Uncategorized ข่าว พะเยา

พะเยา แม่ (น้องหนูนา)ขอความช่วยเหลือลูกแพ้นมวัว ถูกเจาะคอหายใจเองไม่ได้ ลำบากวอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ

พะเยา แม่ (น้องหนูนา)ขอความช่วยเหลือลูกแพ้นมวัว ถูกเจาะคอหายใจเองไม่ได้ ลำบากวอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ

20 กันยายน 2562 ผู้สื่อข่าวได้เข้าติดตาม ดู ครอบครัว ของเด็กหญิงอายุ 2 ขวบ 7 เดือน ที่แม่ วอนขอความช่วยเหลือ เพื่อเป็นทุนรักษาโรค ที่เจ็บป่วยด้วยโรคประจำตัวหลายโรค และเจาะคอ เพื่อหายใจ แทนทางปาก จมูก ต้องทนทุกข์ทรมาน มาตั้งแต่อายุ 8 เดือน จนถึงปัจจุบัน แม่ต้องพาไปพบ หมอ บ่อยครั้ง ตามนัด จนไม่มีเงิน ในการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ในการดูแลรักษาและค่าใช้จ่ายเดินทางไปพบหมอ ต่างจังหวัด ครั้งละหลายพันบาท ล่าสุดต้องขายรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และทรัพย์สินอื่นๆที่มีค่า จนหมด และต้องมาอาศัย บ้านแม่เป็นที่พักพิง และรักษาลูก

จากการติดตามพบ นางสาว ปาริชาติ ไม้ขนุน อายุ 31 ปี และนายวสันต์ กิจแก้วอายุ 32 ปี พ่อแม่ของเด็กหญิง ณัฐชานันท์(หรือ หนูนา)กิจแก้ว อายุ 2 ขวบ 7 เดือน (เกิดวันที่ 29 มค 60) ได้พักอาศัย อยู่บ้านของนางสังวรณ์ ติ๊บเต็ม(ยาย) อายุ 53 ปีบ้านเลขที่ 52 บ้านแม่จว้าเหนือ หมู่ 3
ตำบลแม่สุกอำเภอแม่ใจจังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นแม่ของนางสาวปาริชาติไม้ขนุน เป็นที่ พักอาศัยและใช้เป็นสถานที่รักษา ดูแลเด็กหญิง ณัฐชานันท์(หรือ หนูนา)กิจแก้ว

หลังจากที่ คลอดออกมา ได้ 5 เดือน ก็มีอาการแพ้นมวัว อย่างรุ่นแรง และช็อค จนหมดสติ จนต้องนอนโรงพยาบาลห้องไอซียู 3 เดือน ในจังหวัดเชียงราย จนกระทั่งต่อมา อายุได้ 8 เดือน หมอต้องทำการเจาะคอเพื่อให้หายใจ แทนทางช่องปาก และจมูก จนกระทั่งถึงอายุ 2 ขวบ 7 เดือน และจะมีอาการ แทรกซ้อนด้วยโรคต่างๆหลายโรค จนต้องพาเข้าโรงพยาบาล จังหวัดเชียงราย และโรงพยาบาลมหาราชจังหวัดเชียงใหม่ อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเพิ่งออกจากโรงพยาบาลจังหวัดเชียงใหม่มาเมื่อวาน ที่ผ่านมา และ หมอได้รัดตรวจรักษาในวันที่ 18 ตุลาคม 2562 อีกครั้ง

ซึ่งการดูแลและการตรวจรักษาของน้อง หนูนา ทำให้เกิดปัญหากับครอบครัว เป็นอย่างยิ่ง เพราะ หน้าตายาย มีอาชีพทำนา ทำสวนทำไร่ และ พ่อแม่น้องหนูนาก็ไม่มีรายได้ เพราะไม่ได้ทำงาน ต้องคอยดูแลน้องอย่างใกล้ชิด และ ต้องพาไปตรวจรักษาตามหมอนัด ทำให้ขาดเงิน ในการดูแลรักษาและซื้อนมถั่วเหลือง ให้ น้องหนูนา ดื่มกิน จนต้องขอความช่วยเหลือ จากผู้ใจบุญ ให้การช่วยเหลือในครั้งนี้

