ข่าวประชาสัมพันธ์

สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดร้อยเอ็ด จัดประชุมปฏิบัติการแนวทางการพัฒนาเด็กปฐมวัยตามพระราชบัญญัติการพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. 2562 และมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ

สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดร้อยเอ็ด จัดประชุมปฏิบัติการแนวทางการพัฒนาเด็กปฐมวัยตามพระราชบัญญัติการพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. 2562 และมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ

เช้าวันนี้ ดร.พีระ รัตนวิจิตร รองหัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมปฏิบัติการแนวทางการพัฒนาเด็กปฐมวัยตามพระราชบัญญัติการพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. 2562 และมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ ณ ศูนย์การประชุมสาเกตฮอลล์ อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
นายครรชิต วรรณชา ศึกษาธิการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวต้อนรับ และกล่าวว่า เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่เป็นรากฐานในการพัฒนาและเป็นวัยแห่งการเรียนรู้ที่สำคัญ อันจะส่งผลให้บุคคลเติบโตขึ้นเป็นพลเมืองที่ดีและมีคุณภาพ การพัฒนาเด็กปฐมวัยจึงมีความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาประเทศ มาตร ๕๔ ประกอบกับมาตรา ๒๕๘ จ.ด้านการศึกษา (๑) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้รัฐมีหน้าที่ดำเนินการให้เด็กเล็กได้รับการดูแลและพัฒนาเพื่อการพัฒนาร่างกาย จิตใจ วินัย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาให้สมกับวัย

ดังนั้น จึงสมควรให้เด็กเล็กซึ่งเป็นเด็กปฐมวัยนั้นได้รับการคุ้มครองและดูแล มีพัฒนาการที่ดี รอบด้าน ได้รับการศึกษาอย่างเป็นระบบ ต่อเนื่อง ทั่วถึง และเสมอภาค มีการส่งเสริมการเรียนรู้และเตรียมความพร้อมให้แก่เด็กปฐมวัยในช่วงรอยต่อตั้งแต่ก่อนระดับอนุบาลจนถึงระดับประถมศึกษาอย่างเหมาะสม เพื่อให้เติบโตขึ้นเป็นพลเมืองที่ดีและมีคุณภาพ รวมทั้งเพื่อให้เกิดการบูรณาการการทำงานร่วมกันของทุกภาคส่วนให้เป็นเอกภาพและมีประสิทธิภาพ

สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กปฐมวัย ได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การขับเคลื่อนการพัฒนาเด็กปฐมวัยในจังหวัดร้อยเอ็ด เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2562 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฎร้อยเอ็ด และกำหนดจัดการประชุมปฏิบัติการในวันนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เพื่อสร้างการรับรู้ และความเข้าใจ เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาเด็กปฐมวัย ตามพระราชบัญญัติการพัฒนาเด็กปฐมวัย พุทธศักราช 2562 และมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ
2. เพื่อชี้แจงแนวทางการดำเนินงานและการประเมินตนเองออนไลน์ในระบบ ข้อมูลสารสนเทศการพัฒนาเด็กปฐมวัยตามมาตรฐานชาติ
ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากผู้เข้าร่วมการประชุมฯ และจากสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ วิทยากรได้รับเกียรติจาก ดร.พีระ รัตนวิจิตร : รองหัวหน้าผู้ตรวจราชการ กระทรวงศึกษาธิการ , นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด, ท้องถิ่นจังหวัดร้อยเอ็ด, พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดร้อยเอ็ด ศึกษาธิการจังหวัดร้อยเอ็ด, และคณะศึกษานิเทศก์ จากสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดร้อยเอ็ด
ผู้เข้าประชุมฯ ประกอบด้วย ผู้บริหารหน่วยงานที่ดูแล พัฒนา และจัดการศึกษาปฐมวัย ผู้บริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย ครู เจ้าหน้าที่ และบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการดูแลพัฒนา และจัดการศึกษาปฐมวัย ในจังหวัดร้อยเอ็ด จำนวนทั้งสิ้น ๒๐๐ คน จากสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 เขต 2 เขต 3 สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดร้อยเอ็ด