ข่าว เพชรบุรี

ขบวนวัวเทียมเกวียน แห่เทียนพรรษา หนึ่งเดียวในโลกที่เพชรบุรี! มีศิลปินชื่อดัง ไชโย เจ้าของบทเพลง”หนุ่มเมืองเพชร”ร่วมสร้างสีสรร

ขบวนวัวเทียมเกวียน แห่เทียนพรรษา หนึ่งเดียวในโลกที่เพชรบุรี! มีศิลปินชื่อดัง ไชโย เจ้าของบทเพลง”หนุ่มเมืองเพชร”ร่วมสร้างสีสรร

ประเพณีของคนเมืองเพชร กับขบวนวัวเทียมเกวียน แห่เทียนพรรษา ถวายเป็นพุทธบูชา ของชาวตำบลท่าแลง ณ วัดเขาปากช่อง อ.ท่ายาง “แห่งเดียวในประเทศไทย และหนึ่งเดียวในโลก”
วันที่ 17 ก.ค.2562 ที่ เทศบาลตำบลท่าแลง ต.ท่าแลง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ร่วมกับวัดเขาปากช่อง จัดประเพณีแห่เทียนพรรษา ขบวนวัวเทียมเกวียน ครั้งที่ 12 ประจำปี 2562 โดยมีนายกอบชัย บุญอรณะ ผวจ เพชรบุรี เป็นประธานเปิดงาน มีผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนร่วมงานจำนวนมาก
สำหรับการจัดประเพณีแห่เทียนพรรษาในครั้งนี้ มีการจัดริ้วขบวนด้วยวัวเทียมเกวียนจำนวน 135 เล่ม แต่ละเล่มถูกตกแต่งด้วยต้นเทียน พุ่มเงิน พระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้า และพระบรมวงศานุวงศ์

นอกจากนี้ ยังประดับรูปพระครูปัญญาวัชราธร (ชวน ปญฺญาธโร เสาใบ) อดีตเจ้าอาวาสวัดเขาปากช่อง สร้างความตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก โดยขบวนเริ่มเดินตั้งแต่สนามหน้าเทศบาลตำบลท่าแลง ไปถึงวัดเขาปากช่อง เพื่อถวายเทียนฯ รวมระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร โดยในปีนี้ มีศิลปินชื่อดัง ไชโย ธนวัฒน์ เจ้าของบทเพลง หนุ่มเมืองเพชร มาร่วมขับร้องเพลง เกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนเมืองเพชร ซึ่งเป็นการสร้างสีสรรให้กับขบวนแห่เทียนพรรษาของชาวตำบลท่าแลงมากมีความคึกคักมากยิ่งขึ้น
การจัดงานแห่เทียนพรรษาในครั้งนี้ใช้แนวคิดแบบดั้งเดิมที่คนมีวิถีชีวิตอยู่กับวัว อีกทั้งเพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณี และทำบุญช่วงเข้าพรรษา ซึ่งในระหว่างเข้าพรรษา 3 เดือน ชาวจังหวัดเพชรบุรี จะหยุดนำวัวออกไปวิ่งลานเพื่อให้วัวได้พักผ่อน ส่วนเจ้าของวัวก็จะได้ไม่ทำบาปในช่วงตลอดเข้าพรรษา โดยปีนี้ใช้วัวเทียมเกวียนมากถึง 270 ตัว เกวียน 135 เล่ม ตกแต่งด้วยดอกไม้ ผ้าสีผูกที่เกวียน และแต่งตัวให้กับวัวเพื่อเป็นการสร้างสีสันให้สวยงาม ก่อนนำมาจัดเป็นขบวนแห่เทียนจำพรรษา และผ้าป่าไปยังวัดเขาปากช่อง ต.ท่าแลง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ขบวนแห่มีความยาวกว่า 4 กิโลเมตร มีชาวบ้านร่วมใจกันบริจาคเงิน และร่วมขบวนแห่จำนวนมาก จนทำให้บรรยากาศการแห่เทียนพรรษาในปีนี้คึกคักเป็นพิเศษ” ซึ่งเป็นแห่งเดียวในโลกก็ว่าได้
กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี