ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ ส่งมอบอาคารเรียนภายใต้ “โครงการก่อสร้างอาคารเรียนโรงเรียนบ้านถ้ำตับเตา อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่” ผ่านโครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ (หรือโครงการคุซะโนะเนะ)

กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ ส่งมอบอาคารเรียนภายใต้ “โครงการก่อสร้างอาคารเรียนโรงเรียนบ้านถ้ำตับเตา อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่” ผ่านโครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ (หรือโครงการคุซะโนะเนะ)

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2562 นายฮิโรชิ มัทสึโมะโตะ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ เป็นผู้มอบ และนายปริญญา ยาประเสริฐ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านถ้ำตับเตาเป็นผู้รับมอบพิธีส่งมอบอาคารเรียนภายใต้ “โครงการก่อสร้างอาคารเรียนโรงเรียนบ้านถ้ำตับเตา อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่” ซึ่งสนับสนุนโดยรัฐบาลญี่ปุ่นผ่านโครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ (หรือโครงการคุซะโนะเนะ)

ทั้งนี้โรงเรียนบ้านถ้ำตับเตาเป็นโรงเรียนขนาดเล็กเปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลจนถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแห่งนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่สูงเขตอำเภอไชยปราการ ซึ่งอยู่ทางทิศเหนือของจังหวัดเชียงใหม่ นักเรียนเรียนหนังสือที่อาคารเรียนไม้ ซึ่งเป็นอาคารเรียนที่ชาวบ้านช่วยกันสร้างและซ่อมแซมเองมาตลอดเป็นเวลา 60 กว่าปีตั้งแต่โรงเรียนเริ่มทำการ แต่ปัจจุบันนี้ โรงเรียนประสบปัญหาห้องเรียนขาดแคลน เนื่องจากอัตราการเรียนต่อของนักเรียนที่เพิ่มมากขึ้น จึงทำให้นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ6 จำเป็นต้องเรียนร่วมกันที่โรงเก็บของ นักเรียนต้องเรียนหนังสือกันในห้องเรียนที่มีสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมสำหรับการเรียน ซึ่งมีฝุ่นและโดนลมฝน ดังนั้นการก่อสร้างอาคารเรียนใหม่จึงเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญ และต้องการการแก้ไขอย่างเร่งด่วนสำหรับโรงเรียนนี้

จากสถานการณ์ดังกล่าว รัฐบาลญี่ปุ่นจึงได้ให้การสนับสนุนโครงการก่อสร้างอาคารเรียน 1 หลัง ประกอบด้วยห้องเรียน 3 ห้อง (สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5, 6 และห้องคอมพิวเตอร์) พร้อมครุภัณฑ์ทางการศึกษาต่างๆ ให้แก่โรงเรียนบ้านถ้ำตับเตา เป็นงบประมาณมูลค่า 1,671,000 บาท ซึ่งการก่อสร้างอาคารเรียนดังกล่าวได้เสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการสนับสนุนในครั้งนี้จะช่วยให้เด็กนักเรียนของโรงเรียนบ้านถ้ำตับเตา ได้รับการศึกษาท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและปลอดภัยยิ่งขึ้นทั้งนี้รัฐบาลญี่ปุ่นมีความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการจัดการกับความมั่นคงของมนุษย์โดยผ่านโครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ (คุซะโนะเนะ) ต่อไป

โรงเรียนบ้านถ้ำตับเตาได้ก่อตั้งเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2500 โดยความร่วมมือของประชาชนบ้านถ้ำตับเตา บ้านหนองเบี้ย เปิดทำการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ ปัจจุบันมีนักเรียนทั้งหมดจำนวน 90 คน มีข้าราชการครู 6 คน บุคลากรทางการศึกษา 5 คน รวมทั้งสิ้น 11 คน รวมอาคารเรียนเพียง 2 หลังซึ่งไม่เพียงพอต่อการจัดการเรียนการสอน โรงเรียนบ้านถ้ำตับเตา อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ โดยผู้อำนวยการโรงเรียน นายปริญญา ยาประเสริฐ ได้จัดทำโครงการขอรับการสนับสนุนอาคารเรียนไปยังโครงการ คุชะโนะเนะ KUSANONE เป็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ และทางโรงเรียนได้รับคัดเลือกเข้าโครงการ คุชะโนะเนะ KUSANONE กับกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ให้เงินสนับสนุนในการก่อสร้างอาคารเรียนแบบ สปช 102/26 ที่มีมาตรฐานปลอดภัย สวยงาม เป็นประโยชน์ต่อโรงเรียนและชุมชน อาคารเรียน3ห้องเรียน ขนาดกว้าง12เมตร ยาว36เมตร สูง2.5 เมตร. โดยในพิธีมอบอาคารเรียนดังกล่าว มี นายอนวัช สัตตบุศย์ นายอำเภอไชยปราการ เป็นผู้กล่าวให้การต้อนรับ และในการรับมอบอาคารครั้งนี้ ดร.กัลยา มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 3 เป็นตัวแทนผู้รับมอบ และกล่าวขอบคุณแก่ นายฮิโรชิ มัทสึโมะโตะกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ (ในนามสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 3 โรงเรียนถ้ำตับเตาและชุมชนขอขอบคุณรัฐบาลญี่ปุ่นที่ได้ให้การสนับสนุนสร้างอาคารเรียนซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสังคมในระดับรากหญ้าโดยตรง เป็นของขวัญที่สร้างมิตรภาพ สัมพันธไมตรี ตลอดทั้งความเอื้ออาทร ที่ดีต่อกันอย่างอบอุ่นของประเทศไทยกับประเทศญี่ปุ่น และร่วมกันปลูกต้นไม้ มอบของที่ระลึก ถ่ายรูปร่วมกัน.

ทรงวุฒิ ทับทอง
Cr.วัตร บ้านเมือง รายงาน