นางสาวปาริชาติ ไม้ขนุน แม่ของเด็กหญิงหนูนา กล่าวว่า แต่งงานอยู่กับสามี มีลูก 2 คนคนโตชื่อ เด็กชาย ณัฐนันท์ กิจแก้ว อายุ 12 ปีเรียนอยู่ชั้นป 6 โรงเรียนบ้านจว้าเหนือ ในหมู่บ้าน และเด็กหญิงณัฐชานันท์(หรือ หนูนา)กิจแก้ว อายุ 2 ปี 7 เดือน ที่ป่วยด้วยโรคหลายโรค แพ้นมวัว อย่างรุ่นแรง จนหมดสติ มาตั้งแต่ยังเป็นทารก อายุได้เพียง 5 เดือน นอนรักษาตัวในห้อง ICU โรงพยาบาลเชียงราย ถึง 3 เดือนและ หมอไเ้ทำการเจาะคอ เพื่อให้หายใจได้ มาจนถึงทุกวันนี้ และทางหมอ ได้ทำการตรวจรักษา อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดหมอโรงบาลเชียงรายได้ส่งตัวให้ไปทำการรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่แทน ทำให้ ลำบาก ยิ่งขึ้น ไม่มีเงิน ที่จะนำมา ซื้ออุปกรณ์ในการดูแล รักษาและค่าเดินทาง นำตัวน้องหนูนา ไปพบหมอที่จังหวัดเชียงใหม่ จึงต้องขอความช่วยเหลือจากผู้ใจบุญ ให้การช่วยเหลือครอบครัวและน้องหนูนา ด้วย เพราะว่าตนเองและสามีก็ไม่ได้ทำงานมาต้องคอยดูแลน้องหนูนาอย่างใกล้ชิด ที่ผ่านมา หากวันไหนที่หมอนัดไม่มีเงิน ค่าเดินทางไปรักษาก็ได้ รับการช่วยเหลือ จาก พระเจ้าอาวาสวัดในหมู่บ้าน จะนำมามอบให้ ทุกครั้ง

สำหรับด.ญ ณัฐชานันท์ กิจแก้ว ชื่อเล่น น้องหนูนา อายุ 2ปี 7 เดือน ป่วยเป็นโรคหลอดลมตีบ หายใจเองทางจมูกไม่ได้ ต้องเจาะคอใส่ท่อ เพื่อหายใจทางคอแทน ปอดติดเชื้อ และกรดไหลย้อน น้องมีอาการเหนื่อยหอบ ต้องพ่นยาบ่อยๆ และยาที่น้องต้องทานทุกวันวันละ2เม็ด ราคาเม็ดละ68บาท น้องป่วยมาตั้งแต่อายุได้ 5เดือน ทุกวันนี้หมอที่โรงบาลเชียงราย (ตรวจโรคภูมิแพ้กับหมอหอบหือ) และหมอที่โรงบาลมหาราชนครเชียงใหม่ (ทำการผ่าตัดส่องกล้องขยายหลอดลม) นัดน้องไปตรวจทุกเดือน แม่ว่าจะมีสิทธิ์บัตรทอง เเต่ก็ยังมีค่าใช้จ่ายส่วนอื่นๆ ค่อนข้างเยอะมาก แม่ต้องดูแลน้องตลอด เลยไม่สามารถไปทำงาน มีแต่พ่อน้องที่รับจ้างทั่วไม่มีงานทุกวัน อุปกรณ์ที่น้องต้องใช้ทุกวันนี้ก็จะมีสายดูดสเลด เพราะน้องสเลดเยอะมากต้องใช้วันละประมาน9-10เส้น ผ้าทำแผล อุปกรณ์ทำแผล แพมเพิส น้องพูดไม่ได้ ข้าวน้องก็กินไม่ค่อยได้ ต้องดื่มนม ถั่วเหลืองแทนนมวัว แทน เพราะแพ้นมวัว ยืมไม่ได้ ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมิถุนายนมีนายอำเภอและเหล่ากาชาดเข้ามาเยี่ยมน้อง1ครั้ง และบอกว่าจะหาทางช่วยเหลือแต่ก็เงียบไปเลย แม่ก็เลยอยากขอความช่วยเหลือ ผ่านมาทาง ไทยรัฐ เป็นสื่อกลางในการช่วยเหลือ ในครั้งนี้

ทุกวันนี้ ต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่ได้ทำงานอะไร หลังจากหยุดงาน เป็นลูกจ้างขายกาแฟ ได้ค่าแรงวันละ 200- 300 บาท ทุกวันไม่ได้ทำงานแล้วต้องมาดูแลน้องทำให้ไม่มีรายได้ในการใช้จ่าย หากมีผู้ใจบุญต้องการให้การช่วยเหลือสามารถ เอาเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาเทิง ชื่อ นางสาวปาริชาติ ไม้ขนุน เพื่อเด็กหญิง ณัฐฐานันท์ กิจแก้ว หมายเลขบัญชี 985 684 1240 หรือโทรศัพท์หมายเลข 063 681603 3