Reporter&Thai Army นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน แถลงข่าว

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวการจับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ภาคเหนือ และผู้กระทำความความผิดในคดีเกี่ยวกับการป้องกันและปรามปรามการฟอกเงิน TISTR  ( มีคลิป )

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวการจับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ภาคเหนือ และผู้กระทำความความผิดในคดีเกี่ยวกับการป้องกันและปรามปรามการฟอกเงิน TISTR  ( มีคลิป )
////////////////////////////
วันนี้ 21 ก.พ.62 เวลา 11.00 น.ทางด้าน พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีขาน รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผบช.ภ.5 พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผบช.ปส. พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 นายนิยม เติมศรีสุข เลขธิการ ป.ป.ส. และ พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รักษาราชการแทน เลขาธิการ ป.ป.ง. ได้แถลงข่าวการเข้าดำเนินการปิดล้อมตรวจค้นผู้ต้องหาตามหมายจับและตรวจค้นทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิดในพื้นที่ จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ จ.พะเยา ณ.หน้าเทศบาลตำบลห้วยใคร้ ต.ห้วย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ผลการปฏิบัติการสามารถจับกุมและยึดทรัพย์ได้ดังนี้คดีที่ 1 สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 19 ก.พ.62 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภ.5 บช.ปส.และหน่วยงานบูรณาการร่วม สนธิกำลังเปิดปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้น จำนวน 6 เป้าหมาย ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล สามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ จำนวน 3 ราย คือ น.ส.ปิยะฉัตร วัชรดิลก นายกฤติพงษ์ อุเทนสุต และนายอัมพร หีมหมัน สามารถตรวจยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดได้มากกว่า 50 รายการ รวมมูลค่าประมาณ 100 ล้านบาท จากผลการจับกุม น.ส.ปิยะฉัตร ฯ กับพวก ทำให้พบความเชื่อมโยงด้านการเงินของเครือข่ายของ น.ส.ปิยะฉัตร ฯ กับกลุ่มเครือข่ายที่อยู่ในพื้นที่ จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ และ จ.พะเยา ซึ่งมีพฤติการณ์กระทำความผิดในลักษณะเป็นผู้ทำธุรกรรมทางการเงินให้กับกลุ่มเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติด (ฝ่ายเจ้าของยาเสพติด) โดยมีการรับโอนเงินกับเครือข่ายของ น.ส.มินท์ เต็ง เอ ซึ่งเป็นผู้ทำธรุกรรมทางการเงินให้กับเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดชายแดนไทย – เมียนมา และเครือข่ายของนางหมอน เพ็ชรอรุณ ซึ่งเป็นผู้ทำธุรกรรมทางการเงินให้กับเครือข่ายยาเสพติดในพื้นที่ชายแดนไทย – สปป.ลาว
ทั้งนี้ เมื่อ 21 ก.พ.62 เวลา 10.30 น. ตำรวจภูธรภาค 5 และกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้ขยายผลดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ที่กระทำความผิดที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ จ.พะเยา เพื่อเป็นการตัดวงจรการค้ายาเสพติดดังกล่าวให้เกิดประสิทธิผลอย่างสูงสุด สามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้จำนวน 2 หมาย ได้แก่ 1.นายกรกช กันทะใจ อายุ 29 ปี ที่อยู่ 111 ม.2 ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 98/2562 ลง 15 ก.พ.2562 2.นายสมบูรณ์ นิติอมรรัตน์ อายุ 52 ปี (หมายเลข ที่อยู่ 525/9 ม.5 ต.สันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 95/2562 ลง 15 ก.พ.2562 สามารถตรวจยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด ได้แก่ 1.รถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า วีโก้ สีบรอนด์ หมายเลขทะเบียน งบ – 6798 เชียงใหม่ ชื่อผู้ครอบครองคือนายกรกช กันทะใจ มูลค่าประมาณ 500,000 บาท
2.รถยนต์กระบะ ยี่ห้อฟอร์ด เรนเจอร์ สีดำ หมายเลขทะเบียน กย – 8448 เชียงราย ชื่อผู้ครอบครองคือนายกรกช กันทะใจ มูลค่าประมาณ 600,000 บาท
3.รถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า วีโก้ สีดำ หมายเลขทะเบียน กษ 3732 เชียงราย ชื่อผู้ครอบครองคือนายกรกช กันทะใจ มูลค่าประมาณ 600,000 บาท
4.รถจักรยานยนต์วิบาก ยี่ห้อ ฮอนด้า ซีอาร์เอฟ (Honda CRF) หมายเลขทะเบียน 2 กง – 3264 เชียงใหม่ ชื่อผู้ครอบครองคือนายกรกช กันทะใจ มูลค่าประมาณ 50,000 บาท
๕.รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ Ducati ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน มูลค่าประมาณ 150,000 บาท

