ข่าวรัฐสภา

พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ ประธานคณะกรรมาธิการ แถลงข่าวเรื่อง “การประมูลคลื่นความถี่ 5G ย่าน 700 MHz 1800 MHz 2600 MHz และ 26 GHz”

วันที่ 16 ธันวาคม 2562 เวลา 12.00 นาฬิกา ณ จุดแถลงข่าวสื่อมวลชน ชั้น 1 อาคารรัฐสภา (เกียกกาย) คณะกรรมาธิการการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม วุฒิสภา นำโดย พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ ประธานคณะกรรมาธิการ แถลงข่าวเรื่อง “การประมูลคลื่นความถี่ 5G ย่าน 700 MHz 1800 MHz
2600 MHz และ 26 GHz”

ที่ดำเนินการโดยคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยทางคณะกรรมาธิการฯ ได้มีการแต่งตั้งอนุกรรมาธิการฯ เพื่อพิจารณาศึกษา รวมทั้งได้มีการจัดสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2562 และได้จัดทำสรุปข้อเสนอความคิดเห็นที่ได้จากการสัมมนาส่งให้ กสทช. เพื่อดำเนินการแก้ไขต่อไป ทั้งนี้ กสทช. จะต้องแก้ไข TOR ให้แล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2562 และจะเริ่มประมูลในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563
สำหรับข้อเสนอที่ทางคณะกรรมาธิการฯ เสนอให้ กสทช. มีดังนี้
ข้อเสนอที่ 1 การกำหนดหลักเกณฑ์การประมูลต้องคำนึงถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยตรงในการให้ใบอนุญาตคลื่นความถี่ 5G ทั้งกฎหมายรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553
ข้อเสนอที่ 2 หลักเกณฑ์และวิธีการประมูลต้องกำหนดมาตรการป้องกันการผูกขาดการใช้คลื่นความถี่และต้องกำหนดมาตรฐานอุปกรณ์ที่จะหลั่งไหลจากแหล่งต่าง ๆ ทั่วโลก เข้ามาในประเทศไทย
ข้อเสนอที่ 3 กสทช. ไม่ควรตัดสินให้ใบอนุญาตด้วยจำนวนเงินประมูลสูงสุด แต่ควรพิจารณามูลค่าการให้บริการในด้านอื่น ๆ ด้วย เช่น การกำหนดสัดส่วนขั้นต่ำที่ผู้ใช้ประโยชน์จากคลื่นความถี่จะต้องดำเนินการเพื่อประโยชน์สาธารณะ การกำหนดมาตรการป้องกันบริการที่สร้างภาระแก่ผู้บริโภคเกินความจำเป็น

ข้อเสนอที่ 4 ควรจัดทำแบบจำลองเศรษฐศาสตร์ว่าด้วยเงินลงทุนและผลประโยชน์ รวมถึงการเรียกค่าใช้จ่ายในการให้บริการ เพื่อเป็นข้อมูลแก่สาธารณะได้ทราบถึงแนวโน้มของการลงทุนหรือแนวโน้ม การเรียกค่าใช้จ่ายในการให้บริการหรือประเภทกิจการที่จะได้รับประโยชน์ ตลอดจนประโยชน์ที่สาธารณชนจะได้รับ
ข้อเสนอที่ 5 ควรกำหนดเงื่อนไขการประมูลให้มีการนำคลื่นความถี่มาใช้ประโยชน์กับสาธารณะโดยผ่านมหาวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษาที่มีองค์ความรู้ทางวิชาการ มีความพร้อมที่สามารถดำเนินการ โดยเฉพาะบริการชุมชุนธุรกิจขนาดเล็ก
ข้อเสนอที่ 6 ควรพิจารณาทบทวนร่างประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากล
ข้อเสนอที่ 7 หมวด 2 คุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาต ข้อ 6 (3) เพื่อไม่ให้เป็นการตัดโอกาสที่บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจถือหุ้นใหญ่โดยกระทรวงการคลัง
สำหรับการประมูลคลื่นความถี่ 5G ถือว่ามีประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสาธารณะในการพัฒนาประเทศชาติและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและจีดีพีของประเทศ ทำให้มีรายได้มากขึ้น เพิ่มความมั่นคงของรัฐ รวมทั้งการขนส่งที่ตรงเวลา ทั้งนี้ กสทช. ได้รับฟังข้อมูล และแก้ไขข้อท้วงติงต่าง ๆ ตามที่คณะกรรมาธิการฯ มีข้อเสนอแนะเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนอย่างแท้จริง

ภาพ/ข่าว กฤษรชฏะชญตว์ กฤษพิพัฒนโภคิน ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน