ข่าว เพชรบุรี

ครอบครัวยากจน ชาว อ.ชะอำ วอนขอความช่วยเหลือ ลูกสาวเคราะห์ร้ายประสบอุบัติเหตุพิการช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ต้องอาศัยเบี้ยยังชีพคนพิการประทังชีวิต ไม่มีค่ารักษาพยาบาล

ครอบครัวยากจน ชาว อ.ชะอำ วอนขอความช่วยเหลือ ลูกสาวเคราะห์ร้ายประสบอุบัติเหตุพิการช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ต้องอาศัยเบี้ยยังชีพคนพิการประทังชีวิต ไม่มีค่ารักษาพยาบาล

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านหุบกะพง อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ว่ามีครอบครัวยากจน และมีผู้ป่วยพิการติดเตียงมานานกว่า 4 ปี ร้องขอความช่วยเหลือเนื่องจากไม่มีของใช้จำเป็น และไม่มีค่ารักษาพยาบาล จึงเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 210 หมู่ 8 ต.เขาใหญ่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี พบกับ นายสายัณห์ สังข์ประเสริฐ อายุ 45 ปี พ่อของ น.ส.เสาวลักษณ์ สังข์ประเสริฐ หรือน้องแนน อายุ 19 ปี ที่ป่วยพิการติดเตียง มานานกว่า 4 ปีหลังประสบอุบัติเหตุ ส่วนภรรยาได้เลิกรากันตั้งแต่น้องแนนอายุประมาณ 4 ขวบ และทิ้งน้องแนนไว้ให้ตนเลี้ยง

นายสายัณห์ เล่าว่าตนมีอาชีพรับจ้างก่อสร้าง ปัจจุบันตนอาศัยอยู่บ้านแม่ (ย่าน้องแนน) ซึ่งอายุ 72 ปี เมื่อปี 2557 ช่วงเวลากลางวัน น้องแนน ได้ ขี่รถจักรยานยนต์ไปทำธุระที่ บริเวณ ถ.บายพาส อ.ชะอำ และ ประสบอุบัติเหตุถูกรถยนต์ชนท้ายรถจักรยานยนต์ ทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัสต้องนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนานกว่า 2 เดือน สภาพเหลือแต่หนังหุ้มกระดูก ให้อาหารทางสายยาง ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ นอนนิ่งไม่รับรู้เรื่องราวอยู่นาน แพทย์ระบุแกนสมองได้รับความกระทบกระเทือนเสียหายบางส่วน รถที่น้องแนนขับไปประสบอุบัติเหตุเป็น จยย.ที่ขอยืมมาจากเพื่อนบ้าน หลังประสบเหตุคู่กรณีชดเชยเงินมาจำนวนหนึ่ง ตนก็นำไปซื้อรถจักรยานยนต์มาชดใช้ให้เจ้าของรถ และนำมาเป็นค่ารักษาพยาบาลน้องแนนจนหมด

หลังจากสภาพร่างกายบาดแผลภายนอกหายตนได้พาน้องแนนกลับมารักษาตัวต่อที่บ้าน แต่น้องแนนก็ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ สมองไม่สั่งงานบังคับร่างกายไม่ได้ พูดไม่ได้ ลุกนั่งไม่ได้ เดินไม่ได้ หยิบจับสิ่งใดไม่ได้ แขนขาไม่มีแรง ตนต้องเฝ้าดูแลป้อนอาหาร และดูแลทำความสะอาดร่างกาย เช็ดล้างอุจจาระ ปัสสาวะ อยู่ตลอดเวลาเพราะน้องแนนไม่สามารถบอกหรือช่วยเหลือตัวเองใดๆได้เลย

ตลอด 4 ปี ที่ผ่านมา ตนพาลูกตระเวนไปรักษาตามโรงพยาบาลต่างๆ และ หมอพื้นบ้าน ตลอดจนทำกายภาพบำบัด คอยดูแล ทำความสะอาดให้น้องแนนเองทุกวัน กระทั่งปัจจุบัน แม้น้องแนนจะยังไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เดินไม่ได้ ควบคุมระบบขับถ่ายไม่ได้ แต่สามารถทานน้ำและอาหารจากการป้อนได้แล้ว พูดได้บ้างสั้นๆแต่ยังพูดแบบไม่รู้สติ ยังจำอะไรไม่ได้

นายสายัณห์ เล่าว่าขณะนี้ครอบครัวลำบากมาก เงินทองที่เคยมีอยู่บ้างก็นำมารักษาลูกจนหมด จะออกไปทำงานรับจ้างก็ไปได้ไม่ไกล บางครั้งก็ไปไม่ได้ เพราะต้องกลับมาดูลูก ป้อนข้าว ป้อนน้ำ ทำความสะอาด อุจจาระ ปัสสาวะ หากได้งานใกล้ๆบ้านก็จะป้อนข้าวป้อนน้ำ ดูแลทำความสะอาดร่างกายลูกก่อนแล้วรีบไปทำงาน แต่ก็ไปทำงานนานมากไม่ได้ ห่างลูกนานๆก็ห่วงกลัวลูกจะเป็นอะไรเพราะเค้าดูแลตัวเองไม่ได้ ทุกวันนี้มีรายได้จากเบี้ยผู้พิการ เดือนละ 800 บาท ของลูกสาว และบัตรสวัสดิการของรัฐแต่ก็ ไม่มีเงินพอจะเป็นค่าใช้จ่ายพาลูกไปโรงพยาบาล ค่ายา ค่าผ้าอ้อมและค่าใช่จ่ายอื่นๆ ในครอบครัว ทุกวันนี้ต้องทนใส่ผ้าอ้อมให้ลูกวันละ 1 ชิ้นลูกต้องนอนแบบเปียก อุจจาระ ปัสสาวะทุกวัน เพราะถ้าใช้มากกว่านี้จะไม่มีเงินมาซื้อให้ลูก

“ สงสารลูกมากแต่ก็ต้องอดทนเพราะฐานะผมยากจนเงินไม่มี เคยคิดท้อแท้ในชีวิตหลายครั้งแล้ว แต่พอหันไปหันไปดูหน้าลูกสาว ก็ได้แต่คิดว่า ต้องอดทนเพื่ออยู่ดูแลลูกสาวคนเดียวที่รักที่สุด เพราะเขาคือหัวใจทั้งชีวิตของผมที่มีอยู่ เคยคิดถ้าวันหนึ่งผมเสียชีวิตไป ลูกสาวจะอยู่อย่างไร”นายสายัณห์ กล่าวทั้งน้ำตา

ผู้มีจิตอันเป็นกุศลที่ต้องการให้ความช่วยเหลือผู้พิการ และครอบครัวยากไร้ สามารถร่วมบริจาค ข้าวสาร, อาหารแห้ง, ผ้าอ้อม Size M , น้ำดื่ม , ที่นอนลม,ทิชชู อุปกรณ์ทำกายภาพบำบัด ยา หรืออาหารบำรุงสมอง ได้ด้วยตนเองที่ หมู่บ้านหุบกะพง ซอย 1 ฝั่งตะวันตก บ้านเลขที่ 210 หมู่ 8 ต.เขาใหญ่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี 76120 หรือบริจาคได้ที่ ธนาคาร กรุงไทย เลขที่บัญชี 717-0-42344-8 ชื่อบัญชี นายสายัณห์ สังข์ประเสริฐ หรือ โทร. 064-6768808
กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี