อาหารและยา

พะเยา สูตรเด็ด !ก๋วยเตี๋ยวปลาหนึ่งเดียวในพะเยาเด็ดจริงลูกค้าแน่นร้าน

พะเยา สูตรเด็ด !ก๋วยเตี๋ยวปลาหนึ่งเดียวในพะเยาเด็ดจริงลูกค้าแน่นร้าน

ก๋วยเตี๋ยวปลา ป.ปลา ชื่อดังเมืองพะเยา เมนูหลากหลาย เจ้าแรกเจ้าเดิมเมืองพะเยาขายมานานกว่า 20 ปี คนแห่อุดหนุนแน่นร้าน นอกจากนั้นยังมีเมนูหลากหลายให้ลูกค้าได้ได้ลิ้มลองทั้งยำ ก๋วยเตี๋ยวน้ำตกปลา ของหวานทับทิมกรอบหิมะ กล้วยทอดน้ำมันมะพร้าว โดยแต่ละวันมีลูกค้าเดินทางมาอุดหนุนแน่นร้าน

 

นางมลธิรา วงค์ใหญ่ เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวปลาประตูชัย หรือร้านก๋วยเตี๋ยว ป.ปลา เจ้าเก่าที่คนพะเยาใช้เรียกขานกันมานานนับกว่า 20 ปี กำลังช่วยกันทำการปรุงก๋วยเตี๋ยวปลา ให้กับลูกค้า ที่เดินทางมาอุดหนุน ก๋วยเตี๋ยวปลาที่ขายมาจนเป็นที่รู้จักของคนในพื้นที่และต่างจังหวัด ซึ่งมีทั้งต้มยำ เป็นเมนูขึ้นชื่อของร้านที่ทำให้ลูกค้าติดปากกันมาจนถึงทุกวันนี้ หลังจากที่มีลูกค้ามารับประทานกันมากขึ้นทุกวัน จึงคิดเมนูเพิ่มขึ้นมาจากเดิมเพื่อให้ลูกค้าได้เลือกทานหลากหลาย เช่น เย็นตาโพต้มยำ ก๋วยจั๊บ ลวกจิ้มรวม ยำขนมจีน ปลาดุกฟู และยังมีของหวานขึ้นชื่อที่ใครมาต้องสั่ง กล้วยทอด ต้องเข้าแถวจองกันเลยทีเดียว และยังมี ของหวานทับทิมกรอบกะทิปั่น จะหอมหวานนุ่มลิ้นไม่หวานมากพอดี ทุกวันลูกค้าจะแน่นร้านทุกวัน ราคาอาหารจะเริ่มที่ 50บาท สูงสุด ก็ 60 บาท แบบพิเศษ ของหวานก็ มี 25-30 บาท ลูกค้ามีทั้งขาประจำและขาจร บางครั้งมาช้าโต๊ะเต็มก็ซื้อกลับไปทานที่บ้าน

 

โดยนางมลธิรา กล่าวว่าขายก๋วยเตี๋ยวมานานกว่า 20 ปี แรกๆ ก็ขายก๋วยปลาต้มยำ เพราะหากินได้ยากเพราะไม่มีใครขาย ถือว่าเป็นร้านเดียวในจังหวัดพะเยาเลยก็ว่าได้ บางคนก็เรียกว่าก๋วยเตี๋ยวปลาประตูชัย เพราะอยู่ใกล้สี่แยกประตูชัย ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา และทุกวันจะมีลุกค้ามาแน่นร้านทุกวันโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลต่างๆ จะขายดีและขายแทบไม่ทันบางเมนูก็ทำตามที่สั่งไม่ได้เพราะทำไม่ทัน แต่จะเน้นก๋วยเตี๋ยวปลาต้มยำก่อน เพราะเป็นเมนูเด็ดของร้าน โดยในแต่ละวันจะมีลูกค้ามาอุดหนุนแน่นร้าน จนบางครั้งลูกค้าที่เดินทางมารับประทาน อาจจะพลาดโอกาสเมนูเด็ดของร้าน แต่ก็ยังมีเมนูอื่นๆคอยให้บริการลูกค้า ซึ่งทางร้านจะเปิดขายในช่วงเวลาประมาณ 8.30 น.และในช่วงบ่ายๆก็จะหมดทุกวัน

 

สัมภาษณ์…นางมลธิรา วงค์ใหญ่ เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวปลาประตูชัย หรือร้านก๋วยเตี๋ยว ป.ปลา