ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ฮือฮา!!ศาลเจ้าพ่อประตูโขงให้โชค ซื้อ – ขายที่ดิน ลิเกล้านนารับงานจ๊อบแก้บนเพียบ

ฮือฮา!!ศาลเจ้าพ่อประตูโขงให้โชค ซื้อ – ขายที่ดิน ลิเกล้านนารับงานจ๊อบแก้บนเพียบ

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2562 ที่บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อประตูข่วง หมู่ที่ 6 ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ มีการเปิดแสดงลิเกพื้นบ้านล้านนาแก้บน คณะส.สำราญศิลป์ มีศิลปินชาย-หญิง มาแสดงครบครัน ร่วม 30 ชีวิต นอกจากนี้มีเจ้าภาพแขกเหรื่อมาร่วมพิธีแก้ขนกันอย่างคับคั่ง

โดยเจ้าภาพ(ขอสงวนนาม) เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า ก่อนหน้านั้นตนเองต้องการขายที่ดิน
จำนวน 1 ไร่เศษ ในราคา 2,000,000 กว่าบาท ในพื้นที่ ต.หนองแฝก ซึ่งประกาศขายตั้ง
นานแต่ไม่มีผู้ติดต่อมาขอซื้อเลย และตนเองทราบว่าที่ศาลเจ้าพ่อประตูโขงแห่งหนึ่งศักดิ์สิทธิ์มาก
ใครมาบนบานอะไรไว้มักประสบความสำเร็จทุกราย โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับการซื้อ-ขายที่ดิน
มักจะประสบความสำเร็จเช่นกันทั้งนายหน้าและคนขาย ซึ่งศาลเจ้าพ่อประตูโปรดปรานที่สุด
คือการแสดงลิเกพื้นบ้าน และรำวงย้อนยุค เป็นต้น จึงจะพบเห็นได้ว่าที่แห่งนี้มีการแสดงแก้บน
ไม่เว้นแต่ละเดือน

ดังนั้นตนจึงตัดสินใจมากราบไหว้บนบานต่อศาลเจ้าพ่อประตูโขง เครื่องเซ่นไหว้บนบานประกอบด้วย สำเนาโฉนดที่ดิน ธูป 9 ดอก ข้าวตอกดอกไม้สีขาว ปรากฎว่าหลังจากบนบานได้ไม่กี่วันก็สามารถขายที่ดินดังกล่าวได้จึงจ้างลิเกล้านนามาแสดงแก้บนดังกล่าว

ทางด้านนายสำราญ นามวงค์ เจ้าของคณะลิเก ส.สำราญศิลป์ อยู่หมู่บ้านหนองสี่แจ่ง ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ กล่าวว่าตนได้ตั้งคณะลิเกฯ มานานร่วม 40 กว่าปีรับงานแสดงต่างๆในราคา 14,000 บาท ต่อวัน/คืน นักแสดงมีทุกเพศทุกวัยค่าตัว 400 บาทต่อคน ส่วนนักแสดงหนุ่ม-สาว มีทั้งวัยทำงานและกำลังศึกษาอยู่วิทยาลัยนาฎศิลป์ ออกมาหารายได้พิเศษการแสดงลิเกในยามว่างด้วย

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่าในช่วงระยะนี้ต่างคนต่างบ่นว่าเศรษฐกิจไม่ดี ทางคณะลิเกได้รับผลกระทบหรือไม่ นายสำราญฯกล่าวว่าไม่ค่อยได้รับผลกระทบเท่าไรมีงานแสดงอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะช่วงนี้ราคาที่ดินกำลังบูม จากราคาที่ดินตามอำเภอรอบนอกโดยเฉลี่ยจากไร่ละ 5-6 แสนบาท เดี๋ยวนี้ราคาพุ่งสูงไม่ต่ำกว่าไร่ละ 2,000,000 – 6,000,000 บาท เมื่อนายหน้าหรือ เจ้าของที่ดิน ขายได้ก็ว่าจ้างให้ตนมาแสดงแก้บนกันอยู่เรื่อยๆ.

ทรงวุฒิ ทับทอง

Cr. เสน่ห์ นามจันทร์