Uncategorized

ชาวเชียงคำ วอนสังคมช่วยซ่อมแซมบ้านให้ ตาจวง วัย 74ปี !!! (#พะเยา)

ชาวเชียงคำ วอนสังคมช่วยซ่อมแซมบ้านให้ ตาจวง วัย 74ปี !!! (#พะเยา)

เมื่อเวลา 11.00น. วันที่ 19 ธันวาคม 2561 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากประชาชนชาวอำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา ให้ลงพื้นที่ช่วยเหลือ ครอบครัวของ นายบุญจวง ภูชมชื่น อายุ 74 ปี บ้านเลขที่ 48 บ้านดอยอีสาน หมู่ที่ 2 ตำบลอ่างทอง อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา หลังผู้สื่อข่าวเข้าไปถึงบ้านคุณตาจวง พบเป็นบ้านไม้ยกพื้นสูง ไม่มีประตู จากพื้นประมาณ 1 เมตร ทางเข้า-ออกบ้านไม่มี เนื่องจากเป็นที่ตาบอด ต้องอาศัย เดินเข้า-ออก ผ่านที่ของเพื่อนบ้าน หลังคามุงด้วยสังกะสี ข้างฝาบ้านเป็นไม้อัด ผุพัง หลังคามีรูรั่ว ภายในบ้านมีสิ่งของใช้ เสื้อผ้า ที่นอน กองอยู่ติดๆกันเต็มบ้าน มีหิ้งพระ ที่มีรูปพระบรมฉายาลักษณ์ ของ รัชกาลที่ ๙ และ รูปของ รัชกาลที่ ๑๐ ตั้งบูชาอยู่บนหิ้ง ส่วนครัว อยู่นอกชานของบ้าน มีกะมังใส่น้ำไว้ล้างสิ่งของ ใกล้กันมีเตาถ่าน กะทะเก่าๆ เครื่องปรุงรสในครัว มีน้ำมันพืช น้ำปลา และ เกลือ วางอยู่ข้างๆเตาถ่าน ห้องน้ำอยู่นอกตัวบ้านก่อปูนมุงด้วยสังกะสี

 

สอบถาม นายบุญจวง ภูชมชื่น หรือ คุณตาจวง วัย 74 ปี กล่าวว่า บ้านเดิมอยู่จังหวัดกาฬสินธ์ุ เดินทางมาอยู่ อำเภอเชียงคำ ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2518 จนถึงปัจจุบัน ส่วนภรรยาเสียชีวิต ไปหลายปีแล้ว โดยบ้านหลังดังกล่าว พักอาศัยอยู่ด้วยกัน 3 คน คือตัวคุณตาจวง พร้อมด้วย ลูกสาว อายุ 43 ปี และ หลานชาย อายุ 14 ปี รายได้ในบ้านจะมาจาก ลูกสาว ที่ทำงานรับจ้างปลอกมะม่วงดองอยู่ในตัวอำเภอเชียงคำ ได้ค่าแรง วันละ 200 -300บาท ส่วนหลานชาย ก็เรียน กศน. คุณตาจวง ก็จะมีเบี้ยผู้สูงอายุ เดือนละ 700 บาท ซึ่งต้องอยู่เฝ้าบ้านคนเดียวทุกวัน ส่วนอาหาร ก็เป็นหน้าที่ของลูกสาว ที่จะตื่นแต่เช้ามาก่อไฟในเตาถ่าน เพื่อหุงหาอาหารทิ้งไว้ ก่อนจะออกไปทำงาน ซึ่งก็อยู่กันอย่างเศรษฐกิจพอเพียง ตามมีตามเกิด เพราะไม่มีญาติพี่น้อง อยู่สู้ชีวิตกันเพียงแค่ 3 คน ผู้สื่อข่าวได้ถามคุณตาจวงว่า คุณตาอยากให้ผู้ใจบุญช่วยเหลืออะไร และ อยากได้อะไร. คุณตาจวง ตอบว่า อยากให้ซ่อมแซมบ้านให้ และ หาดินมาถมไม่ให้น้ำท่วมขังใต้ถุนบ้าน เพราะบ้านผุพัง หากเข้าสู่ฤดูฝน จะทำให้สิ่งของเปียกเสียหาย รวมถึงต้องขยับย้ายที่นอน เพื่อหลบฝนที่รั่วไหลอยู่ตลอด อีกทั้ง ใต้ถุนบ้าน มีน้ำท่วมขัง ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของยุง จึงอยากให้ ช่วยเหลือเพียงแค่นี้

ด้าน นายอนุชา กาติ๊บ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลอ่างทอง กล่าวว่า เบื้องต้นทาง อบต. จะหาทางช่วยเหลือในเบื้องต้น และ จะส่งเจ้าหน้าที่ส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาดูแลอีกครั้ง แต่ครอบครัวคุณตาจวง ทาง อบต. ได้เคยช่วยเหลือมาบ้างแล้ว แต่ก็นานมาแล้ว จึงไม่ทราบถึงความเดือดร้อน หลังจากทราบข่าวก็จะเดินการเข้าที่ประชุมเพื่อช่วยเหลือต่อไป. ส่วนผู้ใจบุญ หรือ กลุ่มจิตอาสา ที่จะเข้ามาช่วยเหลือ ซ่อมแซมบ้านให้คุณตาจวง สามารถ สอบถามเพิ่มเติมตรงได้ที่ นายอนุชา กาติ๊บ นายก อบต. อ่างทอง ได้ที่เบอร์ 0811808866

 

ปัญญา เพชรแก้ว : ผู้สื่อข่าวภูมิภาค รายงาน