Uncategorized

สลดพบเก้งป่าหลงฝูง ถูกฆ่าตายในป่าห้วยผาก ตำรวจเร่งล่าตัวผู้ก่อเหตุดำเนินคดี

สลดพบเก้งป่าหลงฝูง ถูกฆ่าตายในป่าห้วยผาก ตำรวจเร่งล่าตัวผู้ก่อเหตุดำเนินคดี

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 19 พฤศจิกายน 2561 พ.ต.ท.ทัศนัย เจริญสุข สารวัตรเวร สภ.ท่าไม้รวก อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ได้รับแจ้งมีเก้งถูกฆ่าตายอยู่ภายในป่าเขตติดต่อบ้านห้วยผาก-ถ้ำเสือ หมู่ 11 ต.กลัดหลวง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี จึงประสานนายวันชัย สิงห์โต ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่ที่3 สาขาเพชรบุรี และทีมสัตวแพทย์ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย อ.ชะอำ ร่วมตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุภายในป่า พบซากเก้งป่าสีน้ำตาล เพศผู้ อายุประมาณ 4-5 ปี นอนเสียชีวิตอยู่กลางป่าละเมาะริมถนนทางเข้าเพชรริมธารรีสอร์ท ตรวจสอบพบมีร่องรอยคล้ายถูกของมีคม เข้าที่ง่ามขาหลังด้านซ้าย และลำตัว

สอบถามนายนเรศ พานเพชร อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 78 หมู่ 3 ต.แก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ผู้พบซากเก้ง เล่าว่า เมื่อช่วงเวลา06.00น ขณะที่ตนเดินทางมาหาเห็ดภายในป่าดังกล่าวได้พบเห็นเก้งนอนตายอยู่ จึงเดินเข้าไปดูและพบว่าลำตัวและช่วงจามีบาดแผล ซึ่งคาดว่าเก้งน่าข้ามมาจากป่าในเขต ต.สองพี่น้อง เข้ามาหากินที่บริเวณดังกล่าวและถูกชาวบ้านพยายามฆ่า หวังชำแหละเนื้อ แต่เก้งคงวิ่งหนี กระทั่งมาสิ้นใจตาย
ภายหลังทีมสัตวเเพทย์ได้ผ่าพิสูจน์พบว่า ช่วงลำตัวและง่ามขาคล้ายถูกของมีคมยาวประมาณ4นิ้ว คาดว่าเก้งตัวดังกล่าวคงจะออกหากินจนหลงฝูงเข้ามาในไร่ของชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านที่พบเห็นแอบซุ่มใช้มีดทำร้ายขณะที่เก้งกำลังหากิน ทำให้เก้งตกใจวิ่งหนีและสิ้นลมตายบริเวณดังกล่าว 

ต่อมามีนักท่องเที่ยวรายหนึ่งที่เดินทางมาท่องเที่ยวที่รีสอร์ทแห่งหนึ่ง ได้นำคลิปที่ตนเองถ่ายขณะที่เก้งได้หลงฝูงและเดินมากินน้ำในแม่น้ำภายในรีสอร์ท แต่ขณะที่ตนถ่าย เก้งลักษณะคล้ายกับที่ตัวที่ตายได้วิ่งหลบหนีเข้าป่าไป กระทั่งมาพบว่าถุกทำร้ายจนตายในวันรุ่งขึ้น
พ.ต.ท.ทัศนัย เปิดเผยว่า หลังจากทีมแพทย์ได้ผ่าพิสูจน์ พบว่า ไม่ใช่ร่องรอยถูกกระสุนปืนอย่างแน่นอน เบื้องต้นคาดว่า น่าจะเป็นชาวบ้านในพื้นที่พบเห็นเก้งกำลังเดินอยู่ในไร่ จึงคิดชั่ววูปหวังทำร้ายเก้งให้ตายเพื่อนำเนื้อมาเป็นอาหาร ซึ่งจะรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ แล้วมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.ท่าไม้รวก ออกสืบสวนหาข่าว หาตัวผู้กระทำผิดมาทำการสอบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี