อาหารและยา

“อำแดงไต้ฝุ่น”หอมกรุ่นรสมืออดีต.. ความอร่อยในบรรยากาศคลาสสิค

“อำแดงไต้ฝุ่น”หอมกรุ่นรสมืออดีต..
ความอร่อยในบรรยากาศคลาสสิค

อาหารเลิศรสแค่ไหน ถ้าบรรยากาศแวดล้อมไม่น่าภิรมย์ มื้อนั้นคงหมดความอร่อย รสชาติอาหารและสถานที่ จึงมีความสำคัญคู่ขนานกัน

“อำแดงไต้ฝุ่น”ร้านอาหารแนวไทย-จีน สูตรพื้นบ้าน อยู่ในซอยสุขุมวิท 32 กรุงเทพฯ เป็นหนึ่งใน Talk of the town เรื่องอาหารอร่อยและบรรยากาศดี จัดแต่งสถานที่เป็นบ้านคลาสสิคโบราณ มีสุมทุมพุ่มไม้เขียวอบอุ่น และที่จอดรถกว้างขวาง การันตีจากผู้ที่ชื่นชอบทานอาหารนอกบ้าน ซึ่งเคยแวะเวียนมาลิ้มลองรสชาติแล้วบอกกันปากต่อปาก

 

 

เมนูท็อปฮิตที่เรียกลูกค้าให้กลับมาเป็นขาประจำของที่นี่ มีหลายอย่าง เริ่มที่มาแล้วต้องสั่ง ถ้าไม่สั่งถือว่ายังมาไม่ถึง คือ“กุ้งแม่น้ำเผาเตาถ่าน”ที่คัดขนาดตัวกุ้งแม่น้ำไซด์ยักษ์ มันเยิ้มน่าทาน แถมราคาไม่ต่างจากกุ้งแม่น้ำในจังหวัดที่ติดลุ่มน้ำเจ้าพระยา

ทีเด็ดที่จัดว่าเป็น Signature ของร้านอำแดงไต้ฝุ่น คือ“ปูผัดพริกฮ่องกง” (Typhoon Shelter Chili Crab) ซึ่งก็คือปูทะเลผัดพริกกระเทียม ในสไตล์ฮ่องกง นั่นเอง แต่กรรมวิธีการปรุงและวัตถุดิบ อันนี้เป็นสูตรลับเฉพาะของทางร้าน ใครที่สั่งเมนูนี้ ควรสั่ง “ข้าวผัดกากหมู”มาทานด้วย เพราะพริกกระเทียมในจานปูผัดพริกฮ่องกง สามารถนำมาผสมคลุกกับข้าวผัดกากหมู เพิ่มความอร่อยลงตัวอย่างน่าอัศจรรย์ใจ

สำหรับ “กุ้งแม่น้ำเผาเตาถ่าน” อย่างที่บอก คือคัดกุ้งแม่น้ำไซด์ใหญ่ ตั้งแต่ตัวละ 6 ถึง 8 ขีด ราคาตัวละ 1,200 บาท ถึง 1,700 บาท ขึ้นอยู่กับขนาด ส่วนอาหารไทยของทางร้าน จัดว่าอร่อยทุกเมนู เช่น “แกงรัญจวนหมูและเนื้อ”ราคา 200-220 บาท ตามด้วย “ต้มยำปลาทูมะดัน”ราคา 250 บาท และ “ผัดดอกชมจันทร์น้ำมันหอย”ราคา 220 บาท หรือจะเป็นอาหารไทยที่คุ้นตา อย่าง “ผัดสายบัวใส่มันกุ้ง” ราคา 220 บาท ความพิเศษอยู่ที่ใส่มันกุ้งนี่แหละ ที่อร่อยล้ำกว่าผัดสายบัวธรรมดา

 

กับข้าวที่กล่าวมา 3-4 อย่าง ข้างต้น สามารถทานอิ่มได้ประมาณ 5-6 คน ในราคาแบบไม่กดดันความรู้สึก แต่ถ้ามาทานกันเป็นหมู่คณะหลายคนหน่อย แนะนำว่า “เมี่ยงปลาช่อนทอด”จัดเป็นออเดิฟเรียกน้ำย่อย ซึ่งร้านนี้ทำได้รสชาติเยี่ยมเหมือนกัน

“อำแดงไต้ฝุ่น”เป็นทั้งชื่อร้านและชื่อขนม ที่ทางร้านนำมาเป็นจุดขายตบท้ายอาหารคาว ราคาจานละ 150 บาท ใช้เต้าหู้ Homemade ไปคลุกกับงาบดแล้วนำไปทอด โรยด้วยน้ำตาลเกลือ เนื้อในนุ่มเต้าหู้ จัดเป็นอาหารหวานที่ไม่หวานแหลมเกิน กลิ่นรสถือว่าใช้ได้เลยทีเดียว

ร้านอำแดงไต้ฝุ่น จึงเป็นสถานที่ตอบโจทย์ความอิ่มหนำสำราญของคนกรุง และคนที่ชื่นชอบรสชาติแห่งความทรงเมื่อวันวาน เพราะที่นี่ใส่ใจเรื่ององค์ประกอบของวัตถุดิบและเคร่งครัดในจังหวะการปรุงแบบโบราณขนานแท้ อาหารทุกจานของทางร้านจึงไม่ใส่ผงชูรส

การเดินทางไปร้าน “อำแดงไต้ฝุ่น” ไม่ยาก อยู่ตรงสุขุมวิท 32 ใกล้รถไฟฟ้า BTS ทองหล่อ เข้าไปในซอยสุขุมวิท 32 สุดซอย ประมาณ 100 เมตร ร้านอยู่ทางขวามือ เปิดตั้งแต่เวลา 11.00-22.30 น. สำรองที่นั่ง โทร. 095-716-4712 FB/IG : amdangtyphoon