Reporter&Thai Army นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน แถลงข่าว

ไล่ล่าระทึก!!….ผบ.กองกำลังผาเมือง นำแถลงสกัดยาบ้า เกือบ 19 ล้านเม็ด ….ขบวนการขนยานรก…โดดซิ่งหนี..ทิ้งยา รถ เตรียมขยายผล….

ไล่ล่าระทึก!!….ผบ.กองกำลังผาเมือง นำแถลงสกัดยาบ้า เกือบ 19 ล้านเม็ด ….ขบวนการขนยานรก…โดดซิ่งหนี..ทิ้งยา รถ เตรียมขยายผล….

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2561 เวลา 13.00 นาฬิกา พลตรี วิชิต วงค์สังข์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง พร้อมด้วย พันเอก สุวิทย์ วังยาว รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 , พันเอก พศิน แสงคำ รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 , 7. พันเอก วุทธพัฒน์ ปรัชญ์ฐากรณ์ เสนาธิการหน่วยเฉาพะกิจกรมทหารม้าที่ 2 กองกำลังผาเมือง , พันเอก สุทธิ์เขตต์ ศรีนิลทิน ผู้บังคับหน่วยเฉาพะกิจกรมทหารพรานที่ 31 , พันโท โสพิศ สุขเจริญ รองผู้บังคับหน่วยเฉาพะกิจกรมทหารพรานที่ 31 ,ว่าร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย , พันตำรวจเอก ประจัญ ปัญญาแก้ว รองผู้บังคับการตำรวจภูธรเชียงราย , พันตำรวจเอก ทรรศ์ธนสรณ์ จุฑารัตน์ ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรอำเภอเวียงชัย, นายพรพัฒน์ สุวรรณภูมิ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 5 (ปปส.ภ.5) และนายสกล แก้วปวงคำ นายอำเภอเวียงชัย ร่วมแถลงผลการตรวจยึดยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ยาบ้า จำนวน 18,760,000 เม็ด ณ กองบังคับการหน่วยเฉาพะกิจกรมทหารม้าที่ 2 ค่ายเม็งรายมหาราช ตำบลรอบเวียง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย

จากกรณีเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2561 เวลา 08.00 นาฬิกา หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 ส่วนแยก/หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 ได้รับข่าวสารจากการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานข่าวด้านยาเสพติด ว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากแนวชายแดนผ่านเข้ามายังทางด้านพื้นที่ อำเภอแม่สาย และอำเภอแม่ฟ้าหลวง ผ่านเข้ามาทางอำเภอแม่จัน เข้าสู้พื้นที่ตอนในของประเทศ หน่วยจึงได้ จัดกำลัง 3 ชุดปฏิบัติการ สกัดกั้นตามเส้นทางในพื้นที่รับผิดชอบ โดยมี หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 กองกำลังผาเมือง จึงได้ประสานการปฏิบัติ ร่วมกับ กองบังคับการควบคุมหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 และกองร้อยทหารม้าที่ 3 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 ในการสกัดกั้นตามแนวเส้นทาง และกองร้อยทหารพรานที่ 3 108 จัดกำลังสกัดกั้นตามเส้นทาง ทางแยก ในพื้นที่รับผิดชอบ เป็นเส้นทางระหว่างอำเภอแม่จัน – อำเภอแม่อาย อีก 1 ชุดปฏิบัติการ โดย ร้อยเอก อภิภู เมืองซ้าย ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 3101 จัดกำลังพลจากกองร้อยทหารพรานที่ 3101 ทำการลาดตระเวนตามเส้นทางหลวงหมายเลข 1209 อำเภอแม่จัน – บ้านท่าข้าวเปลือก ตำบลท่าข้าวเปลือก อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย

ต่อมาเมื่อเวลา 20.00 นาฬิกา ได้สังเกตเห็นรถยนต์ต้องสงสัย (ติดแผ่นป้ายทะเบียน ไม่ตรงกับลักษณะรถ) จำนวน 2 คัน ขับผ่านมา เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวขอทำการตรวจค้น แต่รถยนต์ต้องสงสัยทั้งสองคันไม่ยอมให้ตรวจค้นและเร่งความเร็วเพื่อหลบหนี เจ้าหน้าจึงได้แสดงตัวขอทำการตรวจค้น แต่รถยนต์ต้องสงสัยทั้งสองคันไม่ยอมให้ตรวจค้นและเร่งความเร็วเพื่อหลบหนี หน่วยจึงได้ไล่ติดตามเพื่อจับกุม จนกระทั่งถึงบริเวณ พุทธสถานพระเจ้ากือนา บ้านไตรแก้ว หมู่ที่ 8 ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเวียงชัย จังหวัดเชียงราย ได้ตรวจพบรถยนต์ทั้งสองคัน จอดอยู่ข้างทาง คนขับได้วิ่งหลบหนีไป ไม่สามารถติดตามจับกุมได้

หน่วยจึงได้ตรวจยึดของกลาง มาทำการตรวจนับและตรวจสอบเพิ่มเติมที่กองบังคับการ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 ค่ายเม็งรายมหาราช ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย จากการตรวจสอบบริเวณพื้นที่ดังกล่าว ตรวจพบยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) บรรจุอยู่ในกระสอบภายในรถยนต์กระบะ ยี่ห้อ โตโตโยต้า รุ่น ไฮลักซ์ รีโว่ สีขาว (ทะเบียนปลอม) จำนวน 57 กระสอบ และภายในรถยนต์ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่น ฟอร์จูนเนอร์ สีดำ (ทะเบียนปลอม) จำนวน 31 กระสอบ รวมจำนวน 88 กระสอบ รวมยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวนประมาณ

18,760,000 เม็ด จึงได้ทำการตรวจยึด เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป จากการขยายผลไม่พบผู้ต้องหาที่หลบหนีและของกลางเพิ่มเติม โดยจึงได้นำของกลางทั้งหมดส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปปัจจุบันหน่วยยังคงรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการขยายผลและติดตามกลุ่มขบวนการอย่างต่อเนื่อง

และนอกจากเหตุการณ์ดังกล่าว พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 ได้สั่งการให้หน่วยในพื้นที่ ยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด อย่างต่อเนื่องต่อไป