Uncategorized สันติสุขแดนใต้

นักเรียนร้องระงมหลังกำลังผสมวิสามัญโจรใต้ตายใกล้โรงเรียน

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

นักเรียนร้องระงมหลังกำลังผสมวิสามัญโจรใต้ตายใกล้โรงเรียน

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 18 ม.ค. 62 พ.อ.อิศรา จันทะกระยอม ผู้บังคับชุดเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 ในฐานะหัวหน้าชุดหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วม จ.นราธิวาส ได้ร่วมสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 11 และเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร สภ.จะแนะ จำนวน 3 ชุดปฏิบัติการณ์ เข้าพิสูจน์ทราบในสวนยางพารา บ้านตือกอ ม.7 ต.จะแนะ ซึ่งห่างจากโรงเรียนบ้านตือกอ ประมาณ 2 ก.ม. เมื่อถึงเป้าหมายเจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังกันโอบล้อมพื้นที่ พบคนชายฉกรรจ์ จำนวน 5 คน ได้มีการใช้สวนยางพาราดังกล่าวเป็นที่พักพิงชั่วคราว โดยมีการใช้เปลสนามผูกติดกับต้นยางพาราเป็นที่หลับนอน เจ้าหน้าที่จึงได้กระจายกำลังกันโอบล้อม 1 ใน 5 คนร้ายที่ทำหน้าที่ดูต้นทาง พบเห็นเจ้าหน้าที่จึงได้ตะโกนบอกพวกที่เหลือให้รับทราบ พร้อมใช้อาวุธปืนยิงใส่กลุ่มเจ้าหน้าที่ จนทั้ง 2 ฝ่าย ได้เปิดฉากยิงปะทะกันเป็นละลอกๆ นานกว่า 30 นาที เจ้าหน้าจึงได้ขอสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์บิน จากหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส บินกดดันกลุ่มคนร้ายพร้อมทั้งสังเกตการความเคลื่อนไหวของคนร้าย ไปยังเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินได้รับทราบ

จนกระทั่งกลุ่มคนร้ายเห็นจวนตัว จึงได้ใช้อาวุธปืนยิงเบิกทางเพื่อหลบหนีขึ้นไปยังเทือกเขา แต่ถูกเจ้าหน้าที่ไล่ติดตามไปอย่างกระชั้นชิด จนสามารถวิสามัญคนร้ายเสียชีวิตได้ 1 คน ส่วนที่เหลืออีก 4 คน สามารถอาศัยความชำนาญพื้นที่หลบหนีไปได้ และในจำนวนนี้คาดว่าถูกเจ้าหน้าที่ยิงได้รับบาดเจ็บ
ต่อมา พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภ.9 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบสวนยางพาราดังกล่าว กลุ่มคนร้ายได้ผูกเปลสนามไว้กับต้นยางพารา 5 ผืน พร้อมทั้งจุดใช้สำหรับไว้หุ้งหาอาหารอีก 1 จุด รวมทั้งกระเป๋าเป้และสัมภาระอีกจำนวนหนึ่ง ส่วนผู้เสียชีวิตจากการตรวจสอบทราบชื่อ คือ นายฮาซัน มะลี ซึ่งเป็นผู้ต้องต้องหาตามหมายจับ ป. วิ อาญา ก่อคดียิงทหารพรานเสียชีวิตปี 59 และร่วมกับพวกยิงถล่มฐานชุดคุ้มครองตำบลกาลิซา อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 61 ซึ่งข้างศพมีอาวุธปืน อา.ก้า.ตกอยู่จำนวน 1 กระบอก เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ ก่อนที่จะนำศพผู้เสียชีวิตส่งโรงพยาบาลจะแนะ เพื่อให้แพทย์ทำการชันสูตรพลิกศพอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนที่จะมอบให้ญาติรับศพไปประกอบพิธีทางศาสนา

และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลทำให้นักเรียนของโรงเรียนบ้านตือกอ เกิดความหวาดกลัวทางคณะครูจึงได้นำนักเรียนจากห้องเรียนต่างๆมารวมเป็นกลุ่มอยู่ในห้องสมุด โดยมีนักเรียนชั้นประถมทั้งชายและหญิงต่างพากันร้องไห้เสียงหลง จนคณะครูต้องพูดจาปลอบประโลมกัน

https://youtu.be/qcwFoGXUZ7s