สถานที่ท่องเที่ยว

“รักจังแกแวะมาเด้อ” รัฐร่วมสร้าง ชุมชนร่วมใจ เปิดแล้ว!!! ชุมชนท่องเที่ยวบ้านหนองสะแก ยกระดับเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ชมของดีที่บ้านฉัน

“รักจังแกแวะมาเด้อ” รัฐร่วมสร้าง ชุมชนร่วมใจ เปิดแล้ว!!! ชุมชนท่องเที่ยวบ้านหนองสะแก ยกระดับเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ชมของดีที่บ้านฉัน

พาไปชมหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านหนองสะแก ตำบลเจริญสุข อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ “น้องกันต์และน้องเก้า” ฝาแฝดบ้านหนองสะแก อีกทั้งนางรำที่หมู่บ้านคอยจัดไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว ส่วนฝาแฝดก็อาสาพาเที่ยวชมหมู่บ้านในครั้งนี้ หมู่บ้านหนองสะแกมีคำขวัญของหมู่บ้านว่า “หนองสะแกก้าวหน้า ล้ำค่าด้านกีฬา ชาวประชาสุขสันต์ ตำนานหลวงพ่อทองดี บารมีหลวงพ่อโสธร ” ที่นี่มีวัดเก่าแก่อยู่ใจกลางหมู่บ้าน มีพระพุทธโสธร และรูปปั้นหลวงพ่อทองดี เป็นเกจิอาจารย์ชื่อดัง ที่ชาวบ้านมากราบไหว้ ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธ์ของหมู่บ้านแห่งนี้ครับ

ในวันนี้มีพิธีเปิดตัวหมู่บ้านท่องเที่ยวในโครงการ OTOP นวัตวิถี ที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ยกระดับให้เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวครับ นอกจากนี้อาหารประจำถิ่นที่บ้านหนองสะแก ก็คือ แกงสายบัว แกงหอยจุ๊ป ห่อหมกหมู น้ำพริกหวานผักสะเดา เสริฟคู่กับขนมหวานกล้วยบวชชี แสนอร่อย ระหว่างที่ผมพิมย์ไป ผมก็ชิมไปด้วยและดูบรรยากาศในงานไปด้วยแล้ว ขอบอกว่าฟินที่สุดครับ

อ้อ…นอกจากนี้ชุมชนบ้านหนองสะแกยังมีผลิตภัณฑ์ของฝากที่ขึ้นชื่อในชุมชนนี้ก็คือ ผ้าฝ้ายทอมือ ผ้าซิ่นตีนแดง ผลิตภัณฑ์โคมไฟจากกะลามะพร้าว กลุ่มทำขนมกะหรี่ปั๊ป หากเที่ยวจนเหน็ดเหนื่อยก็จะมีกลุ่มนวดแผนไทยไว้บริการนักท่องเที่ยว ก่อนจะแยกตัวออกไปพักผ่อนที่โอมสเตย์ ที่หมู่บ้านจัดไว้ต้อนรับถึง5 หลังเลยทีเดียวครับ นอกจากนี้ยังมีศูนย์เรียนรู้และเพิ่มประสิทธิภาพสินค้าด้านการเกษตร ประจำจำอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ก็ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านแห่งนี้ครับ

สำหรับพิธีเปิดตัวหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ได้รับเกียรติจากนางสาวเพรชรัตน์ ภูมาศ นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วยนางสาวเพ็ญโฉม สีแสด พัฒนาการอำเภอเฉลิมพระเกียรติ นายวรเดช จริยะวรกุล กำนันตำบลเจริญสุข นายทินกร วรนุช นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเจริญสุข นายสนั่น ศิลอนันท์ ผู้ใหญ่บ้านหนองสะแก หมู่5 ประธานคณะกรรมการชุมชนท่องเที่ยวบ้านหนองสะแก กลุ่มองค์กรเครือข่ายพัฒนาชุมชนผาสุข หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ร่วมกันจัดกิจกรรมเปิดตัวหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านหนองสะแก หมู่ที่ 5 ตำบลเจริญสุข อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์

สำหรับโครงการ ฯ ดังกล่าว รัฐบาลมีเป้าหมายสำคัญเพื่อสร้างชุมชนเข้มแข็ง ยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และรายได้ให้แก่ชุมชน การสร้างตลาดใหม่ และการเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์ OTOP เข้ากับการท่องเที่ยว โดยการใช้เสน่ห์ ภูมิปัญญา ให้เป็นที่รู้จัก และมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว เชื่อมโยงการท่องเที่ยวชุมชน ใช้เสน่ห์จากวิถีชีวิต วัฒนธรรมภูมิปัญญาพื้นบ้าน และความคิดสร้างสรรค์แปลงให้เกิดเป็นรายได้ การปรับ กลยุทธ์เชิงระบบเพื่อการเป็นเจ้าบ้านที่ดี มีการเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวระดับชุมชนที่มีเสน่ห์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมเยือนและใช้จ่ายเงินในทุกกิจกรรม เกิดการกระจายรายได้ภายในชุมชน ส่วนการต้อนรับของชุมชนที่นี่จะมีขบวนรำต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวชมตามสถานที่ต่างๆของหมู่บ้าน ภายในงานเปิดตัวหมู่บ้านท่องเที่ยว ได้จัดให้มีการจำหน่ายสินค้าชุมชน /พื้นบ้าน และในพิธีเปิดนั้นจัดให้มีการรำบายศรีสู่ขวัญต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย และจุดเด่นที่สำคัญอีกอย่างของงานในครั้งนี้คือการที่ได้นำสื่อมวลชน และแขกผู้มีเกียรติกว่า 200คนไปเยี่ยมชมและรับความรู้ที่ฐานการเรียนรู้ประจำหมู่บ้าน ซึ่งเป็นที่สนุกสนานและได้รับความรู้เป็นอย่างยิ่ง โดยส่งเสริมชุมชนผลิตสินค้าที่ตนถนัดและขายสินค้าอยู่ในชุมชน สามารถเชื่อมโยงการท่องเที่ยวกับเมืองหลัก เมืองรอง ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้เป็นการท่องเที่ยวในชุมชน (แอ่งเล็ก เช็คอิน) ที่ใช้เสน่ห์จากวิถีชีวิต วัฒนธรรม ภูมิปัญญาพื้นบ้านและความคิดสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่าและแปลงให้เกิดรายได้ รวมถึงการเป็นเจ้าบ้านที่ดี และเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวเพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเยี่ยมเยือน มีการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ เกิดการใช้จ่ายเงินในทุกกิจกรรมของชุมชน สร้างสรรค์ความผาสุกในบ้านเกิดต่อไปนั่นเองครับ

“รักจังแกแวะมาเด้อ” แล้วมาท่องเที่ยวหมู่บ้านนี้กันเยอะๆนะครับ

/พิรุณ วัฒนกุล ข่าวภาพ