นผู้มีบทบาทขับเคลื่อนที่สำคัญ.

ทรงวุฒิ ทับทอง