ข่าวเชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยว

ห้วยตึงเฒ่า เปิดแลนด์มาร์คใหม่ ซุ้มประตูหัวคิงคอง “ประตูสู่ความรุ่งเรือง” ใช้ไม้ไผ่กว่า 500 ลำสูง 6 เมตร พร้อมดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาถ่ายรูปและเช็คอิน

ห้วยตึงเฒ่า เปิดแลนด์มาร์คใหม่ ซุ้มประตูหัวคิงคอง “ประตูสู่ความรุ่งเรือง” ใช้ไม้ไผ่กว่า 500 ลำสูง 6 เมตร พร้อมดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาถ่ายรูปและเช็คอิน

วันที่ 20 ม.ค. 62 เวลา 10.00 น. พลตรีสาธิต ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 เป็นประธานเปิดซุ่มประตูสู่ความรุ่งเรือง ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของห้วยตึงเฒ่า โดยมีลักษณะเป็นซุ้มประตูหัวคิงคอง ใช้ไม้ไผ่จำนวน 500 ลำ ความสูง 6 เมตร กว้าง 5 เมตร แบ่งเป็น 2 ชั้น สามารถถ่ายภาพกับวิวสวยๆ ได้ทั้งชั้นบนและชั้นล่าง ซึ่งเกิดจากแนวคิดที่ต้องการให้ผู้คนได้เดินผ่านเข้าสู่ประตูแห่งความรุ่งเรือง เพราะไม้ไผ่จะเป็นสีทอง และถือว่าเป็นศิลปะที่หาดูได้ยาก นอกจากนี้ เส้นทางเดินเข้ามาเป็นสะพานไม้ไผ่ หรือทางเหนือเรียกว่า ขัวแตะ ที่มีความสวยงามดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ มณฑลทหารบกที่ 33 ได้อนุมัติให้ห้วยตึงเฒ่า ทำซุ้มประตูคิงคอง โดยใช้ทีมงานจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จำนวน 7 นาย ตั้งแต่วันที่ 6 มกราคม จนถึงวันที่ 18 มกราคม 2562 รวมเวลาในการสร้างจำนวน 13 วัน ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 195,000 บาท ซึ่งบริเวณโดยรอบจะเป็นน้ำ เกือบจะเรียกว่าเป็นเกาะก็ว่าได้ จึงถือได้ว่าเป็นจุดพักผ่อนแห่งใหม่ในห้วยตึงเฒ่าที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด

ด้าน พ.อ.สุปกรณ์ เรือนสติ ผจก.สนง.โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ กล่าวว่า นอกจากซุ้มประตูคิงคองที่เปิดตัวในวันนี้แล้ว ภายในห้วยตึงเฒ่า ยังมีหุ่นฟางคิงคองยักษ์พ่อ แม่ ลูก และบรรดาหุ่นฝางสัตว์ต่างๆมากมาย ซึ่งเป็นที่โด่งดังมากในโลกโซเชียลตั้งแต่ปีที่แล้ว รวมทั้งมือคิงคองยักษ์จากฟาง ที่สามารถชมวิวของอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และเห็นตัวเมืองเชียงใหม่อีกด้วย ทำให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวเชียงใหม่ และจากจังหวัดอื่นแวะมาเช็คอินถ่ายรูป โดยในปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มมากขึ้นกว่า 400,000 คน.

อภิชาติ เฮงพลอย / ส.ปชส.เชียงใหม่