Uncategorized ข่าว นราธิวาส

วอนช่วยหญิงชราตาบอด2ข้างป่วยเบาหวาน

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

วอนช่วยหญิงชราตาบอด2ข้างป่วยเบาหวาน

สำหรับเรื่องราวดังกล่าวเกิดขึ้นที่บ้านไม้ชั้นเดียว เลขที่ 102/4 ม.6 ต.ปาเสมัส อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นบ้านเช่าที่นางแยนะ ยอ อายุ 62 ปี ซึ่งตาบอด 2 ข้าง จากผลพวงป่วยเป็นโรคเบาหวานมานานกว่า 10 ปี ซึ่งตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันยึดอาชีพเป็นหมอนวด ส่วนค่าตอบแทนนั้นแล้วแต่ผู้ใช้บริการจะศรัทธา

ส่วนการใช้ชีวิตประจำวันของ นางแยนะ ค่อยข้างจะลำบาก เวลาจะลุกเดินภายในบ้านเช่า ต้องใช้มือทั้ง 2 ข้างคล่ำไปตามข้างฝา แต่โชคดีในเรื่องของอาหารการกิน ที่ น.ส.วาสนา ซึ่งเป็นบุตรสาวและได้แยกไปอยู่กับครอบครัว ได้ซื้อหามาให้รับประทาน แต่บางครั้งเพื่อนบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้เคียง เกิดความสงสารได้แบ่งปันมาให้รับประทานในบางครั้ง เนื่องจากรายได้จากการนวดของนางแยนะ ซึ่งในแต่ละวันหรือแต่ละเดือนมีเพียงน้อยนิด โดยนางแยนะ จะเก็บรวบรวมเงินก้อนนี้ไปใช้จ่ายในส่วนของค่าน้ำค่าไฟ ส่วนเงินสงเคราะห์หญิงชราและเงินประชารัฐ รวมจำนวน 900 บาทต่อเดือน ก็ไม่เพียงพอที่จะเก็บรวบรวมไปใช้จ่ายค่าเป็นค่าเช่าบ้าน ซึ่งตกเดือนละ 1,000 บาท ซึ่งล่าสุดนางแยนะ ติดค่าเช่าบ้าน 7 เดือน เป็นเงิน 7,000 บาท แต่โชคดีเจ้าของบ้านสงสารที่ให้โอกาสเป็นหนี้ เนื่องจากบ้านที่นางแยนะ เช่าอยู่ปัจจุบันนี้เคยเป็นของนางแยนะ ที่ขายให้กับเจ้าของบ้าน เนื่องจากขาดเงินที่ต้องนำไปรักษานายเจ๊ะยอ ซึ่งเป็นสามีและป่วยติดเตียงมานานกว่า 2 ปี ที่ได้เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้เพียง 3 เดือน

โดยนางแยนะ ได้กล่าวด้วยเสียงสั่นเครือและมีน้ำตาคลอเบ้า ว่า ชีวิตครอบครัวของตนเริ่มลำบากตั้งแต่เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา จากสามีล้มป่วยบ้านที่อาศัยอยู่ก็ต้องขาย แต่ไม่เพียงพอที่จะนำมารักษาสามี ก็ต้องหันไปลืมเงินกู้นอกระบบ ซึ่งปัจจุบันนี้โชคดีที่ น.ส.วาสนา บุตรสาวที่ขยับขยายไปมีครอบครัว และมีบุตรสาว 2 คน ที่อยู่ในวัยเรียน และมีภาระทางครอบครัวเป็นผู้ชำระหนี้ให้ในปัจจุบัน แม้จะมีอาชีพรับจ้างขายของได้เงินเดือนเพียงเดือนละ 6,500 บาท ซึ่งปัจจุบันตนมีหนี้นอกระบบประมาณ 4 เจ้า คิดเป็นเงินกว่า 200,000 บาท แต่ไม่รู้จะทำอย่างไรคิดได้เพียงเป็นชะตากรรมหรือกรรมเก่าที่สร้างไว้

นอกจากนี้นางแยนะ ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกด้วยว่า ในส่วนของอาการป่วยจากโรคเบาหวานนั้น ปัจจุบันตนก็ยังคงรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก และคลินิก ซึ่งต้องใช้เงินในแต่ละครั้งเป็นค่ายาฉีดประมาณ 300 ถึง 400 บาท ตามหมอนัด ส่วนตาทั้ง 2 ข้างที่เคยคาดหวังว่าจะได้กลับมามองเห็นอีกครั้งก็หมดหวังไป เนื่องจากแพทย์แจ้งว่าหากตนไม่เป็นโรคเบาหวาน ก็สามารถที่จะลอกตาหรือผ่าตัดโรคต้อกระจกได้

แต่ถึงอย่างไรก็ตามชีวิตนางแยนะ แม้จะหวานอมขมกลืน ก็ยังโชคดีในแต่ละวันที่นางแยนะ อาศัยอยู่บ้านเช่า ได้มีเพื่อนบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงได้มาพูดคุยเป็นกำลังใจ ทำให้นางแยนะ ที่หมดหวังในชีวิตได้กลับมามีกำลังใจที่จะต่อสู้จากโรคและภาระหนี้สินที่มีอยู่

โดยนายแยนะ ได้ฝากวอนผู้ใจบุญหากมีจิตศรัทธาที่จะช่วยเหลือตน ในส่วนของเงินทุนที่ตนจะเก็บไว้เป็นค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคเบาหวาน ก็สามารถติดต่อสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ น.ส.วาสนา 098-7264275 ซึ่งเป็นบุตรสาว หรือบริจาดผ่านสมุดบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ชื่อบัญชี นางแยนะ ยอ ประเภทออมทรัพย์ สาขาสุไหงปาดี หมายเลขบัญชี 020084962145 จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

https://youtu.be/ntR82y1s8yY