อาหารและยา

พะเยา แปรรูปสมุนไพรหญ้าหวานขายดีสร้างรายได้งาม

พะเยา แปรรูปสมุนไพรหญ้าหวานขายดีสร้างรายได้งาม

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเทศบาลตำบลจุน อำเภอจุน จังหวัดพะเยา ใช้เวลาว่างปลูกและแปรรูปสมุนไพรหญ้าหวาน ที่มีคุณสมบัติลดเบาหวานช่วยเรื่องลดความดัน ไขมันในเส้นเลือดจำหน่าย โดยแปรรูปเป็นชาเพื่อใช้ชงดื่มกิน รวมทั้งยังได้พัฒนาเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรหวานดี ตำบลจุน สามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี

 

นางพัฒนจรินทร์ คุณารูป หัวหน้างานฝ่ายสาธารณสุขเทศบาลตำบลจุน พร้อมด้วยสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสวนหญ้าหวานดี ในพื้นที่บ้านดอนมูล หมู่ที่ 5 ตำบลจุน อำเภอจุนจังหวัดพะเยา กำลังช่วยกันเก็บผลผลิตหญ้าหวานและนำมาแปรรูปเป็นชาหญ้าหวาน หลังเขาใช้เวลาว่างเว้นจากงานประจำ มาทำการปลูกผลิตและแปรรูปหญ้าหวาน ในรูปแบบของชาชง เพื่อรับประทานออกจำหน่ายซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับเขาเป็นอย่างดี และมีผู้นิยมซื้อไปรับประทานกันอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากคุณสมบัติของหญ้าหวานนั้นมีประโยชน์หลายประการ ทั้งในเรื่องของช่วยลดเบาหวาน ลดความดัน คอเลสเตอรอล

โดยนางพัฒนจรินทร์ เล่าว่า ที่ผ่านมาตนเองได้ทำการศึกษาในเรื่องของสมุนไพรหญ้าหวานดังกล่าวมาเป็นระยะพอสมควร จึงอยากให้คนในพื้นที่ได้มีการรับประทานของที่มีประโยชน์เนื่องจากตนเองทำงานอยู่ในฝ่ายสาธารณสุขของเทศบาลตำบลจุน จึงสนใจและนำพันธุ์หญ้าหวานดังกล่าวจากจังหวัดเชียงใหม่ มาทำการปลูกในพื้นที่โดยใช้ระบบการปลูกแบบธรรมชาติ หรือออกแกรนิตทั้งหมด โดยเริ่มปลูกเมื่อสองปีที่ผ่านมาและนำมาแปรรูป ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ ออกจำหน่าย ซึ่งคุณสมบัติของหญ้าหวานดังกล่าวนั้นสามารถที่จะลดเบาหวาน ความดันโลหิตสูง คอเลสเตอรอล และสามารถ นำไปต้มเคี้ยวเป็นน้ำใช้แทนผงชูรสหรือน้ำตาลได้ เนื่องจากมีความหวานที่มีประโยชน์ ซึ่งตรงนี้มีผลวิจัยที่ชัดเจน ตนเองจึงนำมาปลูกและแปรรูปออกจำหน่าย โดยจะจำหน่ายให้กับชาวบ้านในพื้นที่รวมทั้งในระบบออนไลน์ ซึ่งจะจำหน่ายในราคาเริ่มต้น ขนาดถุงเล็กราคาที่ 20 บาทและ 50 บาท ส่วนเป็นกล่องก็จะขายกล่องละ 100 บาท ซึ่งถ้าหากซื้อเป็นกิโลกรัมหากใบชาหญ้าหวานที่เป็นเกรดเอก็จะจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 900 ถึง 1000 บาท และเกรดรองลงไปก็จะจำหน่ายกิโลกรัมละ 600 ถึง 700 บาท ซึ่งปัจจุบันในเรื่องของการผลิตนั้นเริ่มจะขยายให้มีการผลิตเพิ่มขึ้น เนื่องจากได้จดทะเบียนเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนส่วนหญ้าหวานดี ซึ่งในตอนนี้สามารถผลิตชาหญ้าหวานดังกล่าวได้ประมาณวันละ 2 ถึง 3 กิโลกรัมต่อวัน ซึ่งวิธีการปลูกนั้นจะใช้ระยะเวลาประมาณ 45 วันหลังจากนั้นก็จะเก็บผลผลิตคือใบหญ้าหวานนำไปทำความสะอาดและตากแดด เพื่อให้แห้งจากนั้นนำไปอบและแพ็คกิ้ง ซึ่งจะได้ชาสมุนไพรหญ้าหวานดังกล่าวออกจำหน่ายสร้างรายได้และมีผลดีต่อสุขภาพ

 

สัมภาษณ์…นางพัฒนจรินทร์ คุณารูป หัวหน้างานฝ่ายสาธารณสุขเทศบาลตำบลจุน เจ้าของสวนหญ้าหวานดี