ข่าว สงขลา

สงขลา /สะเดา เจ้าอาวาสวัดพังลายังติดใจ กรณียอดเงินทำบุญงานทอดผ้าป่า ขาดหายจำนวน 1 แสนบาท รีบแจ้งตำรวจลงบันทึกประจำวันป้องกันญาติโยมเข้าใจผิด ด้านธนาคารกรุงไทย สาขาคลองแงะ ทำหนังสือชี้แจงการแจ้งยอดเงินจริงแค่ 313,300 บาท และยอมรับเป็นความผิดพลาด

สงขลา /สะเดา เจ้าอาวาสวัดพังลายังติดใจ กรณียอดเงินทำบุญงานทอดผ้าป่า ขาดหายจำนวน 1 แสนบาท รีบแจ้งตำรวจลงบันทึกประจำวันป้องกันญาติโยมเข้าใจผิด ด้านธนาคารกรุงไทย สาขาคลองแงะ ทำหนังสือชี้แจงการแจ้งยอดเงินจริงแค่ 313,300 บาท และยอมรับเป็นความผิดพลาดของพนักงานธนาคารผู้นับเงิน

วันนี้ 19 เมษายน 2562 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้านกราบนมัสการ พระมหาจารุพงศ์ จารุวังโส เจ้าอาวาสวัดพังลา ม. 1 ต.พังลา อ.สะเดา จ.สงขลา หลังจากที่ทราบข่าวว่าเงินที่ได้จากการทำบุญทอดผ้าป่า ซึ่งทางวัดจัดขึ้นเมื่อวันที่ 17 -18 เมษายนที่ผ่านมา โดยวัตถุประสงค์เพื่อนำเงินหรือปัจจัยที่ได้ นำไปบูรณปฎิสังขรณ์อุโบสถ อายุกว่า 100 ปี มียอดเงินผิดพลาดจากที่มีการแจ้งในครั้งแรกจำนวน 413,300 บาท แต่ตอนหลังเหลือเพียง 313,300 บาท

พระมหาจารุพงศ์ จารุวังโส เจ้าอาวาสวัดพังลา บอกว่า ในวันที่ 18 เมษายน ได้ติดต่อให้เจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงไทยสาขาคลองแงะ อ.สะเดา จ.สงขลา มาช่วยนับเงินที่ชาวบ้านได้ร่วมทำบุญทอดผ้าป่า ในเวลาประมาณ 13.30 น. ซึ่งเจ้าหน้าที่ธนาคารมี จำนวน 3 คน เป็นผู้หญิงทั้งหมด โดยระหว่างการนับก็มีชาวบ้านส่วนหนึ่ง รวมถึงเจ้าอาวาสอยู่ด้วย หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ธนาคารแจ้งว่ายอดเงินรวมทั้งหมด 413,300 บาท และได้ออกสลิปจำนวนเงินให้ไว้เป็นหลักฐาน ทางไวยาวัจกร จึงได้ประกาศยอดเงินผ่านทางเครื่องขยายเสียง เพื่อประกาศให้ญาติโยม และผู้ที่ไปร่วมทำบุญทราบทันที จึงขอให้ทางธนาคาร รับผิดชอบมากกว่าคำว่าขอโทษ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นไม่สามารถตรวจสอบได้ เพราะการทำบุญมีหยอดตู้ ทำบุญด้วยตนเอง และฝากมาทำบุญ ยอดเงินอาจไม่ได้ลงบัญชีทั้งหมด

เจ้าหน้าที่ธนาคาร จึงได้นำเงินจำนวนดังกล่าว กลับไปที่ธนาคาร โดยมีรถเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองแงะ ขับติดตาม สักพักใหญ่เจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงไทย ได้โทรศัพท์มาแจ้งเจ้าอาวาสว่า ยอดเงินที่มีการนับอีกครั้งที่ธนาคารก่อนเข้าบัญชีมียอดเงินเพียง 313,300 บาทเท่านั้น เท่ากับว่ายอดเงินหายไป 100,000 บาท ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ธนาคารบอกว่าเป็นความผิดพลาดในระหว่างการนับ โดยทางธนาคารกรุงไทยสาขาคลองแงะ ได้ทำหนังสือชี้แจง และยอมรับว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นความผิดพลาดของพนักงานธนาคารที่นับเงิน
สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ทางเจ้าอาวาสบอกว่าได้ไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.คลองแงะ แล้วเพื่อเป็นหลักฐาน เนื่องจากเกรงว่าญาติโยมจะเข้าใจทางวัดผิด โดยชาวบ้านที่ทราบข่าวรวมทั้งเจ้าอาวาส ก็มีความคิดเห็นออกเป็นสองฝ่าย ซึ่งมีทั้งที่เห็นว่าการนับเงินอาจมีการผิดพลาดจริง เพราะหากดูตามสมุดบัญชีของทางวัด ยอดเงินก็ใกล้เคียง กับจำนวนยอดเงินที่เหลือ อีกฝ่ายหนึ่งก็มีข้อสงสัยว่ามีการผิดพลาดได้อย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนับเงินก็ใช้เครื่องตรวจนับ และเป็นเจ้าหน้าที่ของธนาคารนับเอง ซึ่งเรื่องนี้มีข่าวว่าทางเจ้าหน้าที่ธนาคาร จะไปชี้แจงให้ทางวัดทราบอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปที่ธนาคารกรุงไทย สาขาคลองแงะ ติดต่อผู้จัดการสาขาฯ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งทางธนาคารบอกว่า ผู้จัดการสาขาฯติดประชุม โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้หญิงเป็นตัวแทนมาพบผู้ส่อข่าว แต่เมื่อทราบจุดประสงค์ของผู้สื่อข่าวก็มีสีหน้าไม่ค่อยพอใจ พร้อมบอกทันทีว่าไม่มีข้อมูลอะไร ให้ไปสอบถามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองแงะ เพราะให้รายละเอียดไว้ที่นั่นหมดแล้ว

พิิภพ ประดิษฐ์ ผู้สื่อข่าวจังหวัดสงขลา รายงาน