อาหารและยา

พะเยา น้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ เฮียน้อยสูตรเด็ด จากจีนฮ้อขายมากว่า 30 ปี ถุงละ 5 บาท 1 เดียว พะเยา

พะเยา น้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ เฮียน้อยสูตรเด็ด จากจีนฮ้อขายมากว่า 30 ปี ถุงละ 5 บาท 1 เดียว พะเยา

น้ำเต้าหู้เฮียน้อย ร้านแห่งแรกที่พะเยา หน้าวัดติโลกอาราม เปิดขายด้วยรถเข็นได้สืบทอดอาชีพการขายน้ำเต้าหู้สูตรโบราณ และปาท่องโก๋จากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูก มากว่า 30 ปี ทำขายแทบไม่ทันกับความต้องการของลูกค้าขายหมทุกเช้า

วันที่ 18 ธ.ค 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถนนริมกว๊านพะเยา บริเวณหน้าวัดติโลกอาราม ต.เวียง อ.เมืองพะเยา ทุกเช้าของวันจะพบร้านรถเข็นเคลื่อนที่ขายน้ำเต้าหู้และปาท่องโก๋สูตรโบราณ จาก จีนฮ้อ ที่ ลุงน้อย หรือเฮีย น้อย กับลูกสาว พ่อค้าน้ำเต้าหู้และปลาท่องโก๋ กำลังทำน้ำเต้าหู้ทอดปาท่องโก๋ ออกขายให้ลูกค้า จนทำแทบไม่ทัน ซึ่งลูกค้าเดินทางมาชื้อกันอย่างไม่ขาดสาย ในตอนเช้าทุกเช้า ของแต่ละวันจะทำน้ำเต้าหู้ และปาท่องโก๋ ใช้เวลา 1 ชั่วโมงก็จะขายหมด และจะขายตั้งแต่ 06.00 -07.00 น. จนหมดทุกวัน

นายน้อย ฝึกฝน อายุ 64 ปี ชาวบ้านท่า ต.เวียง อ.เมืองพะเยา กล่าวว่า ตนเองมีเชื้อสายจีนฮ้อ และมาตั้งหลักปักฐานอยู่ที่ จ.พะเยา โดยเริ่มยึดอาชีพต้มน้ำเต้าหู้และปาท่องโก๋ขายเป็นหลัก ซึ่งเป็นอาชีพดั้งเดิมของตระกูล ที่ทำสืบทอดกันมา หลายรุ่นโดยสูตรการต้มน้ำเต้าหู้โบราณของตระกูลจะรักษาความเป็นธรรมชาติล้วนๆ เช่น ถั่วซึ่งเป็นวัตถุดิบที่นำมาต้ม น้ำเต้าหู้ที่ได้จะมีความหอม สามารถเก็บได้นานไม่ต้องผสมอะไร ทำให้เป็นที่ติดอกติดใจของผู้ที่ชื่นชอบน้ำเต้าหู้ จนทำแทบไม่ทันกับความต้องการของลูกค้าขาประจำและขาจรแวะเวียนเข้ามาซื้อไม่ขาด ส่วนใหญ่ลูกค้าจะซื้อไปรับประทานเอง และซื้อไปทำบุญ ใส่บาตร ในราคาถุงละ 5 บาท ทำให้อิ่มบุญทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย น้ำเต้าหู้ของตนเองขายมากว่า 30 ปี ชึ่งสูตรดั้งเดินมาจากพ่อของตนเองที่เป็นจีนฮ้อ และสืบทอดมาจนถึงรุ่นของตนเอง และขายน้ำเต้าหู้มากว่า 30 ปี โดยขายน้ำเต้าหู้ช่วงเช้ามืด พอช่วงสายๆ ก็จะขายหมด น้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ เป็นอาหารที่เป็นที่นิยมสำหรับคนทั่วไป ตอบรับกระแสรักสุขภาพ เหมาะกับสังคมเร่งรีบในปัจจุบัน น้ำเต้าหู้ มีรสชาดถูกใจของ ลูกค้าและบอกต่อทำให้มีลูกค้าเพิ่มขึ้นและสร้างรายได้ ให้กับครอบครัว

สัมภาษณ์ ลุงน้อย หรือเฮียน้อย พ่อค้าน้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ สูตรจีนฮ้อ 1 เดียว พะเยา