ข่าว พะเยา

พะเยา หวิดจราจล! ชาวบ้านกว่า200คนสุดทน ประท้วงให้ปิดโรงงานมะม่วง หลังทนทุกข์จากกลิ่นเหม็นและน้ำเสียมากว่า4ปีไม่ไหว

พะเยา หวิดจราจล! ชาวบ้านกว่า200คนสุดทน ประท้วงให้ปิดโรงงานมะม่วง หลังทนทุกข์จากกลิ่นเหม็นและน้ำเสียมากว่า4ปีไม่ไหว

วันที่ 19 มิถุนายน 2562 ชาวบ้านจากตำบลเชียงบาน ตำบลทุ่งผาสุข และ ตำบลน้ำแวน ของอำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา พร้อมชาวบ้านกว่า 200 คนรวมตัวกันตั้งเต้นท์ประท้วงบริเวณหน้าประตูทางเข้า บริษัท เจ. เค. ชนาธาร จำกัด หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า ( โรงงาน มะม่วงดอง JK ) หมู่ที่ 11 ตำบลเชียงบาน อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา. โดยชาวบ้านต้องการให้โรงงานมะม่วงJK ปิดตัวลง สาเหตุมาจากทนกลิ่นเหม็นที่ต้องสูดดมมาตลอดกว่า4ปีไม่ไหว ซึ่งภายหลังได้มีหน่วยงานต่างๆเข้ามาดูแลความเรียบร้อยทั้งตำรวจ ทหาร จนช่วงเวลา11.00น. ผู้ตรวจการณ์กระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมทั้งอุตสาหกรรมจังหวัดพะเยา กรมควบคุมมลพิษ เจ้าหน้าที่จากอำเภอเชียงคำ และจาก อบต.เชียงบาน ได้เข้ามาตรวตสอบภายในโรงงานมะม่วงJK ตามที่ชาวบ้านได้ร้องเรียน

ภายหลังเจ้าหน้าที่พร้อมด้วยตัวแทนจากชาวบ้านเข้าไปตรวจสอบ พบว่าสาเหตุที่มีกลิ่นเหม็นจนชาวบ้านรวมตัวมาประท้วงเกิดมาจากภายในบริเวณของบ่อบำบัดของโรงงานมะม่วงJK จริงจึงมาพูดคุยกับตัวแทนของ บริษัท เจ. เค. ชนาธาร จำกัด โดยมีผู้จัดการบริษัท ร่วมพูดคุย ในระหว่างนั้นมีการนำรถมารับพนักงานออกไปจากบริษัท เป็นระยะ จนเวลาผ่านล่วงเลยไปถึงเวลา15.00น. ชาวบ้านได้ตะโกนเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายรวมถึงตัวแทนของชาวบ้านให้ออกมาคุยด้านนอก ซึ่งมีการตะโกนว่า ทนร้อนมาทั้งวันแล้ว พร้อมทั้งเสียงโห่ และนำเก้าอี้มากระแทกกับพื้น จนเจ้าหน้าที่ๆกำลังพูดคุยต้องยอมเดินออกมาทำให้ชาวบ้านต่างปรกมือด้วยความดีใจ

ด้าน นางเบญจมาพร เอกฉัตร์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้หยิบไมค์โครโฟน เพื่อชี้แจงกับชาวบ้านว่า ภายหลังจากการตรวจสอบพบว่า มีกลิ่นเหม็นออกมาจากบริษัท เจ. เค. ชนาธาร จำกัด จริงและตัวแทนจาก บริษัทก็ยอมรับ ซึ่งกลิ่นดังกล่าวได้ออกมาจากบ่อบำบัดน้ำเสียภายในซึ่งก็ได้ให้แก้ไขมาแล้วหลายครั้งแต่ก็ยังสร้างความเดือดร้อนลำคาญอย่างต่อเนื่อง ทำให้กระทบกระเทือนจิตใจของประชาชน และจะดำเนินการ สั่งปิดโรงงานมะม่วง JK ในส่วนที่ทำให้ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนลำคาญ โดยหนังสือสั่งปิด คาดว่าจะมาถึงภายใน7 วัน โดย โรงงานมะม่วงJK หรือบริษัท เจ. เค. ชนาธาร จำกัด จะไม่สามารถเปิดโรงงานมะม่วงได้อีกต่อไป ภายหลังจากการเข้าตรวจสอบยังพบเจอปัญหาใหม่ที่เกิดขึ้นซึ่งก็กำลังตรวจสอบหากมีความผิดก็จะดำเนินคดีเพิ่มเติม และในส่วนในบ่อบำบัดน้ำเสียแบบบ่อแก๊ส ทั้ง3 บ่อ ที่สูงเหมือนภูเขา ก็จะต้องถูกปิดตายโดยจะมีการฆ่าเชื้ออย่างดี และจะไม่ปล่อยแก๊สออกไปสู่อากาศอีกต่อไป

ซึ่งทาง นายสรศักดิ์ แสงศรีจันทร์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 ตำบลเชียงบาน ที่เป็นตัวแทนของชาวบ้านพร้อมทั้งผู้ใหญ่บ้านอีกหลายหมู่บ้านของ 3 ตำบลรวมถึงชาวบ้าน ผู้เดือดร้อนพึ่งพอใจในการสั่งปิดโรงงานมะม่วงJK ของ บริษัท เจ.เค. ชนาธาร จำกัด และ จะรอตรวจสอบว่าโรงงานมะม่วงJK จะถูกสั่งปิดในวันไหนและจะมีการแอบผลิตอีกหรือไม่ต่อไป