ข่าว นราธิวาส

ชาวบ้านในพื้นที่สีแดงสุดปลื้ม ผบ.นย.ทร.เข้าตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ หลังเจอพิษเหตุการณ์ความไม่สงบต้องอยู่อย่างวาดผวามานานหลาย10ปี ด้านทหารเน้นย่ำนำกำลังดูแลเข้มความปลอดภัยประชาชนในพื้นที่

ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ นราธิวาส

ชาวบ้านในพื้นที่สีแดงสุดปลื้ม ผบ.นย.ทร.เข้าตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ หลังเจอพิษเหตุการณ์ความไม่สงบต้องอยู่อย่างวาดผวามานานหลาย10ปี ด้านทหารเน้นย่ำนำกำลังดูแลเข้มความปลอดภัยประชาชนในพื้นที่

เมื่อเวลา 11.00น.วันที่20เมษายน 62 พลเรือโท รณรงค์ สิทธินันทน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ พร้อมด้วย นาวาเอกอภิชาติ ทรัพย์ประเสริฐ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือ พร้อมคณะได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมประชาชนชาวไทยพุทธ และพระสงฆ์ภายในวัดอุไรรัตนาราม ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส โดยมี นาวาเอกสันติ เกศศรีพงษ์ศา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ให้การต้อนรับ

จากนั้นพลเรือโท รณรงค์ สิทธินันทน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ พร้อมด้วย นาวาเอกอภิชาติ ทรัพย์ประเสริฐ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือ พร้อมคณะได้เข้าไปกราบนมัสการ พระสมุห์จิรพนธ์ ธรรมจาโร เจ้าอาวาสวัดอุไรรัตนาราม พร้อมทั้งทำบุญถวายปัจจัย สังฆทานแด่เจ้าอาวาส กรวดน้ำเพื่ออุทิศบุญกุศลแด่ดวงวิญญาณเจ้าหน้าที่ทหารที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่ จากนั้นได้ชมบรรยายสรุปการจัดกิจกรรมการทำงานของพระสงฆ์ที่ร่วมกันจัดงานวันเด็กเป็นวัดแห่งแรกของจังหวัดนราธิวาสที่มีประชาชนชาวไทยมุสลิมนำบุตรหลานกว่า2พันคนเข้ามาร่วมกิจกรรมวันเด็กภายในวัดอุไรรัตนาราม เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประชาชนรอบวัดและพระสงฆ์ ซึ่งโดยปกติประชาชนชาวไทยมุสลิมในพื้นที่บาเจาะจะไม่เข้าวัด นอกจากนั้นยังได้จัดอุปสมบทหมู่พระสงฆ์จำนวน12รูปเพื่อเฉลิมพระเกียรติถวายเป็นพระราชกุศลแด่พ่อหลวง ร.10 เมื่อวัน1เมษายนที่ผ่านมา ด้วย ภายหลังได้ฟังบรรยายสรุป พลเรือโท รณรงค์ สิทธินันทน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ได้พบปะพูดคุยกับประชาชนชาวไทยพุทธที่มาคอยต้อนรับ พร้อมทั้งถามถึงชีวิตความเป็นอยู่ การใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งชาวบ้านต่างซาบซึ่งและดีใจที่ทางทหารเป็นห่วงเป็นใยชาวบ้าน โดยการพูดส่วนใหญ่เป็นปัญหาทางสุขภาพการเจ็บป่วย และปัญหาเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นมานานกว่า10ปี ทำให้ประชาชนต่างวาดกลัวพากันย้ายหนีไปอยู่ที่อื่น ตอนนี้เหลืออยู่ประมาณ30ครอบครัว ที่ยังอยู่กันเหนียวแน่นไม่ทิ้งถิ่นฐานไปไหน แต่ก็อยู่อย่างวาดกลัวเกรงจะไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน จะเดินทางมาทำบุญที่วัดอุไรรัตนาราม ยังต้องมีเจ้าหน้าที่ทหารนำกำลังดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา พร้อมทั้งนำรถไปรับ-ส่ง เพื่อความปลอดภัยประกอบกับส่วนใหญ่ชาวบ้านอายุมากแล้ว

ทางด้านพระสมุห์จิรพนธ์ ธรรมจาโร ยังเล่าว่า ได้เกิดเหตุการณ์เกิดขึ้นภายในวัดหลายต่อหลายครั้งคนร้ายเคยยิงถล่มเข้ามาในวัด โชคยังดีที่มีทหารอยู่ในวัดคอยดูแลตลอด24ชั่วโมง และเหตุการณ์ล่าสุดคนร้ายยิงเจ้าหน้าที่ทหารชุดสันติสุข ซึ่งตั้งฐานปฏิบัติการอุไรรัตนารามเสียชีวิต1นาย จึงทำให้พระสงฆ์และชาวบ้านต้องอยู่อย่างวาดผวา แต่ถึงอย่างไรอาตมาก็จะจำพรรษาอยู่ที่วัดนี้ อยู่มา10พรรษาแล้ว จะไม่ย้ายกลับไปบ้านเดิมที่นครสวรรค์ จะขออยู่เป็นกำลังใจให้ญาติโยม และโปรดญาติโยมที่นี่ต่อไป

พลเรือโท รณรงค์ สิทธินันทน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ยังได้ตรวจเยี่ยมทหารซึ่งตั้งฐานปฏิบัติการที่วัดอุไรรัตนาราม พร้อมกำชับให้ทำงานด้วยความระมัดระวังห้ามมิให้ประมาณโดยเด็ดขาด พร้อมทั้งเฝ้าระวังดูแลพระสงฆ์ ประชาชนในพื้นที่อย่างปลอดภัย และขอขอบคุณที่ทุกคนทำงานและปฏิบัติหน้าที่อย่างเสียสละเพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ทุกคนด้วย