6.เอกสารโฉนดที่ดินของนางมาลี พรพิมลกุล (หม่อโป๊ะกู่) เป็นแม่เลี้ยงของสุมิตร ในพื้นที่ อ.แม่จัน และ อ.แม่สาย จ.เชียงราย รวม 51 ไร่ มูลค่าประมาณ 15 ล้านบาท
๗.เอกสารโฉนดที่ดินของนายอภิสิทธิ์ ชื่นบูชาธรรม เป็นน้องชายของนางมาลี ฯ ประมาณ 2 ไร่ มูลค่าประมาณ 10 ล้านบาท
8.เอกสารโฉนดที่ดินอาคารชุด (คอนโด) เอ็ม ลาดพร้าว ขนาด ๙๕.๘ ตร.ม. มูลค่าประมาณ 18 ล้านบาท
9.เอกสารอื่นๆ เช่น บัญชีธนาคารและเอกสารที่เกี่ยวข้อง
และทรัพย์สินอื่นๆ รวมจำนวน 20 รายการ มูลค่าประมาณ 45 ล้านบาท
คดีที่ 2 เมื่อ 16 ก.พ.62 เวลาประมาณ 10.30 น. จนท.ตร. บก.สส.ภ.5 สกัดจับผู้ลักลอบลำเลียงยาเสพติดได้ที่ด่านตรวจป่าตึง สภ.แม่ลาว จ.เชียงราย ทั้งนี้สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 3 คน ดังนี้
1.นางวีณา ผ่านเมือง อายุ 53 ปี ที่อยู่ 311 ม.2 ต.ห้วยยางขาม อ.จุน จ.พะเยา
2.น.ส.สุภา ก้องวงศ์ อายุ 58 ปี ที่อยู่ 26 ม.๑10 ต.ศรีดงเย็น อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่
3.น.ส.สุภาพร วงศ์มาดหมาย อายุ 51 ปี ที่อยู่ 99/221 ม.7 ต.บ้านสวน อ.เมือง จ.ชลบุรี
พร้อมของกลางเป็นยาบ้า จำนวน 500,000 เม็ด และรถยนต์ ยี่ห้อเชฟโรเล็ต รุ่นแค็ปติว่า หมายเลขทะเบียน ฆค – 8980 กทม.
การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจาก จนท.ตร.ชุดจับกุมได้รับแจ้งจากสายลับว่าห้วงเวลาก่อนเกิดเหตุ จะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจำนวนมากมาจากชายแดนด้าน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ไปยังภาคใต้ โดลกลุ่มผู้ลำเลียงใช้รถยนต์แบบเอสยูวี สีขาว ไม่ทราบยี่ห้อและหมายเลขทะเบียน
จนกระทั้งเวลาดังประมาณ 10.30 น. ได้พบรถยนต์ต้องสงสัย ยี่ห้อเชฟโรเล็ต รุ่นแค็ปติว่า หมายเลขทะเบียน ฆค – 8980 กทม. ผ่านด่านตรวจในพื้นที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ มุ่งหน้าไปยัง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย จึงได้สะกดรอยติดตามไปเพื่อตรวจสอบ โดยเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ประสานให้ สภ.แม่ลาว จ.เชียงราย ทำการตั้งจุดตรวจจุดสกัดเพื่อสกัดรถยนต์คันดังกล่าว เมื่อรถยนต์คันดังกล่าวมาถึงด่านตรวจยาเสพติดป่าตึง จึงได้ขอทำการตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบยาบ้า จำนวน 500,000 เม็ด ซุกซ่อนอยู่ในช่องลับของรถยนต์คัดดังกล่าว

