ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ประธานในพิธีเปิดการอบรมโครงการป้องกันมิให้เกิดอันตรายหรือความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน กิจการรมการอบรมยุทธวิธีด้านการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมและการรักษาความสงบเรียบร้อยแบบบูรณาการของตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่

ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมโครงการป้องกันมิให้เกิดอันตรายหรือความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน กิจการรมการอบรมยุทธวิธีด้านการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมและการรักษาความสงบเรียบร้อยแบบบูรณาการของตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่

เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2562 เวลา 09.00 น. พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมโครงการป้องกันมิให้เกิดอันตรายหรือความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน กิจการรมการอบรมยุทธวิธีด้านการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมและการรักษาความสงบเรียบร้อยแบบบูรณาการของตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากจังหวัดเชียงใหม่ โดยเป็นโครงการที่ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ดำเนินการฝึกอบรมขึ้นเพื่อสอดรับนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญเรื่องการป้องกัน การปราบปราม การติดตามผลของอาชญากรรมที่อาจจะเกิดขึ้น หรือที่เกิดขึ้นแล้วในพื้นที่ มีวิทยากรตำรวจต้นแบบที่มีความรู้ ทักษะ ความสามารถในการถ่ายทอดแก่ผู้เข้ารับการอบรมเพื่อให้ได้นำความรู้ที่ทันสมัยไปใช้เป็นหลักปฏิบัติในหน้าที่เนื่องจากในปัจจุบันอาชญากรรมมีบริบทที่หลากหลายรูปแบบมากขึ้นกว่าเดิมตลอดจนยังมีแนวโน้มที่จะรุนแรงมากยิ่งขึ้น ดังนั้นจำเป็นที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกสถานีตำรวจต้องมีการพัฒนาองค์ความรู้ทั้งด้านทฤษฎีและปฏิบัติให้ทันสมัยสอดรับบริบทและสถานการณ์สังคมที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้าจับกุมผู้กระทำผิดซึ่งต่อสู้หรือขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ก็อาจเป็นหนึ่งสาเหตุของการสูญเสีย หรือได้รับบาดเจ็บทั้งแก่ตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ ดังนั้นการฝึกทบทวนและพัฒนาทักษะแก่เจ้าหน้าที่จึงเป็นสิ่งที่ช่วยให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างถูกต้องตามหลักกฎหมาย หลักสากล และมีความปลอดภัยทั้งตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติงาน ผู้กระทำผิด และผู้ที่อยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุ

โดยมีการฝึกอบรมตามโครงการนี้มีจำนวน 2 รุ่น ทำการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งสิ้น 38 สถานีตำรวจในสังกัด รวมจำนวน 800 นาย ซึ่งการฝึกอบรมวันนี้เป็นการฝึกอบรมรุ่นแรกซึ่งมีกำหนดระยะเวลา 3 วันตั้งแต่วันที่ 16-18 กันยายน 2562 และรุ่นที่ 2 ในวันที่ 19-21 กันยายน 2562 ในสาระวิชาหลักการปฏิบัติตาม พรบ.การถวายความปลอดภัย, การปฏิบัติงานในภารกิจจิตอาสา, หลักการปฏิบัติตาม พรบ.จราจรทางบก พ.ศ.2562, วิชายุทธวิธีตำรวจ ตลอดจนสาระวิชาที่เกี่ยวข้อง.

ทรงวุฒิ ทับทอง