ข่าว บุรีรัมย์

บุรีรัมย์ ปศุสัตว์ยืนยันหนุ่ม 32 ปีตายเพราะพิษสุนัขบ้า รายที่ 3 ของจังหวัดระดมฉีดวัคซีนแล้ว

บุรีรัมย์ ปศุสัตว์ยืนยันหนุ่ม 32 ปีตายเพราะพิษสุนัขบ้า รายที่ 3 ของจังหวัดระดมฉีดวัคซีนแล้ว

ปศุสัตว์บุรีรัมย์ ยืนยันแล้ว หนุ่มวัย 32 ปีชาว อ.นางรอง บุรีรัมย์ เสียชีวิตเพราะพิษสุนัขบ้า หลังถูกสุนัขข่วนและกัดมาหลายครั้ง ปศุสัตว์ระดมฉีดวัคซีนรัศมี 5 กม.เผยโรคพิษสุนัขบ้าระบาดได้ทุกฤดูเตือนประชาชนระวัง

วันที่ 21 ต.ค.62 กรณีนาย
ประดิษฐ์ แก้วรังศรี อายุ 32 ปี อยู่เลขที่ 36 หมู่ 13 บ้านสระสี่เหลี่ยม ต.ทรัพยา อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่อาการก่อนตายคล้ายคนป่วยเป็นโรคพิษสุนัขบ้า เจ็บคอ หิวน้ำ น้ำลายฟูมปาก จนชาวบ้านต่างพากันหวาดผวาว่าป่วยเป็นโรคพิษสุนัขบ้าหรือไม่ เพราะมีสุนัขจรจัดเป็นจำนวนมากในพื้นที่

จากการตรวจสอบที่บ้านเลขที่เลขที่ 36 ม.13 บ้านสระสี่เหลี่ยม ต.ทรัพย์พระยา อ.นางรอง พบนายยม แก้วรังศรี (พ่อผู้เสียชีวิต) อายุ 69 ปี ได้ออกมาระบุว่า จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่า ลูกชายเคยถูกสุนัขกัดและข่วนหลายครั้ง แต่ลูกชายไม่เคยเล่าให้ฟัง

โดยลูกชายเริ่มป่วยเมื่อวันที่ 11 ต.ค.ด้วยอาการกระหายน้ำ เจ็บคอ น้ำลายฟูมปาก นำส่งโรงพยาบาลปะคำ ก่อนจะถูกส่งต่อที่โรงพยาบาลนางรอง จนกระทั่งมาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 14 ต.ค. ส่วนสุนัขที่ลูกชายเคยสัมผัส เป็นสุนัขภายในบ้านเป็นส่วนใหญ่ การเสียชีวิตของลูกชายสร้างความหวาดวิตกให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก ส่วนใหญ่คาดว่าป่วยเป็นโรคพิษสุนัขบ้า

ล่าสุดนาย เลอเกียรติ นิยมทอง อายุ49 ปี นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ออกมาระบุว่า จากการเก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อสมองผู้เสียชีวิตไปพิสูจน์ ที่สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

โดยผลได้ออกมาเมื่อวัน 17 ต.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามีเชื้อพิษสุนัขบ้าอยู่ในสมอง และเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต ทั้งนี้ปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ให้เจ้าหน้าที่ระดมฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้ากับสุนัขในพื้นที่ที่มีการระบาดในรัศมี 5 กม.จำนวนสุนัขที่ฉีดไปแล้วกว่า 400 ตัว แมวอีกร่วม 200 ตัว

นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวด้วยว่า โรคพิษสุนัขบ้า จะไม่ระบาดเฉพาะหน้าแล้ง แต่สามารถระบาดได้ทุกฤดู ส่วนระยะเวลาของการออกอาการโรคพิษสุนัขบ้าจะอยู่ระหว่าง 6-12 เดือน ขึ้นอยู่กับจุดที่ถูกกัดว่าห่างจากสมองมากน้อยแค่ไหน รวมถึงความลึกของบาดแผล ซึ่งจะเป็นองค์ประกอบของการออกอาการ จึงอยากจะแจ้งเตือนประชาชนที่มีสุนัขไว้ในบ้าน ให้ทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคสุนัขบ้า หรือลีกเลี่ยงการสัมผัสสุนัขที่ไม่รู้ประวัติ เพื่อป้องกันการรับเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าโดยไม่รู้ตัว

ข่าว-ภาพ วันชัย ผิวอร่าม / วาทิตย์ แสนธุปี จ.บุรีรัมย์