คดีที่ 3 เมื่อ 18 ก.พ.62 เวลาประมาณ 17.00 น.จนท.ตร.สภ.เมืองเชียงราย สามารถจับผู้ลักลอบขนยาเสพติดที่สถานีขนส่งผู้โดยสารเชียงรายแห่งที่ 2 ต.สันทราย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ทั้งนี้สามรถจับกุมผู้ต้องหาได้ 1 คน คือนายนิรันดร์ พรสุขสมสกุล อายุ 33 ปี บ้านเลขที่ 187ม.5 ต.แม่ไร่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย พร้อมของกลางเป็นยาไอซ์ จำนวน 8.59 กก. และรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า เวฟ สีดำ – แดง หมายเลขทะเบียน 1 กต – 7199 เชียงราย การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจาก จนท.ตร.ชุดจับกุมได้รับแจ้งจากสายลับว่า จะมีชายไทยชาวเขาจะลักลอบนำยาเสพติดไปส่งให้ลูกค้าที่ กทม. โดยจะมาขึ้นรถโดยสารที่สถานีขนส่งเชียงรายแห่งที่ 2 จึงได้ร่วมกันสังเกตการณ์ภายในสถานีขนส่ง จนกระทั้งเวลาดังกล่าว จนท.ตร.ได้ขึ้นตรวจรถโดยสาร บริษัท เชิดชัยทัวร์ ซึ่งจอดอยู่ช่องชานชาลาที่ 6 เส้นทางเดินรถ เชียงราย – กทม. พบว่านายิรันดร์ ฯ มีลักษณะรูปร่างและการแต่งกายตรงตามที่ได้รับแจ้งจากสายลับ จึงแสดงตัวขอทำการตรวจค้นกระเป๋าเดินทางสีดำที่วางอยู่ตรงระหว่างขาของนายนิรันดร์ พบว่าภายในมีวัตถุก้อนแข็งซุกซ่อนอยู่ในกางเกงยีนต์ จนท.ตร.สอบถามนายนิรันดร์ รับว่าวัตถุดังกล่าวเป็นยาไอซ์ เมื่อทำการตรวจสอบโดยละเอียดพบยาไอซ์ จำนวน 10 ซอง น้ำหนักประมาณ 8.59 ก.ก. ซึ่งนายนิรันดร์ รับว่า ได้รับการติดต่อจากนายบอย ไม่ทราบชื่อ – นามสกุลจริง ซึ่งเป็นคนไทยแต่อาศัยอยู่ในประเทศเมียนมา โดยรู้จักกันเมื่อครั้งที่เคยติดคุกอยู่ในเรือนจำจังหวัดเชียงราย เมื่อ พ.ศ.2557 โดยจะได้รับค่าจ้างจำนวน 50,000 บาท เมื่อนำยาไอซ์ไปส่งถึงที่หมายเรียบร้อยแล้วคดีที่ 4 เมื่อ 17 ก.พ.62 เวลาประมาณ 06.00 น. จนท.ตร.สภ.แม่อาย พร้อมด้วย จนท.ทหาร บก.ควบคุม ทพ.ศปก.ทภ.3 และ จนท.ศปจร.ภ.5 จับกุมนายจะแล จะโบ๋ พร้อมของกลางเป็นรถยนต์จำนวน 3 คัน ดงันี้ 1.รถยนต์ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีโก้ แบบแค็ป สีเทา หมายเลขทะเบียน ยข – 3718 เชียงราย
2.รถยนต์ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีโว แบบสี่ประตู สีขาว หมายเลขทะเบียน งบ – 2082 เชียงใหม่ 3.รถยนต์ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีโว แบบสี่ประตู สีขาว ไม่ติดหมายเลขทะเบียน
การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจาก จนท.ชุดจับกุมได้ร่วมกันสืบสวนพฤติการณ์กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดที่ลักลอบนำรถยนต์เพื่อแลกยาเสพติด โดยมีนายจ่านู แสนคำฟู และนางกิตติมา จะบูแส เป็นผู้ค้าเสพติดรายใหญ่ โดยเกี่ยวเนื่องกับกรณีเมื่อ 26 ม.ค.62 จนท.ตร.ชปส.ภ.จว.เชียงใหม่ จับกุมผู้ต้องหาจำนวน 6 คน พร้อมของกลางเป็นยาบ้าน จำนวน 170,000 เม็ด และยาไอซ์ จำนวน 15 ก.ก. โดยมีนายจ่านูฯ และนางกิตติมาฯ เป็นผู้สั่งการ จากการสืบสวนติดตามความเคลื่อนไหว พบว่านายจ่านูฯ และนางกิตติมาฯ ซึ่งอยู่ระหว่างหลบหนีได้วางแผนลักลอบนำรถยนต์ส่งออก เพื่อแลกยาเสพติดโดยใช้ช่องทางลักลอบออกแนวชายแดนหลังหมู่บ้านป่ากุ๋ย ม.3 ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ โดยมีกลุ่มมูเซอบ้านป่ากุ๋ยเป็นขบวนการรับจ้างลักลอบนำรถส่งออก จนท.ชุดจับกุมจึงดักซุ่มสกัดจับจนสามารถจับกุมนายจะแล จะโบ๋ และตรวจยึดรถยนต์ จำนวน คันดังกล่าว และวันที่ 21 ก.พ.62 ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ยึดทรัพย์ผู้กระทำความความผิดคดีกฏหมายเกี่ยวกับการป้องกันและปรามปรามการฟอกเงิน TISTR ทางธุรกรรมทางการเงิน บ้านเลขที่ 69 ม.2 ต.ห้วยใคร้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย

https://youtu.be/9tw9cftmOMU

///////////////////////////////////////////////
ภาพจาก – สิงห์ – ชายแดน ต้อม – มหาสิงห์ ข่าวแม่สายนิวส์ออนไลน์
ณฐพัชร์ อภิโชคกุล หัวหน้าสำนักข่าวเบาะแสภาคเหนือ บก.เจี๊ยบแม่สายนิวส์ออนไลน์ /////// รายงาน /////////////